Giá xăng giảm sâu, doanh nghiệp taxi vẫn lao đao

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Dù giá xăng giảm sâu nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi cho rằng không có nhiều ý nghĩa vì dịch Covid-19 đã “cướp” đi quá nửa hành khách, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng.

Giá xăng giảm sâu xuống chỉ còn hơn 16.000 đồng/lít từ 15h ngày 3/3. Đây là lần thứ 4 liên tiếp từ đầu năm giá xăng giảm với mức giảm khá sâu: 4.101 đồng/lít với xăng RON 95, 3.789 đồng/lít với xăng E5 RON 92. Giá xăng giảm khiến người dân và DN đều vui mừng. Tuy nhiên, với các DN kinh doanh vận tải, việc giá xăng giảm giá mạnh đúng vào mùa dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp không mang lại nhiều ý nghĩa.

Ông Tạ Long Hỷ, Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc CTCP Ánh dương Việt Nam (hãng taxi Vinasun) chia sẻ, giá xăng giảm là tin đáng mừng. “Tuy nhiên, với các DN vận tải, nhất là taxi, giá xăng giảm trong lúc 50% xe đang nằm một chỗ trong mùa dịch Covid-19 thì không có gì là vui”, ông Hỷ nói và cho hay, Vinasun có khoảng 6.000 taxi, nhưng khách giảm khoảng 50% so với thời kỳ trước dịch Covid-19, doanh thu của DN giảm sâu hơn do chi phí mùa dịch lên cao.

Cũng theo ông Hỷ, công ty đang vét hết các nguồn dự trữ để hỗ trợ cho đội ngũ lái xe. Hiện nhiều đầu xe chạy không đủ tiền xăng. Trung bình mỗi xe chạy mỗi ngày doanh thu đạt 300-400 nghìn đồng, cá biệt mới có xe chạy được 1 triệu. “Hiện chúng tôi thực hiện chính sách trích lương, giảm lương của đội ngũ cán bộ, văn phòng để hỗ trợ cho anh em lái xe. Nếu không họ bỏ xe hết thì DN “chết””, vẫn lời ông Hỷ. Dù được hỗ trợ nhưng đội ngũ lái xe vẫn kêu khó, chỉ đang cầm cự sống qua ngày. Theo DN này, vài tháng trở lại đây tháng nào cũng lỗ hàng chục tỷ đồng. 

Trao đổi với PLVN, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh cũng cho rằng, giá xăng giảm sâu như hiện nay có lợi cho DN, tuy nhiên do dịch, tỷ lệ xe chạy ít nên việc xăng giảm không mang lại nhiều ý nghĩa. “Các DN vận tải, nhà hàng khách sạn, dịch vụ du lịch ảnh hưởng rất lớn. DN nhỏ thì “chết chìm”, DN lớn thì “chết trôi”…”, ông Hồ Huy ví von và cho biết, dịch Covid-19 đã khiến Mai Linh mất 50% doanh thu.

Theo ông Huy, hiện nay Mai Linh có khoảng 1 triệu đầu xe, chạy khắp 63 tỉnh thành và 4 huyện đảo. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để hỗ trợ cho tài xế, Mai Linh có chính sách tăng phần trăm được hưởng từ doanh thu và giảm chi phí cho đội ngũ lái xe. “Chúng tôi sắp xếp sao cho ở các tỉnh, đội ngũ lái xe vẫn nhận được lương khoảng 4-5 triệu/tháng, ở thành phố 5-6 triệu/tháng để đảm bảo duy trì cuộc sống cho họ”, ông Huy nói. 

Ngoài ra, mỗi cán bộ công nhân viên đều được Tập đoàn mua cho gói bảo hiểm rủi ro. Với gói bảo hiểm này, nếu không may ai đó bị nhiễm Covid-19 thì vẫn được nhận lương, các khoản phụ cấp và được bồi thường, tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Ông Hồ Huy cũng hoan nghênh Chính phủ đã kịp thời đưa ra các chính sách hỗ trợ DN, đặc biệt là gói 26.000 tỷ đồng, rồi chính sách giảm thuế, hoãn nộp thuế, giảm lãi suất ngân hàng… “DN chúng tôi đã nhận được văn bản hướng dẫn áp dụng những chính sách này. Chính phủ đã rất kịp thời”, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh kỳ vọng.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.