Giấc mơ viển vông?

Giấc mơ viển vông?
(PLVN) - Mình sống ở phố, vạ vật cùng phố và lớn lên cùng với bao thăng trầm của phố dù… không sinh ra từ phố và phố không sinh ra mình. Phố từ bé bỗng phình ra vì sức ép di dân, ngụ cư và đô thị hóa. Rồi từ những phố trong veo thành ồn ã, chật chội và chan chát tạp âm. Phố càng phình càng tắc bởi ngun ngút người chen lấn, luồn lách cả trong những lúc chả phải tan tầm.

Phố có luật, phố có làn đường nhưng những điều này trở nên vô nghĩa khi vì người người bám phố kiếm tiền cứ túa ra khi tan sở, tan tầm. Nhân văn theo đó nhạt đi, tình người theo đó mai một và ý thức cũng nhanh chóng bị lãng quên đâu đó trong bộ não chỉ đầy toan tính cho cá nhân mình.

Bất hạnh và nước mắt uất ức của nhiều người túa ra trong bất lực cũng vì những con phố như nêm người ấy, nhất là khi những ai đã qua cám cảnh đưa người nhà đi cấp cứu. Nhà tôi cũng vậy, bạn bè tôi cũng vậy và đã có người bỏ mạng mà nhẽ ra sẽ sống khi đến viện kịp thời. Cầm trên tay cái giấy xác nhận “tử vong ngoại viện”, không ít người xa xót mà oán thán đám đông nhốn nháo dù còi xe cấp cứu xé toạc phố phường nhưng đám đông không thể dãn ra vì ai cũng bị bao vây trong vô luật và hỗn tạp.

Một cậu bạn bị chấn thương sọ não, vận chuyển từ quê lên, đến Hà Nội thì tắc đường. Tới được Khoa cấp cứu Bệnh viện Việt Đức, bác sỹ lắc đầu, giá mà đến sớm hơn được vài chục phút. Một cô hàng xóm tai biến lần 2, cũng chết trên xe vì tắc đường không thể nào đến được bệnh viện, vì cô trót “chọn giờ” ngã bệnh lúc… tan tầm!

Mình đã từng sống ở Tây, ở đó chỉ cần một tiếng còi xe ưu tiên như xe cảnh sát hay xe cấp cứu thì dân tình đã vội vàng  nép vào vỉa hè. Nhường đường cho xe cấp cứu dường như đã thành một phản xạ… vô điều kiện. Phản xạ ấy có được từ giáo dục và văn hóa để ý thức công cộng trở thành một lối sống văn minh mà ở đấy sẽ không có người bị chết chỉ vì…tắc đường.

 Ở xứ mình, nhất là những thành phố chật chội người, chật chội xe cộ, tình người cũng trở nên chật chội. Từ đó ý thức công cộng thành ra tù túng và có gì đó gần như xa xỉ. Ai cũng bon chen đi về phía trước… vì mình. Còn luật, còn xe cấp cứu cứ kệ, “sống chết mặc bay” việc mình phải tiến lên phía trước bằng mọi giá là… số 1.

Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải nhường đường cho xe ưu tiên. Xe cấp cứu được đi cả vào đường ngược chiều, được vượt đèn đỏ… nhưng không thể vượt được đám đông nhốn nháo vô luật. Và những nỗi đau, những cái chết không đáng có đang hiện hữu rất nhiều, nỗi đau mang tên vô lý!

Nhiều người sống ở thành thị có một mơ ước viển vông, mơ ước không bao giờ trở thành sự thật: Giá mà có đường riêng cho xe cấp cứu! Viển vông lắm chứ, các nước tiên tiến còn chả có loại đường này huống hồ Việt Nam. Khổ nỗi luật và văn hóa giao thông chừng nào còn “bựa” như hiện tại thì còn ối người chết trên xe cấp cứu vì không qua được ải… tắc đường. Chừng nào dân còn chết kiểu này thì dân còn mơ ước một con đường đến bệnh viện khẩn cấp không ai cản trở. Thây kệ, mơ ước mà, có ai đánh thuế ước mơ đâu mà không… mơ ước!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.