Giá trị của món quà

Sản phẩm “Bút gỗ Việt” đã xuất khẩu nước ngoài.
Sản phẩm “Bút gỗ Việt” đã xuất khẩu nước ngoài.
(PLO) -Cũng là một cây bút nhưng nếu nó được bọc bằng vỏ gỗ hoặc tre và trên đó khắc những ý tưởng lãng mạn hay thực tế bằng những nét khắc li ti, nhỏ xíu, chiếc bút sẽ có giá trị hơn rất nhiều. Đó là giá trị của sự lao động, mê say và đầy sáng tạo.

“Duyên nợ” trong tình yêu

Bút gỗ Việt là sản phẩm khởi nghiệp của chàng trai trẻ Trần Quốc Nhẫn. Bắt đầu từ sự thất bại của một dự án mà anh và những người bạn cứ “họp tới họp lui” chẳng đi đến đâu, ý tưởng của Bút gỗ Việt đã hình thành ngay sau đó.

 “Cha đẻ” của Bút gỗ Việt có lần từng chia sẻ: Để có thương hiệu Bút gỗ Việt như hôm nay, anh phải mất 3 năm nhàm chán với công việc của một nhân viên văn phòng đúng nghĩa. Vòng tuần hoàn 8 tiếng/ngày dường như quá mệt mỏi cho một người trẻ suốt ngày chỉ biết theo đuổi ý tưởng của người khác mà không phải là của riêng mình.

Vì vậy mà anh Nhẫn cứ liên tục “nhảy việc”. Ngoài áp lực từ gia đình anh Nhẫn cũng bị người yêu nói lời chia tay với lý do không còn tin tưởng, không còn niềm tin vào một chàng trai không có tương lai và cũng chẳng có thu nhập ổn định. 

Cho đến một ngày, anh lấy lại “lửa” đam mê từ món quà là cây bút gỗ có khắc tên mình Trần Quốc Nhẫn. Món quà này đã tạo sức hút rất kỳ lạ đến ý tưởng kinh doanh cho riêng mình.

Từ đó, ngoài thời gian công sở, anh dành tất cả thời gian cho dòng sản phẩm này. Chỉ trong thời gian rất ngắn, sau khi sản phẩm đầu tay ra đời và được chia sẻ lên trang mạng cá nhân, sản phẩm đã có những đơn đặt hàng đầu tiên.

Nhìn lại mình, anh Nhẫn luôn tự ngẫm rằng: “Hãy cứ vừa đi, vừa vấp ngã rồi lại đứng dậy mà đi tiếp. Có như thế con đường khởi nghiệp mới dần ngắn lại” và “Nếu bạn muốn có những gì mình chưa từng có. Hãy làm những gì mình chưa từng làm”.

Cũng là một câu chuyện hữu duyên số phận đặc biệt, Bút gỗ Việt gắn với chuyện tình yêu tan vỡ của chàng trai Đinh Văn Nghiệp, hiện là Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Lucky Gift (tên gọi Công ty Bút gỗ Việt).

Cách đây 4 năm, Nghiệp tốt nghiệp đại học một trường danh tiếng tại TP.HCM và chọn Đà Nẵng khởi nghiệp. Tuy nhiên, sau một thời gian hợp tác làm việc với đối tác trên lĩnh vực kinh doanh, do không tìm được tiếng nói chung nên xin rút ra khỏi Công ty. Từ đó, anh phải gánh khoản nợ khá lớn, không có khả năng chi trả. Chán nản, chia tay người yêu, có những lúc nghĩ quẩn, Nghiệp tiêu cực nghĩ đến cái chết. Nhưng rồi anh cũng tự ý thức lại mình và tự thân vực dậy, vững tin bước tiếp.

Rời Đà Nẵng vào Sài Gòn, hành trang anh mang theo là trái tim nhiệt huyết và bản lĩnh của tuổi trẻ. Khi vào Nam, Nghiệp phải trải qua nhiều công việc khác nhau trước khi quyết định theo đuổi con đường với ý tưởng sẽ tạo ra một “cái gì đó” tiện ích, đơn giản và ý nghĩa cho người Việt.

Thế rồi, Nghiệp đã có cơ duyên hội ngộ cùng Trần Quốc Nhẫn trên một con tàu mang tên Bút gỗ Việt. Và họ, những người trẻ đã đưa sản phẩm Bút gỗ Việt trụ vững trên thị trường sau hành trình đầy gian nan. 

Thổi “hồn” Việt vào sản phẩm

Nhìn hình thức bên ngoài, Bút gỗ Việt trông khá nhẹ nhàng, đơn giản nhưng để thành phẩm phải trải qua 3 công đoạn trong giai đoạn sản xuất.

