Giấc mơ “hồi sinh” cây ca cao

Hai cha con anh Khanh cùng nhau thực hiện ước mơ “hồi sinh” cây ca cao.
Hai cha con anh Khanh cùng nhau thực hiện ước mơ “hồi sinh” cây ca cao.
(PLVN) - Sau gần 10 năm tiếp quản công ty do cha giao lại, anh Đặng Trường Khanh (SN 1980) – Giám đốc Công ty TNHH Cacao Trọng Đức (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) đã thực hiện được giấc mơ mà cha anh gửi gắm. 

Con thực hiện giấc mơ của cha

Gặp anh Đặng Trường Khanh vào một ngày mưa đầu tháng 8, ngồi bên ly ca cao nóng hổi, anh Khanh kể lại cuộc hành trình gian khó của 2 cha con anh với mong muốn góp phần vực dậy một loại cây có nguy cơ bị “lãng quên” của nước ta. 

Đầu câu chuyện, anh Khanh nhắc đến người cha của mình bằng sự trân trọng và biết ơn. “Bây giờ, cha giao lại toàn bộ tâm huyết cả đời ông cho tôi, chỉ mong rằng tôi làm tốt sứ mệnh của mình là sản phẩm ca cao Việt đến rộng rãi với người tiêu dùng”.

Anh Khanh kể, cha anh tên Đặng Tường Khâm (88 tuổi) vốn là bác sĩ - thầy thuốc ưu tú với 56 năm tuổi Đảng. Thời còn làm trong đơn vị, Đoàn 600 của Quân khu 7 ở Tân Phú, đơn vị ông có liên kết với Liên Xô để trồng ca cao, nhưng khi cây có trái thì Liên Xô sụp đổ, dẫn đến quả ca cao không có “đầu ra”.

Lúc bấy giờ Nhà nước chỉ mới có chính sách tài trợ công cuộc trồng loại cây này ở các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Đắk Lắk, nhưng tại Đồng Nai thì chưa.

Sau khi trái ca cao không bán được, người dân mình “bán đổ bán tháo” quả thô với giá rẻ bèo, nhưng lại nhập về thành phẩm với giá cao. Rồi người ta chỉ lấy hạt mà không tận dụng các thành phần khác như nước, thịt quả…nên cha anh mới nghĩ rằng tại sao người Việt Nam không tự mình làm ra thành phẩm, tận dụng tối đa lợi ích từ loại quả này. 

Khi về hưu, người thầy thuốc già ấy bắt tay vào thực hiện trăn trở điều mà trong đơn vị ông đã nghĩ. Bằng những đồng lương hiếm hoi được tích góp, ông quyết định khởi nghiệp bằng việc mua đất và trồng cây ca cao. Giai đoạn đầu thực hiện, ông đã gặp nhiều khó khăn, không chỉ là sự phản đối về phía người thân mà còn từ nhiều người dân địa phương. 

Và rồi bằng sự quyết tâm của mình, năm 2006, ông Khâm đã tìm đến vùng đất khô cằn ở xã Phú Hòa, lập Công ty TNHH Trọng Đức. Với chủ trương chủ động vùng nguyên liệu cho việc chế biến sản phẩm, từ vài héc ta ca cao của gia đình, ông Khâm đã liên kết với nông dân ba tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận mở rộng vùng nguyên liệu lên 1.000 héc ta vào năm 2010.

Ông Khâm đã dành phần lớn số tiền tích lũy để mua cây giống, sau đó bán lại cho nông dân với giá 6.000 đồng/cây. Nông dân chỉ phải trả trước một nửa, nửa còn lại sẽ trả sau khi thu hoạch. Tuy nhiên do diện tích trồng ca cao tăng quá nhanh, đội ngũ kỹ thuật không đủ đáp ứng việc tư vấn cho nông dân khiến cây phát triển không như mong đợi, cộng với sự lên ngôi của các cây công nghiệp khác như điều, tiêu, người dân đã chặt bỏ cây ca cao.

Vốn là người đam mê kinh doanh, nên ban đầu anh Khanh không để ý đến công việc của cha. “Năm 2010, là thời điểm công ty đang gặp khó khăn, cha tôi kêu lên giúp ông một tay, thật ra lúc đó trong đầu chỉ suy nghĩ sống gần cha để thuyết phục ông quay về TP nghỉ ngơi. Vì lúc đó tôi làm kinh doanh, cũng khấm khá. Còn những gì ở đây biến thành trang trại để cuối tuần gia đình về nghỉ ngơi”. 

Anh Khanh giới thiệu sản phẩm Bungo cacao với người tiêu dùng.
Anh Khanh giới thiệu sản phẩm Bungo cacao với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khi lên ở gần cha, nghe được những trăn trở của cha, đi với cha gặp người nông dân, nhìn niềm tin của những nông dân vào ngành ca cao đầy tâm huyết, anh Khanh bỗng thấy mình phải có trách nhiệm cùng cha hoàn thành tâm nguyện phát triển cây ca cao. Và kể từ đó, anh Khanh chính thức tiếp quản công ty.

