Tuy nhiên, số đầu xe khách của các đơn vị vận tải hoạt động trong những ngày này còn ít, chỉ chiếm khoảng từ 15% đến hơn 20% so với ngày thường.
Tuyến Hải Phòng- Hà Nội vẫn có số đầu xe hoạt động trở lại đông nhất, đáp ứng thoả mãn nhu cầu đi lại của dân. Song, với lý do xe chạy trong ngày Tết, đợt vận tải "đặc biệt" trong năm nên hành khách đi lại trên các tuyến, nhất là tuyến xa cũng phải chịu giá vé "đặc biệt", tăng từ 40 đến 70% thậm chí tăng gấp đôi giá vé trở lên so với ngày thường. Đây là thực tế vận tải hành khách diễn ra trong dịp Tết nhiều năm ở khu vực Hải Phòng.
Trên tuyến Hải Phòng- Móng Cái, trong khi giao thông đường thủy bị “lép vế”, phải huỷ tuyến từ lâu nay bởi không thể cạnh tranh với đường bộ thì với chiều dài hơn 200 km, mỗi hành khách đi xe phải chi từ 200.000 đến 250.000 đồng mà ngày thường giá vé chỉ 100.000 đồng. Tuyến Hải Phòng đi Hòn Gai và ngược lại, ngày thường giá vé 40.000 đồng thì ngày Tết cũng phải mất 80.000 đồng/ hành khách.
Do lượng người đi lại trong ngày Tết còn ít nên tình trạng xe rời bến chạy vòng vo đón khách trên đường phố và dọc tuyến diễn ra phổ biến, xe chạy rất chậm, thậm chí còn có tình trạng "bán khách" dọc đường khiến hành khách khởi hành đầu Xuân rất phàn nàn, thiếu thiện cảm. Tuy nhiên, các xe cũng chỉ khai thác được khoảng từ 40% đến 60% số ghế/ mỗi chuyến./.
(TTX)