Giải cống hiến không chạy theo trào lưu

Giải “Âm nhạc Cống hiến” đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo
Giải “Âm nhạc Cống hiến” đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo
(PLVN) - Đó là lời khẳng định của ông Lê Xuân Thành - Tổng Biên tập Báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam), Trưởng Ban Tổ chức giải “Âm nhạc Cống hiến”. Để trở thành đề cử của giải “Âm nhạc Cống hiến”, các nghệ sĩ và các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ phải đáp ứng tiêu chí của giải. Đó là, có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng.

Nghệ sĩ trẻ lên ngôi

Lễ công bố danh sách đề cử giải “Âm nhạc Cống hiến” năm 2019 vừa được tổ chức tại Hà Nội và đêm trao giải dự kiến diễn ra vào lúc 20h ngày 16/4 tại Nhà hát TP HCM.

Điểm qua danh sách đề cử của các hạng mục, có thể thấy đó là sự đánh giá và ghi nhận những nỗ lực đóng góp của các nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ đối với đời sống âm nhạc đại chúng trong năm qua. Các nghệ sĩ trẻ đã không ngừng sáng tạo ở các loại nhạc pop, jazz, rock, world music, rap... cho đến những chương trình nhạc cổ điển hướng đến đại chúng khiến âm nhạc Việt thêm sôi động, tươi mới, góp phần nâng tầm đẳng cấp âm nhạc Việt.

Danh sách đề cử gồm 9 đề cử. Cụ thể, “Nhà sản xuất của năm”: Phạm Thanh Hà, Tiên Cookie, Duong K, Đỗ Hiếu, Võ Thiện Thanh. “Music Video của năm”: Bùa yêu, Chạm đáy nỗi đau, Chạy ngay đi, Có ai thương em như anh, Thằng điên. “Bài hát của năm”: Có ai thương em như anh, Em không thể, Hành tinh song song. Hôm nay tôi buồn, Huyền thoại.

“Nghệ sĩ mới của năm”: JustaTee, Bùi Lan Hương, Phùng Khánh Linh, Thái Vũ, Lộn Xộn Band. “Album của năm”: Chat với Mozart II, Dramatic, Hà Nội và em khi Thu chớm Đông sang, Saigon Feel - Hồ Trung Dũng Meets Võ Thiện Thanh,  Stardom, Thiên thần sa ngã. “Chuỗi chương trình của năm”: Bài hát hay nhất, Ban nhạc Việt, Giai điệu tự hào, See Sing Share.

“Chương trình của năm”: Ánh trăng tình yêu (Lan Anh), “Bình minh” (Thanh Lam), Khát vọng (Vũ Thắng Lợi), Romance - Người đàn ông & bông hoa trên ngực trái (Hà Anh Tuấn), Ten On Ten (Đông Nhi), Thời gian (Mỹ Linh), Tùng Dương hát với bộ tứ sông Hồng (Tùng Dương).

“Nhạc sĩ của năm”: Tiên Cookie và Phạm Thanh Hà, Võ Thiện Thanh, Tiên Tiên, Vũ Cát Tường. “Ca sĩ của năm”: Lan Anh, Tùng Dương, Thanh Lam, Đông Nhi, Bích Phương.

Có tới 70% nghệ sĩ được đề cử là nghệ sĩ trẻ. Diva Mỹ Linh và Divo Tùng Dương phấn khởi khi thấy các nghệ sĩ trẻ ngày càng “lên trình”, đột phá.  Diva Mỹ Linh hào hứng: “Tôi mong Ban Tổ chức bầu chọn công tâm và để ý tới các nhân tố mới. Nếu một giải thưởng mà quanh đi quẩn lại chỉ có vài gương mặt thì rất tẻ nhạt. Tôi hi vọng các gương mặt mới sẽ được giải”. Cũng như Mỹ Linh, Tùng Dương cổ vũ: “Tôi muốn trao hết số phiếu của tôi cho các bạn trẻ để tươi mới hơn”.

Không phải ngẫu nhiên Giải “Âm nhạc cống hiến” đang tạo đà khẳng định thương hiệu là Giải “Grammy” Việt. Giải thưởng với sự bầu chọn của hàng trăm nhà báo theo mảng văn hóa - giải trí hai miền Bắc - Nam là một trong những bước thể hiện sự công khai, minh bạch - những yếu tố góp phần làm nên uy tín của giải trong nhiều năm qua. Các phóng viên bầu chọn và niêm phong trước khi gửi cho Ban Tổ chức. Kết quả sẽ được giữ bí mật đến giờ trao giải.

Không phải sản phẩm âm nhạc đột phá thì không có “cửa” đề cử

14 năm qua, giải “Âm nhạc Cống hiến” đã đồng hành cùng đời sống âm nhạc một chặng đường nhiều biến động. “Âm nhạc Cống hiến” đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo.

Có thể thấy, Giải “Grammy Việt” này có tính đa dạng. Những cái tên được đề cử trải rộng từ những gương mặt có “tem, mác” trên thị trường âm nhạc tới những nghệ sĩ trẻ mới “lộ diện” thời gian gần đây.

Trưởng Ban tổ chức khẳng định, “Giải Âm nhạc Cống hiến” không chạy theo trào lưu, càng không chạy theo số đông thị hiếu. Còn nhớ Giải “Âm nhạc Cống hiến” những năm trước, một số cái tên “hot” trong nhạc trẻ là Sơn Tùng M-TP và Hari Won đã bị gạt ra khỏi danh sách đề cử dù cả hai ca sĩ này đều có những sản phẩm tạo “hit”, có lượt người xem lớn trên Youtube và mạng xã hội.

Sơn Tùng có “Chúng ta không thuộc về nhau” còn Hari Won có “Anh cứ đi đi”, sản phẩm âm nhạc của Chi Pu thể hiện cũng cán đích top MV nhiều lượng xem nhất. Tuy ba ca khúc có số lượng người xem lớn nhưng theo Ban Tổ chức đây là các sản phẩm không có sự mới mẻ về nghệ thuật. 

Chưa kể, “Chúng ta không thuộc về nhau” của Sơn Tùng M-TP “dính” nghi án đạo nhạc khi mà bản phối và phong cách của anh này na ná ca sĩ Hàn Quốc. Những chương trình nhạc trữ tình, bolero ấn tượng của các ca sĩ Khánh Ly, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên cung bị nằm bên lề danh sách đề cử giải.

Thay mặt Ban Tổ chức, nhà báo Hữu Trịnh cho hay: “Giải Âm nhạc Cống hiến muốn ưu tiên những ca khúc mới vì chúng tôi quan niệm muốn phát triển thì phải có những ca khúc mới. Do đó, nhạc trữ tình, nhạc bolero không được đưa vào đề cử vì không phù hợp tiêu chí”.

Qua 14 “mùa”, có thể thấy, Giải thưởng đã đi rất sát vào hoạt động thực tế, tìm thấy tiếng nói đồng điệu giữa những con người tâm huyết với nhạc Việt. Yếu tố mới, sức bật của thế hệ trẻ, ý tưởng táo bạo, cũng như không ngần ngại đi tìm con đường riêng đã giúp cho lớp nghệ sỹ trẻ trong năm qua tạo được vị thế của mình.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.