Năm 2012, công ty lâm vào khó khăn vì diện tích vùng nguyên liệu giảm hơn 700 héc ta. Để giúp bà con có niềm tin hơn về cây trồng này, năm 2015, Trọng Đức bán toàn bộ đất đai ở thành phố để thực hiện đề án xóa nợ hoàn toàn tiền bán cây giống cho nông dân. Dần dà, người dân tin tưởng hơn vào Trọng Đức và trồng lại loại cây này.

“Thời điểm đó, ngoài việc phát triển vùng nguyên liệu, cha tôi đã kịp nghiên cứu ra một số sản phẩm ban đầu từ ca cao, như: bột ca cao, chocolate, rượu ca cao... nhưng gần như chưa tiêu thụ được. Chính vì vậy, tôi phải nghĩ cách để bán hàng. Một mặt, tôi củng cố lại cách tổ chức vùng nguyên liệu, lúc này bị giảm tới 70% so với trước.

Chúng tôi ký lại hợp đồng với nông dân, hướng dẫn kỹ thuật, nhận bao tiêu sản phẩm... với tiêu chí mà cha tôi đặt ra là phải bảo đảm quyền lợi cho nông dân, chúng tôi có thể lỗ, nhưng không để nông dân lỗ.

Mặt khác, tôi tìm cách bán hàng, bán từ hạt ca cao đến các sản phẩm từ ca cao. Tôi phải phát triển mảng chế biến để giảm bớt lượng hàng thô vì bán hạt thô sẽ dễ gặp nhiều rủi ro. Mục tiêu tôi đặt ra là giảm bán hạt ca cao thô, đẩy mạnh chế biến”.

Để thực hiện giấc mơ của người cha, cuối năm 2014, anh Khanh đã có 14 tháng liên tục làm việc miệt mài với người Nhật. Kết quả là Công ty Kenkyusho - liên doanh giữa Trọng Đức với một doanh nghiệp Nhật, được thành lập vào tháng 8/2015 tại Singapore, trong đó, Trọng Đức chuyên về nguyên liệu và sản xuất, người Nhật sẽ lo mảng thị trường. Kể từ đó đến nay, Trọng Đức đã sản xuất nhiều mặt hàng đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước. 

Giờ đây, khi nhìn lại sự việc này, 2 cha con anh Khanh xem đó như một sự “vấp váp” mà người làm kinh doanh phải trải qua. Rồi anh nhẹ nhàng viết tiếp về giấc mơ của cha - giấc mơ về một tập đoàn ca cao ở vùng Đông Nam bộ, nơi người dân sẽ được thưởng thức ca cao sạch từ chính nông dân làm ra.

Khát vọng đưa ca cao Việt vươn tầm thế giới

Dẫn chúng tôi thăm gian hàng với những thanh sôcôla nhỏ nhắn với các nhân dừa, điều, đậu phộng... mang nhãn hiệu Bungo, anh Khanh tự hào nói: “Các sản phẩm này đều do công ty sản xuất ra để phục vụ du khách vào đây nghỉ dưỡng. Ngoài ra, còn được xuất sôcôla qua Hàn Quốc, Nhật Bản. Đến nay đã có gần 30 sản phẩm được đưa ra thế giới". 

Để đưa được ca cao Việt ra thị trường thế giới, thì năm 2014, anh Khanh đã tìm được đối tác là một doanh nghiệp Nhật. Khi đó, phía Nhật cử người đến tận công ty tìm hiểu tường tận quy trình sản xuất nguyên liệu, chế biến rồi đặt hàng.

"Khi có đầu ra, việc thu mua giá ca cao tươi của nông dân cũng tốt hơn. Đối tác nhập sản phẩm sôcôla về gia công, đóng gói bao bì và họ đã biết đến Việt Nam sản xuất sôcôla chứ không phải xuất khẩu hạt thô như trước đây nữa" - anh Khanh tâm sự.

Công ty TNHH Cacao Trọng Đức là doanh nghiệp đóng góp tích cực vào Chương trình “Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 – 2020.

Công ty TNHH Cacao Trọng Đức là doanh nghiệp đóng góp tích cực vào Chương trình “Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 – 2020.

Vào năm 2015, trong một chuyến xúc tiến thương mại đầu tư cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đến nước Mỹ, công ty đã mang một số thỏi sôcôla ra mời khách thì hầu hết đều trầm trồ về vị sôcôla được sản xuất ở Đồng Nai. 

Từ đây, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai quan tâm đến việc xây dựng dự án hợp tác, sản xuất gắn với tiêu thụ cây ca cao trên địa bàn. Tỉnh vừa hỗ trợ vốn, vừa đặt ra chiến lược vùng nguyên liệu cho Công ty TNHH ca cao Trọng Đức nhằm giúp cho nông dân có thêm thu nhập. 

