Giá xăng tăng, NTD Mỹ phản ứng gì?

Bất kỳ người nào sở hữu hay ngồi sau tay lái của một chiếc xe hơi tại Mỹ trong vài tháng qua chắc chắn

Bất kỳ người nào sở hữu hay ngồi sau tay lái của một chiếc xe hơi tại Mỹ trong vài tháng qua chắc chắn đều đã nếm trải cảm giác xót xa khi nghe tin giá xăng tăng từ 3,75 USD lên 4 USD mỗi gallon (tương đương khoảng 22.000 VNĐ/lit). Theo quy định của Bộ Năng lượng Mỹ, giá xăng bán lẻ tại nước này đã tăng trung bình khoảng 21,8% trong 1 năm trở lại đây.

Tất nhiên, điều này không phải chưa từng xảy ra nếu bạn đã trải qua những ngày đen tối nhất trong cuộc khủng hoảng 2008. Tuy nhiên, điều chúng ta đang quan tâm ở đây là: mỗi khi giá xăng biến động dữ dội như thế này, nhất định sẽ có những thay đổi căn bản không tránh khỏi trong tỉ lệ nắm giữ thị phần giữa những nhà sản xuất trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Lịch sử chứng minh rằng, khi giá xăng tăng, tất cả mọi người đều muốn một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng khi giá nhiên liệu có xu hướng giảm,  người tiêu dùng Mỹ sẽ quay sang sở hữu những chiếc xe cỡ lớn.

Đầu tháng 3 năm nay, khi thế giới liên tiếp đón nhận những tin tức xấu từ Nhật Bản và Trung Đông, những cuộc khủng hoảng kép bao gồm cả thiên tai, hạt nhân và chính trị…, giá dầu thô đã phản ứng bằng cách tăng lên trên mức 100 USD/thùng – mức kỷ lục đã từng được lập cách đây gần 3 năm. Tuy nhiên, mọi thứ đã rất khác so với thời điểm đó. Lần đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới, hàng loạt mẫu xe hybrid, xe điện đang sẵn sàng để phục vụ thị trường, và nhiều nhà phân tích đang chờ đợi một sự bùng nổ về nhu cầu xe điện.

Thị trường Mỹ đang hướng sự quan tâm của họ đến việc phát triển không chỉ những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn mà cả những loại xe sử dụng các nhiên liệu thay thế hiệu quả hơn. Ví dụ, trong hai năm qua, Ford đã bắt đầu đưa "Eco-Boost" - một công nghệ động cơ hứa hẹn đem lại hiệu quả tiết kiệm 20% lượng nhiên liệu tiêu hao và giảm 15% lượng khí thải carbon – vào sản xuất đại trà. Trong khi đó, GM dồn lực lượng cho Chevy Volt còn Chrysler cũng có hướng đi riêng của mình với chương trình hợp tác liên kết cùng EPA – Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ.

Tháng 8/2009, tổng thống Mỹ Obama tuyên bố tài trợ 2,4 tỉ USD nhằm kích thích cuộc cách mạng phát triển công nghệ xe điện tại nước này, đặt mục tiêu cho ra sản lượng 1 triệu chiếc xe điện nội địa vào năm 2015. Vào lúc đó, người tiêu dùng Mỹ nói gì? Họ cho rằng những chiếc xe như Nissan Leaf hay Chevy Volt thật quá đắt so với những giá trị mà nó có thể đem lại cho họ. Nói cách khác, các công ty xe hơi đang mong muốn sản xuất những chiếc xe mà khách hàng không muốn mua.

Mặc dù cho tới thời điểm này thị trường Mỹ vẫn chưa thực sự đón nhận xe điện, xe hybrid với niềm hân hoan cao độ khi trong hai tháng qua thị phần của dòng xe hybrid tại Mỹ vẫn chỉ ở mức rất khiêm tốn từ 2 - 2,5%. Nhưng có vẻ như đang xuất hiện một vài chuyển biến mới. Nhiều đại lý ủy quyền của Toyota tại Mỹ cho hay trong hơn một tuần qua lượng đặt hàng Prius tăng đột biến từ 5-6 lần so với cùng kỳ các tháng trước. Trong khi đó Toyota lại không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu bởi hãng này đang phải vật lộn với những khó khăn tại các đại bản doanh Tohoku, Miyagi... Vậy thì lỗ hổng thị trường đó sẽ được ai nắm bắt?

Cuộc khủng hoảng kinh tế - chính trị ở Libya đã dẫn đến hậu quả giảm sản lượng nửa triệu thùng dầu mỗi ngày. Cùng với đó, thảm họa ô nhiễm hạt nhân tại Nhật Bản có thể sẽ làm tăng nhu cầu tiêu thụ dầu lửa của nước này lên 200.000 thùng/ngày. Thật khó để đưa ra dự báo cho giá dầu thế giới trong bối cảnh phức tạp như hiện nay, nhưng có lẽ khả năng giảm giá trong khoảng 4-6 tháng nữa là điều khó có thể xảy ra. Và khi đó, tương lai nào cho thị trường xe điện Mỹ thực sự là một vấn đề đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.

(Nguồn CNN)