Giấc mơ viển vông?

Giấc mơ viển vông?
(PLVN) - Mình sống ở phố, vạ vật cùng phố và lớn lên cùng với bao thăng trầm của phố dù… không sinh ra từ phố và phố không sinh ra mình. Phố từ bé bỗng phình ra vì sức ép di dân, ngụ cư và đô thị hóa. Rồi từ những phố trong veo thành ồn ã, chật chội và chan chát tạp âm. Phố càng phình càng tắc bởi ngun ngút người chen lấn, luồn lách cả trong những lúc chả phải tan tầm.

Phố có luật, phố có làn đường nhưng những điều này trở nên vô nghĩa khi vì người người bám phố kiếm tiền cứ túa ra khi tan sở, tan tầm. Nhân văn theo đó nhạt đi, tình người theo đó mai một và ý thức cũng nhanh chóng bị lãng quên đâu đó trong bộ não chỉ đầy toan tính cho cá nhân mình.

Bất hạnh và nước mắt uất ức của nhiều người túa ra trong bất lực cũng vì những con phố như nêm người ấy, nhất là khi những ai đã qua cám cảnh đưa người nhà đi cấp cứu. Nhà tôi cũng vậy, bạn bè tôi cũng vậy và đã có người bỏ mạng mà nhẽ ra sẽ sống khi đến viện kịp thời. Cầm trên tay cái giấy xác nhận “tử vong ngoại viện”, không ít người xa xót mà oán thán đám đông nhốn nháo dù còi xe cấp cứu xé toạc phố phường nhưng đám đông không thể dãn ra vì ai cũng bị bao vây trong vô luật và hỗn tạp.

Một cậu bạn bị chấn thương sọ não, vận chuyển từ quê lên, đến Hà Nội thì tắc đường. Tới được Khoa cấp cứu Bệnh viện Việt Đức, bác sỹ lắc đầu, giá mà đến sớm hơn được vài chục phút. Một cô hàng xóm tai biến lần 2, cũng chết trên xe vì tắc đường không thể nào đến được bệnh viện, vì cô trót “chọn giờ” ngã bệnh lúc… tan tầm!

Mình đã từng sống ở Tây, ở đó chỉ cần một tiếng còi xe ưu tiên như xe cảnh sát hay xe cấp cứu thì dân tình đã vội vàng  nép vào vỉa hè. Nhường đường cho xe cấp cứu dường như đã thành một phản xạ… vô điều kiện. Phản xạ ấy có được từ giáo dục và văn hóa để ý thức công cộng trở thành một lối sống văn minh mà ở đấy sẽ không có người bị chết chỉ vì…tắc đường.

 Ở xứ mình, nhất là những thành phố chật chội người, chật chội xe cộ, tình người cũng trở nên chật chội. Từ đó ý thức công cộng thành ra tù túng và có gì đó gần như xa xỉ. Ai cũng bon chen đi về phía trước… vì mình. Còn luật, còn xe cấp cứu cứ kệ, “sống chết mặc bay” việc mình phải tiến lên phía trước bằng mọi giá là… số 1.

Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải nhường đường cho xe ưu tiên. Xe cấp cứu được đi cả vào đường ngược chiều, được vượt đèn đỏ… nhưng không thể vượt được đám đông nhốn nháo vô luật. Và những nỗi đau, những cái chết không đáng có đang hiện hữu rất nhiều, nỗi đau mang tên vô lý!

Nhiều người sống ở thành thị có một mơ ước viển vông, mơ ước không bao giờ trở thành sự thật: Giá mà có đường riêng cho xe cấp cứu! Viển vông lắm chứ, các nước tiên tiến còn chả có loại đường này huống hồ Việt Nam. Khổ nỗi luật và văn hóa giao thông chừng nào còn “bựa” như hiện tại thì còn ối người chết trên xe cấp cứu vì không qua được ải… tắc đường. Chừng nào dân còn chết kiểu này thì dân còn mơ ước một con đường đến bệnh viện khẩn cấp không ai cản trở. Thây kệ, mơ ước mà, có ai đánh thuế ước mơ đâu mà không… mơ ước!

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đề xuất đầu tư mở rộng 18 tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh
(PLVN) -Theo Báo cáo Bộ Xây dựng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam của Ban Quản lý dự án 6, quy hoạch tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.063 km, quy mô từ 6 - 12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km.

Xóa bỏ 4 đường ngang dân sinh tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Lực lượng chức năng phá dỡ đường ngang dân sinh tự phát băng qua đường sắt tại Hà Tĩnh. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Ngày 21/4, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành phá bỏ 4 đường ngang người dân tự mở băng qua đường sắt ở địa bàn xã Hương Trạch, huyện Hương Khê. Đây là những tuyến đường ngang dân sinh tự phát nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.

Giao thông hiện đại phải song hành với ứng xử văn minh

Hình ảnh kém đẹp trên tuyến Metro số 1. (Nguồn: Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Thời gian qua, diện mạo giao thông cả nước đã có nhiều thay đổi, nhất là với sự xuất hiện của các phương tiện công cộng hiện đại. Tuy nhiên, để hướng tới giao thông văn minh, hiện đại thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm, trong đó có vấn đề nâng cao ý thức người dân khi sử dụng phương tiện công cộng.

Đắk Nông: Sắp khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười. Ảnh Nguyễn Lương
(PLVN) - Chiều 21/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười thông tin, tỉnh quyết định sẽ khởi công Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vào ngày 28/4.

Khánh thành dự án nghìn tỷ kết nối QL1 với đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại

Khánh thành dự án nghìn tỷ kết nối QL1 với đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại
(PLVN) - Nhằm hướng tới chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 19/4, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến Lễ khánh thành dự án Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại.

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bùng - Vạn Ninh

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bùng - Vạn Ninh
(PLVN) - Dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, chính thức được thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng tuyến chính từ 19/4/2025.

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật
(PLVN) - Lễ thông xe kỹ thuật 2 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4/2025. Đây là sự kiện quan trọng, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.