Giả thương hiệu nổi tiếng, hỏng chỗ này sửa chỗ khác, liên tiếp lừa người tiêu dùng

(PLO) - Kết quả giá sửa chữa thường rất cao và sau khi sử dụng được một thời gian thì thiết bị lại bị hỏng, không được bảo hành. Khi liên hệ lại, người tiêu dùng tiếp tục bị báo giá sửa chữa cao. Khi tới một số đơn vị sửa chữa khác để kiểm tra, người tiêu dùng mới phát hiện nguyên nhân bị hỏng hoàn toàn khác...
Ảnh chụp màn hình 1 trang web giả mạo nhãn hiệu, doanh nghiệp . Ảnh chụp màn hình 1 trang web giả mạo nhãn hiệu, doanh nghiệp .

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương, cho biết, thời gian qua, cơ quan này tiếp nhận một số phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc có đơn vị giả mạo thương hiệu của các siêu thị điện máy nổi tiếng để thu tiền sửa chữa, bảo hành thiết bị với giá cao.

Cụ thể, nhiều người tiêu dùng gặp một số thông tin về cửa hàng, địa điểm bảo hành, sửa chữa các thiết bị điện tử gia dụng có liên quan đến thương hiệu của siêu thị điện máy lớn N., có sử dụng logo của Công ty cổ phần thương mại N. Khi liên hệ qua điện thoại, người tiêu dùng được cho biết là trung tâm bảo hành và sửa chữa của Công ty trên. 

Do tin tưởng đây là đơn vị bảo hành, sửa chữa của các thương hiệu uy tín nên người tiêu dùng đã mang các thiết bị tới để sửa chữa. Kết quả giá sửa chữa thường rất cao và sau khi sử dụng được một thời gian thì thiết bị lại bị hỏng, không được bảo hành.

Khi liên hệ lại với các đơn vị này, người tiêu dùng lại tiếp tục bị báo giá sửa chữa cao. Chỉ đến khi người tiêu dùng liên hệ tới một số đơn vị sửa chữa khác để kiểm tra thì mới phát hiện nguyên nhân bị hỏng hoàn toàn khác và chi phí sửa chữa cũng thấp hơn nhiều.

Theo kết quả xác minh của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trang web mà người tiêu dùng liên hệ không phải là trang web của Công ty cổ phần Thương mại N.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, ngoài việc giả mạo thương hiệu của Siêu thị nêu trên, hiện có rất nhiều địa chỉ website, đơn vị khác đang lợi dụng việc sử dụng thông tin gây nhầm lẫn về thương hiệu, uy tín để lừa đảo người tiêu dùng trong các giao dịch.

Để tránh bị thiệt hại từ việc giả mạo thương hiệu doanh nghiệp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, người tiêu dùng khi có nhu cầu sửa chữa, bảo hành thiết bị, nên tham khảo thông tin từ các nguồn tin cậy, có kiểm chứng. Ví dụ, thông tin về đơn vị bảo hành, sửa chữa trên phiếu bảo hành do nhà sản xuất cung cấp; gọi điện thoại tới các Trung tâm chăm sóc khách hàng của các thương hiệu lớn để được tư vấn; gọi điện thoại trực tiếp tới siêu thị để được tư vấn…

Khi thực hiện bảo hành, sửa chữa nên yêu cầu doanh nghiệp lập phiếu tiếp nhận bảo hành, sửa chữa, trong đó, mô tả chính xác, đầy đủ tình trạng máy tại thời điểm tiếp nhận.

Trong trường hợp quyền lợi vị xâm phạm, người tiêu dùng có thể thực hiện phản ánh, khiếu nại tới các đơn vị liên quan để bảo vệ quyền lợi: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương: 25 Ngô Quyền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội. Email: vcca@moit.gov.vn; Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng (miễn phí cước gọi): 1800.6838; Sở Công Thương các tỉnh, thành trên cả nước.

C. Báo
Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa

Báo động an toàn thực phẩm mùa nắng nóng

(PLVN) -  Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra trên cả nước. Cơ quan chức năng cũng phát hiện không ít vụ việc thực phẩm hư hỏng, ôi thiu lưu thông ngoài thị trường. Vấn đề an toàn thực phẩm cần được hết sức lưu tâm, đặc biệt khi mùa nắng nóng đến.

Đọc thêm

Pfizer thu hồi thuốc huyết áp có thể gây ung thư

Trụ sở chính của Pfizer tại New York. Ảnh: VIEWpress qua Getty Images (ngày 1/3/2022)
(PLVN) - Công ty dược phẩm Pfizer thông báo hôm 21/3 rằng họ đang thu hồi một số lô thuốc Accuretic cùng với hai phiên bản chung, vì có hàm lượng cao một chất mà các cơ quan quản lý Hoa Kỳ cho rằng có thể gây ung thư.

Cảnh báo nạn vé máy bay giả ngày giáp Tết

Nhiều người dân quyết định về quê ăn Tết giúp những chuyến bay trở nên sôi động hơn.
(PLVN) -  Giáp Tết, thị trường hàng không trở nên sôi động hơn. Trước tình trạng “khan vé vào dịp Tết” đang quay trở lại, các hãng hàng không đã đưa ra những cảnh báo khách hàng để giúp khách hàng tránh mua phải vé giả, nâng giá.

Mùa Tết, cẩn thận hàng giả, hàng nhái

Mùa Tết, cẩn thận hàng giả, hàng nhái
(PLVN) -  Gần Tết là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Từ đó, nhiều kẻ đã tổ chức sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, nhập lậu để thu lợi, đẩy rủi ro về phía người tiêu dùng.

Nguy cơ lớn từ đồ trang sức 'chống 5G'

Ảnh: Reuters
(PLVN) -  Cơ quan an toàn hạt nhân của Hà Lan cho biết mặt dây chuyền và vòng cổ được cho là để bảo vệ mọi người khỏi các bộ phát tần số 5G gây ra rủi ro thực sự cho sức khỏe và thậm chí có thể làm hỏng DNA của họ.

Cảnh giác với “đa cấp biến tướng” hậu COVID-19

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng kinh doanh theo phương thức đa cấp diễn biến phức tạp, có dấu hiệu biến tướng, tiềm ẩn các hành vi có tính chất lừa đảo sau dịch COVID-19, Bộ Công Thương, ngày 28/10, đã đưa ra các cảnh báo mới.