Hiện nay, vùng nguyên liệu ca cao của Công ty đã được chứng nhận UTZ của Hà Lan và có 4 sản phẩm tiêu biểu được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao. Sau 13 năm nỗ lực, đến hôm nay thương hiệu Cacao Trọng Đức không chỉ có tiếng vang tại thị trường trong nước mà còn được các nước trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc... đến tham quan, nghiên cứu và đánh giá cao. 

Công ty cũng đang đề xuất tỉnh thành lập cụm công nghiệp chế biến nông sản cho nông nghiệp tại khu vực trồng ca cao. Bên cạnh đó, Công ty đã đầu tư nhập máy sản xuất hiện đại nhất khu vực Châu Á về sản xuất thành phẩm ca cao siêu mịn.

Trong 5 năm tới Trọng Đức sẽ tiếp tục đẩy mạnh dòng bột ca cao, cũng như liên kết bột ca cao với các nông sản khác tạo nên những sản phẩm đặc sắc như bột ca cao sầu riêng, bột ca cao gừng, bột ca cao dược liệu… 

Với kế hoạch tăng doanh thu bán hàng trong nước là 60% trong vòng 2 năm, Công ty đang hướng vào kênh truyền thống ở các hệ thống quán cà phê, cửa hàng bách hóa, chợ truyền thống. Với Khẩu hiệu: “Sức khỏe của bạn là trái tim của chúng tôi”, chắc chắn đến năm 2020, những sản phẩm Cacao Trọng Đức sẽ có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam và thế giới. 

Cacao Trọng Đức cũng là một trong những doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào thành công của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020 và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”. 

Không chỉ dừng lại ở việc đồng hành và hỗ trợ người nông dân thông qua các lớp tập huấn kỹ thuật, các hợp tác xã và hàng chục tổ hợp tác, Cacao Trọng Đức còn quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho con em người nông dân thông qua các đợt trao tặng học bổng cho những học sinh nghèo vượt khó, các hộ gia đình khó khăn có con em đạt thành tích xuất sắc trong học tập. 

Tin cùng chuyên mục

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Đọc thêm

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Tổng công ty Khí Việt Nam nỗ lực chuyển đổi xanh

Tàu hỏa chở khí LNG từ Nam ra Bắc bằng đường sắt.
(PLVN) - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là doanh nghiệp dẫn dắt thị trường khí Việt Nam, đang nỗ lực chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh từ “đen” sang “xanh” nhằm phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, bảo vệ môi trường.

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'
(PLVN) -  Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam đã có những đề xuất, “hiến kế” để cộng đồng doanh nghiệp nước ta ngày thêm lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển toàn diện nước Việt Nam.

Khơi thông ‘điểm nghẽn’ tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Phiên thảo luận
(PLVN) - Một trong những khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp phải là vấn đề tiếp cận vốn và tiếp cận thị trường.  150 nhà quản lý, chuyên gia và lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa tham gia Hội thảo thảo luận về các giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn hiệu quả.

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường
(PLVN) -  Vào dịp ngày doanh nhân Việt Nam (13/10) năm nay, cộng đồng doanh nhân đón tin vui khi tiến sĩ, tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cùng hai nữ doanh nhân khác được Tạp chí uy tín Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024".

Doanh nhân Tân cảng Sài Gòn “Vững vàng bứt phá - Vượt sóng vươn xa”

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm và ông Nguyễn Hữu Nam tặng hoa chúc mừng Ban Lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn
(PLVN) - Tối 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024); tổng kết 10 năm “Quỹ phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ”. Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân dự chúc mừng.

Làm điện sạch và những 'ngón nghề' của EVN

EVNGENCO3 đã vận hành 4 nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp, với 13 tổ máy, tổng công suất 2.540 MW, chiếm 4,54% công suất của hệ thống điện Việt Nam.
(PLVN) - Gần 30 năm kể từ khi ra đời Cụm Nhiệt điện khí Phú Mỹ cho đến bây giờ, đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư Nhiệt điện khí LNG Quảng Trạch II, trị giá tỷ đô, EVN đã có trong tay một đội ngũ nhiều kinh nghiệm đầu tư, vận hành các dự án năng lượng sạch.

Người viết nên câu chuyện thành công của sữa đồng cỏ Ba Vì

Người viết nên câu chuyện thành công của sữa đồng cỏ Ba Vì
(PLVN) - Doanh nhân Nguyễn Thị Thúy Hằng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Đồng Cỏ Ba Vì là một trong những gương mặt tiêu biểu của ngành sữa Việt Nam. Với hơn 15 năm kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, chị đã dẫn dắt công ty phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nông nghiệp sạch, bền vững tại Ba Vì. Dưới sự lãnh đạo của chị, thương hiệu Sữa Đồng Cỏ Ba Vì đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp sữa và chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng.