Giá trị của thông tin trong bão

Thông tin bao giờ cũng quan trọng, từ thông tin chúng ta nắm tình hình để đối phó, xử lý, đề phòng... Thông tin về bão lũ lại càng quan trọng hơn hết.

Thông tin bao giờ cũng quan trọng, từ thông tin chúng ta nắm tình hình để đối phó, xử lý, đề phòng... Thông tin về bão lũ lại càng quan trọng hơn hết.

Bão sắp đến, hệ thống điện dường như bị cắt để bảo đảm an toàn. Điện cắt kéo theo hệ thống thông tin về bão lụt bị “tắt” theo. Trăm sự chỉ nhờ vào chiếc điện thoại di động để nắm thông tin. Nhưng không phải ai cũng dùng di động vào việc lấy thông tin bởi còn phụ thuộc, điện thoại lúc đó còn tiền và còn pin để sử dụng không?

Bão Ketsana tràn vào miền Trung - Tây Nguyên với sức tàn phá khủng khiềp gây thiệt hại lớn về người và vật chất. Tuy nhiên, khi bão mới vào, hệ thống thông tin bị tê liệt hoàn toàn. Như đã nói, thông tin từ báo, đài không còn tác dụng, điện thoại di động lúc dùng được lúc không. Để cập nhật thông tin bão lụt, chúng tôi phải gọi điện cho những người ở xa tận miền Nam để lấy thông tin. Nhưng không phải lúc nào cũng gọi được.

Khi gọi, tổng đài cứ báo mạng bận, không liên lạc được. Nhiều người phải đánh liều đi bộ sang nhà ông cựu chiến binh cách đó gần cả cây số để lấy thông tin từ radio cầm tay của ông. Sau đó, chúng tôi lại nhắn tin tình hình bão lụt cho tất cả những người thân. Không biết họ có nhận được không nhưng chúng tôi vẫn cứ nhắn tin. Thông tin nhận được lúc đó có giá trị đến chừng nào! Chúng tôi nghĩ rằng, giá như lúc đó, các mạng di động cung cấp cho khách hàng mình những thông tin về bão lũ như bão cấp mấy, đang di chuyển vào đâu, sức gió, tốc độ và trong 12 giờ đến bão sẽ… 

Qua cơn bão mới thấy nhà cung cấp dịch vụ điện thoại nào tốt hơn, và thông tin lúc bão được xếp vào hệ thống thông tin liên lạc an ninh quốc phòng. Đây cũng là tiêu chí để đánh giá và xếp loại các nhà cung cấp dịch vụ thời trăm hoa đua nở hiện nay. Qua đây chúng tôi cũng mong rằng, các nhà cung cấp dịch vụ nên có phương án và kế hoạch bảo đảm thông tin liên lạc cho người dân trong bão lũ và nên chăng gửi cho khách hàng của mình những thông tin cập nhật nhất, dù được tính cước dịch vụ. Thông tin trong bão quý hơn bao giờ hết, thưa các nhà cung cấp thông tin!

ĐỖ VINH