Giá trần với nhà ở xã hội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dự kiến ngày 19/6 tới đây, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường Luật Nhà ở (sửa đổi). Một trong những vấn đề dư luận cũng như các ĐBQH quan tâm là câu chuyện nhà ở xã hội (NƠXH).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, sau khi nghe tờ trình, thẩm tra, Quốc hội thảo luận tại tổ dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Việc xác định giá bán, thuê, cho thuê mua NƠXH nhận được nhiều góp ý từ các đại biểu.

Theo quy định hiện hành, các DN tham gia đầu tư NƠXH được hưởng một số chính sách ưu đãi về vốn vay, giá bán ra vẫn phải có sự phê duyệt của cơ quan quản lý với mức trần lợi nhuận 10%. Điều này khiến DN không mặn mà đầu tư nhà xã hội bởi đánh giá lợi nhuận không hấp dẫn.

Một ĐBQH nhận xét giá NƠXH đang chưa thống nhất với Luật Giá. Cụ thể, Luật Giá quy định NƠXH không sử dụng vốn Nhà nước, hay do tư nhân đầu tư, vẫn thuộc phạm vi định giá của Nhà nước.

Trong khi đó, theo dự thảo Luật Nhà ở, chủ đầu tư dự án NƠXH xây dựng phương án giá bán, cho thuê, trình cơ quan chuyên môn của tỉnh thẩm định tại thời điểm nhà ở đủ điều kiện được bán.

Cho rằng quy định về định giá giữa hai luật đang mâu thuẫn, nên ĐBQH đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu lại để bảo đảm phù hợp giữa các luật với nhau.

Bổ sung thông tin cho ý kiến trên, lãnh đạo Bộ Tài chính phân tích, hiện NƠXH do Nhà nước đầu tư hoặc DN bỏ vốn xây dựng. Vì vậy, trường hợp dự án NƠXH do Nhà nước đầu tư, tức lấy tiền từ ngân sách, dự thảo luật cần quy định rõ UBND cấp tỉnh có quyền giao chủ đầu tư thực hiện và "là người quy định giá bán và giá thuê". "Đất NƠXH không thu tiền, đương nhiên khi Nhà nước làm thì quy định giá bán cho các đối tượng được mua NƠXH", lãnh đạo Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Còn trường hợp DN đầu tư NƠXH, đại diện Bộ Tài chính nói cũng cần Nhà nước duyệt giá. Vì DN bỏ vốn đầu tư, nhưng đất là Nhà nước giao đất sạch, không thu tiền sử dụng đất, Nhà nước phải khống chế mức bán tối đa. Như vậy, NƠXH mới bán, cho thuê đúng đối tượng. Còn nếu không, sẽ rơi vào "kênh" nhà ở thương mại. "Nhà nước phải quyết giá với NƠXH. Dự án do Nhà nước đầu tư thì bán đúng giá, còn DN bỏ vốn phải quy định giá tối đa, tức giá trần. Khi bán giá tối đa, DN tiết kiệm hơn, họ sẽ có lời", đại diện Bộ Tài chính nêu ý kiến.

Trở lại với dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), giá bán NƠXH được xác định trên cơ sở tính đủ các chi phí để thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở và các chi phí hợp lý của DN như chi phí tổ chức bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí hợp lý khác.

Quy định này nhận được tán thành của đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra - Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng cần làm rõ các nguyên tắc, điều kiện để chi phí có thể coi là hợp lý khi tính vào giá bán. Việc này để kiểm soát chặt giá bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân.

Rồi NƠXH có áp giá trần hay không, Quốc hội sẽ quyết. Tuy nhiên, những ý kiến của các ĐBQH và lãnh đạo Bộ Tài chính cũng rất đáng để Quốc hội lưu ý. NƠXH từ xưa tới nay đã là một dạng mặt hàng đặc biệt, dành cho một số đối tượng đặc biệt, thì việc áp giá trần cho mặt hàng này, cũng là điều cần cân nhắc xem xét, quyết định rõ ràng.

Ý KIẾN CỦA BẠN

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Huyện Nam Sách tập trung giải phóng mặt bằng, tăng tốc các dự án

Huyện Nam Sách tập trung giải phóng mặt bằng, tăng tốc các dự án

(PLVN) - Ông Vương Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) chia sẻ, phương châm triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) của huyện là luôn chú trọng bảo vệ tối đa quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân theo quy định của pháp luật; đồng thời bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tính hiệu quả, hiệu lực trong quản lý nhà nước...
Các khách hàng tham gia cuộc đấu giá lại 36 thửa đất ngày 8/3 tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Ngăn chặn bỏ cọc trong đấu giá đất: Cần luật hóa khái niệm 'thao túng thị trường bất động sản'

(PLVN) - Thời gian qua, tình trạng bỏ cọc sau đấu giá đất đã trở thành vấn đề nhức nhối, gây ra những hệ lụy tiêu cực như làm nhiễu loạn thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến tính minh bạch của hoạt động đấu giá, làm mất ổn định chính sách quản lý đất đai và thất thoát nguồn lực của Nhà nước. Trong khi Luật Đất đai (sửa đổi) đã có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024, các cơ quan chức năng cần ứng phó ra sao với tình trạng này.
Ảnh minh hoạ.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng hứa sẽ “bứt phá để chuộc lỗi trước Đảng, Nhân dân”

(PLVN) -  Câu chuyện lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng mới đây đã dũng cảm chỉ ra thực tế tồn tại ở địa phương mình có 203 dự án đã được giao đất với 18.000ha nhưng đang chậm tiến độ; phải được tháo gỡ vướng mắc, “đánh thức” đưa vào sử dụng hiệu quả; khiến dư luận tin tưởng địa phương này sẽ vượt qua những sai lầm như dự án Đại Ninh, bước vào giai đoạn phát triển mới. Khi nhắc tới “siêu dự án” Đại Ninh đã khiến nhiều cán bộ tỉnh vướng lao lý, lãnh đạo Lâm Đồng nói rõ, tỉnh sẽ “bứt phá để chuộc lỗi trước Đảng, Nhân dân”.
Một dự án sai phạm về đất đai tại bán đảo Sơn Trà.

Thực hiện Nghị quyết 170/2024/QH15 gỡ vướng tại một số dự án vi phạm: Đà Nẵng cam kết “không có khuất tất, tiêu cực”

(PLVN) - Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết 170/2024/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với các dự án đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án (KLTT,KT,BA) tại một số tỉnh, thành, trong đó có Đà Nẵng. Mới đây TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với đại diện các DN, nhà đầu tư (NĐT) liên quan để thông tin, triển khai các hướng thực hiện…