Đầu tiên là phải đúc khuôn, tiếp đến là tìm kim loại và cuối cùng là công nghệ lazer, khắc tên theo yêu cầu khách hàng. Thông thường để ra thành phẩm phải mất thời gian khoảng 2 tuần. Chi tiết và tỉ mỉ thế nhưng giá cả thị trường cũng chỉ dao động từ 150.000-350.000 đồng/chiếc. Cũng có những chiếc bút có giá cao nhất mà Bút gỗ Việt từng sản xuất cho khách hàng lên tới 8.000.000 đồng/chiếc.

Chất liệu quan trọng nhất và khác biệt nhất đúng như tên gọi của Bút gỗ Việt là tre và gỗ, hai chất liệu rất gần gũi và phổ biến với người Việt. Đây cũng là những chất liệu có nguồn gốc từ tự nhiên, thân thiện với môi trường và người sử dụng.

“Bút chì Việt - Ấn tượng từ sự khác biệt”
 “Bút chì Việt - Ấn tượng từ sự khác biệt”

Từ những đoạn tre, gỗ thô qua bàn tay nghệ nhân được mài dũa, đánh bóng và sắc sảo đã  tạo ra sản phẩm hữu dụng và ý nghĩa với người sử dụng. Cầm chiếc bút trên tay, hầu hết người sử dụng đều có cảm giác thật dễ chịu. Có cái gì rất mộc nhưng rất tinh. 

Sự đa dạng sản phẩm quà tặng cho khách hàng của Lucky Gift cũng là điểm khác biệt, khiến nhiều khách hàng thông thái ưu ái lựa chọn. Ngoài bút, từ gỗ và tre Lucky Gift còn sáng tạo ra những sản phẩm tùy vào sở thích và công năng của người sử dụng. Chẳng hạn như chiếc loa nghe nhạc thông minh được làm bằng tre, có thể nâng công suất âm thanh lên từ 2-3 lần so với âm thanh tối đa của điện thoại; những chiếc móc khóa xinh xắn, nhẹ tênh hay hộp đựng danh thiếp nhỏ nhắn vừa vặn bỏ túi…

Các sản phẩm của Lucky Gift được tạo ra đều tối ưu hóa đối tượng và mục đích sử dụng, theo từng nhu cầu của từng cá nhân (quà tặng cho cha-mẹ, quà tặng cho vợ-chồng, quà tặng cho bạn gái-bạn trai, quà tặng cho sếp nam-sếp nữ, quà tặng cho đồng nghiệp nữ - đồng nghiệp nam), theo chủ đề (quà tặng cưới hỏi, quà tặng doanh nhân, quà tặng khai trương, quà tặng hội nghị, quà tặng khách hàng) và theo ngày lễ (quà tặng Tết, quà tặng 20/11, quà tặng 8/3, quà tặng 20/10, quà tặng sinh nhật, quà tặng 14/2 và quà tặng giáng sinh..).

Đưa thương hiệu Việt ra thế giới

Ngoài một xưởng sản xuất chính rộng hơn 1000m2 và trụ sở chính làm việc tại TP.HCM, Bút gỗ Việt hiện còn mở thêm các chi nhánh ở Đà Nẵng, Hội An để sản phẩm của mình được nhiều người biết tới, giải quyết công ăn việc làm cho lao động phổ thông ở địa phương.

Thu nhập của nghệ nhân và nhân viên cũng khá ổn định, dao động từ 4 đến 10 triệu đồng/người/tháng (tùy theo năng lực). Chính nhờ chú trọng nâng cao văn hóa thương hiệu đáng quý là đặt chữ tín lên hàng đầu mà ngay từ những ngày đầu thành lập, sản phẩm Bút gỗ Việt đã có mặt rộng khắp cả nước, đặc biệt tại những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Sài Gòn (Bưu điện Thành phố, Chợ Bến Thành), Đà Nẵng (Bà Nà Hills) và phố cổ Hội An.

“Tiếng lành đồn xa”, giấc mơ đã thành hiện thực, sự chắc bền, độc đáo, tiện ích và ý nghĩa của Bút gỗ Việt đã vươn mình sang thị trường Châu Á, Châu Úc và sắp tới là Châu Mỹ, Châu Âu. 

Sản phẩm của “Bút chì Việt” đã được nhiều thương hiệu lớn như Samsung, Ajinomoto, Aeon Mall,…
Sản phẩm của “Bút chì Việt” đã được nhiều thương hiệu lớn như Samsung, Ajinomoto, Aeon Mall,…

Năm 2015, 1.000 chiếc bút gỗ Việt đầu tiên đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đầu năm 2016, 5000 bút gỗ tiếp tục “bay” sang Úc. Giữa năm 2016, Bút gỗ Việt đã xúc tiến tiếp cận thị trường Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Thái Lan). Đặc biệt, sau chuyến hàng đầu tiên sang Nhật, hiện Bút gỗ Việt đã tiếp nhận đơn hàng “khủng” (10.000 chiếc) từ thị trường đầy tiềm năng này. Trong tương lai, Bút gỗ Việt sẽ tiếp tục vươn tận trời Tây (Châu Âu) và Châu Mỹ.

