Giấc mơ viển vông?

Giấc mơ viển vông?
(PLVN) - Mình sống ở phố, vạ vật cùng phố và lớn lên cùng với bao thăng trầm của phố dù… không sinh ra từ phố và phố không sinh ra mình. Phố từ bé bỗng phình ra vì sức ép di dân, ngụ cư và đô thị hóa. Rồi từ những phố trong veo thành ồn ã, chật chội và chan chát tạp âm. Phố càng phình càng tắc bởi ngun ngút người chen lấn, luồn lách cả trong những lúc chả phải tan tầm.

Phố có luật, phố có làn đường nhưng những điều này trở nên vô nghĩa khi vì người người bám phố kiếm tiền cứ túa ra khi tan sở, tan tầm. Nhân văn theo đó nhạt đi, tình người theo đó mai một và ý thức cũng nhanh chóng bị lãng quên đâu đó trong bộ não chỉ đầy toan tính cho cá nhân mình.

Bất hạnh và nước mắt uất ức của nhiều người túa ra trong bất lực cũng vì những con phố như nêm người ấy, nhất là khi những ai đã qua cám cảnh đưa người nhà đi cấp cứu. Nhà tôi cũng vậy, bạn bè tôi cũng vậy và đã có người bỏ mạng mà nhẽ ra sẽ sống khi đến viện kịp thời. Cầm trên tay cái giấy xác nhận “tử vong ngoại viện”, không ít người xa xót mà oán thán đám đông nhốn nháo dù còi xe cấp cứu xé toạc phố phường nhưng đám đông không thể dãn ra vì ai cũng bị bao vây trong vô luật và hỗn tạp.

Một cậu bạn bị chấn thương sọ não, vận chuyển từ quê lên, đến Hà Nội thì tắc đường. Tới được Khoa cấp cứu Bệnh viện Việt Đức, bác sỹ lắc đầu, giá mà đến sớm hơn được vài chục phút. Một cô hàng xóm tai biến lần 2, cũng chết trên xe vì tắc đường không thể nào đến được bệnh viện, vì cô trót “chọn giờ” ngã bệnh lúc… tan tầm!

Mình đã từng sống ở Tây, ở đó chỉ cần một tiếng còi xe ưu tiên như xe cảnh sát hay xe cấp cứu thì dân tình đã vội vàng  nép vào vỉa hè. Nhường đường cho xe cấp cứu dường như đã thành một phản xạ… vô điều kiện. Phản xạ ấy có được từ giáo dục và văn hóa để ý thức công cộng trở thành một lối sống văn minh mà ở đấy sẽ không có người bị chết chỉ vì…tắc đường.

 Ở xứ mình, nhất là những thành phố chật chội người, chật chội xe cộ, tình người cũng trở nên chật chội. Từ đó ý thức công cộng thành ra tù túng và có gì đó gần như xa xỉ. Ai cũng bon chen đi về phía trước… vì mình. Còn luật, còn xe cấp cứu cứ kệ, “sống chết mặc bay” việc mình phải tiến lên phía trước bằng mọi giá là… số 1.

Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải nhường đường cho xe ưu tiên. Xe cấp cứu được đi cả vào đường ngược chiều, được vượt đèn đỏ… nhưng không thể vượt được đám đông nhốn nháo vô luật. Và những nỗi đau, những cái chết không đáng có đang hiện hữu rất nhiều, nỗi đau mang tên vô lý!

Nhiều người sống ở thành thị có một mơ ước viển vông, mơ ước không bao giờ trở thành sự thật: Giá mà có đường riêng cho xe cấp cứu! Viển vông lắm chứ, các nước tiên tiến còn chả có loại đường này huống hồ Việt Nam. Khổ nỗi luật và văn hóa giao thông chừng nào còn “bựa” như hiện tại thì còn ối người chết trên xe cấp cứu vì không qua được ải… tắc đường. Chừng nào dân còn chết kiểu này thì dân còn mơ ước một con đường đến bệnh viện khẩn cấp không ai cản trở. Thây kệ, mơ ước mà, có ai đánh thuế ước mơ đâu mà không… mơ ước!

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.