Bút gỗ Việt hiện đã có được những bước khởi sắc và đang trên đường thành công. Tuy nhiên, để chắp cánh cho ước mơ vươn xa ấy cần lắm có sự quan tâm và liên kết, hỗ trợ của Nhà nước và doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện đầu tư công nghệ, trang thiết bị hiện đại, giảm bớt các công đoạn thủ công, mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Mặc dù đã khẳng định và tìm được chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế nhưng những con người đầy tâm huyết của Bút gỗ Việt luôn ghi nhớ bài học: “Trên toàn vũ trụ, cái gì ta biết chỉ là hạt cát trên sa mạc mênh mông, cái ta chưa biết bằng cả đại dương muôn trùng”. Và nhất định với đôi bàn tay khéo léo, tình yêu sâu nặng với công việc, những khối óc chưa bao giờ ngừng sáng tạo của Bút gỗ Việt, con tàu mang tên của những người Việt trẻ tuổi sẽ thành công và vững vàng ra biển lớn.

Đọc thêm

Hành trình 63 năm Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia

Hành trình 63 năm Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia
(PLVN) - 63 năm, kể từ 27/11/1961, các thế hệ “những người đi tìm lửa” với bản lĩnh, trí tuệ đã xây dựng ngành công nghiệp Dầu khí (mà chủ lực là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam) hoàn chỉnh và đồng bộ, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Xét nghiệm tổng quát tại nhà: Lựa chọn tiện lợi hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe toàn diện

Không tuân thủ phác đồ điều trị và bỏ qua việc xét nghiệm định kỳ, nam bệnh nhân tá hỏa phát hiện men gan cao gấp 34 lần (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
(PLVN) - Quá bận rộn, không có thời gian tới cơ sở y tế thăm khám ngay cả khi xuất hiện các triệu chứng, hay tâm lý sợ bệnh viện đã hình thành thói quen “tự làm bác sĩ” của nhiều người dân, nhưng lại gây ra những hậu quả đáng tiếc. Trước thực tế đó, dịch vụ xét nghiệm tổng quát tại nhà chính xác, tiện lợi, nhanh chóng trở thành công cụ hữu hiệu để theo dõi và chăm sóc sức khỏe toàn diện của mọi nhà.

Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính của Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương

Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính của Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương
(PLVN) - Mới đây, tại Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã diễn ra Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ và Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao về tổ chức Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương. Theo đó, Supe Lâm Thao sẽ là nhà tài trợ chính của giải đấu trong giai đoạn 2025-2030.

BIDV ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn dành cho doanh nghiệp

BIDV ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn dành cho doanh nghiệp
(PLVN) - Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại TP Hồ Chí Minh

Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Với tinh thần tương thân tương ái và phát huy truyền thống hiến máu tình nguyện đầy cao đẹp, hôm nay, Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ Phường 11, Quận Phú Nhuận, tiếp tục triển khai chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại Trụ sở chính, Số 149-151 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là chương trình hiến máu nhân đạo thứ ba trong năm 2024 do Dai-ichi Life Việt Nam phát động nhằm chung tay cùng ngành y tế thực hiện sứ mệnh cứu người bằng những hành động thiết thực và nhân văn cho cộng đồng.

Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn

Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
(PLVN) -  Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Lan tỏa trách nhiệm cộng đồng qua Chương trình Khám bệnh miễn phí tại Phú Thọ

Lan tỏa trách nhiệm cộng đồng qua Chương trình Khám bệnh miễn phí tại Phú Thọ
(PLVN) - Nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng và chia sẻ gánh nặng chi phí y tế với người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách, người có công và những gia đình khó khăn, năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều chương trình khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí tại các địa phương trong tỉnh.

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp tại Nhiệt điện Cần Thơ

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp tại Nhiệt điện Cần Thơ
(PLVN) - Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là bản sắc mà còn là sức mạnh nền tảng giúp Công ty phát triển bền vững. Tại Nhiệt điện Cần Thơ, vai trò của Ban lãnh đạo là yếu tố quan trọng trong việc thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt, đồng chí Huỳnh Thanh Phong- Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Công ty, người lãnh đạo gương mẫu là động lực thúc đẩy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sáng tạo của tập thể CBCNV.

Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

Ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei tại sự kiện Vietnam Cyber Security Day 2024.
(PLVN) - Tại Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2024 (Vietnam Cyber Security Day 2024), ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei toàn cầu đã có bài báo cáo chuyên sâu về các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số và an ninh mạng, phù hợp với quá trình chuyển đổi số của Việt Nam và ASEAN.