Giá thực phẩm chức năng = thuế khủng + tiêu cực phí?
Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam giải thích giá thực phẩm chức năng quá cao là do thuế nhập khẩu cao quá.
Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam giải thích giá thực phẩm chức năng quá cao là do thuế nhập khẩu cao quá. Còn doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng lại giải thích rằng giá thực phẩm chức năng cao là do “tiêu cực phí” quá lớn?
Giá thực phẩm chức năng cao do thuế nhập khẩu cao
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc tại sao giá bán của thực phẩm chức năng tại Việt Nam cao so với giá nhập khẩu và so với chính các loại thuốc chữa bệnh đang có mặt trên thị trường, PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết có 3 nguyên nhân dẫn đến việc này.
Nguyên nhân đầu tiên theo lý giải của ông Đáng là do mức thuế nhập khẩu áp vào thực phẩm chức năng hiện nay lên tới 30% (áp cho thực phẩm chức năng nhập khẩu). Lý do thứ 2 là lợi nhuận của doanh nghiệp và nguyên nhân cuối cùng là đầu tư cải tiến công nghệ sản xuất (đối với thực phẩm chức năng sản xuất trong nước).
Việc sản xuất thực phẩm chức năng hiện đòi hỏi chi phí cao do phải có máy móc, công nghệ, quy trình sản xuất tương tự như thuốc (?).
Từ câu trả lời của PGS.TS Trần Đáng, trở lại với các thông tin của sản phẩm Protakecare của Công ty TNHH Dược phẩm và Thương mại Thành Công thì thấy nhiều điều khác.
Protakecare là sản phẩm do công ty Thành Công sản xuất tại nhà máy trong nước, hoàn toàn bằng công nghệ và quy trình đã được các cơ quan trong nước kiểm duyệt. Khi giá bán ra cho nhà phân phối chỉ có trên 200 đồng/viên, thì giá nhà phân phối bán cho người tiêu dùng là 3.000 đồng/viên, chênh nhau hơn chục lần.
Như vậy, lấy nguyên nhân “việc sản xuất thực phẩm chức năng hiện đòi hỏi chi phí cao do phải có máy móc, công nghệ, quy trình sản xuất tương tự như thuốc” để giải thích cho việc thực phẩm chức năng nội có giá bán cao gấp nhiều lần giá sản xuất liệu có hợp lý?
Giá thực phẩm chức năng cao do thuế nhập khẩu cao
| "Tất cả chi phí và “tiêu cực phí” đều được cộng vào giá bán. Người tiêu dùng chịu trước, rồi nhà kinh doanh sẽ chịu ngay sau đó” Bà Đặng Minh Hiền, GĐ Công ty TNHH Viet C.I.V.I.C |
Nguyên nhân đầu tiên theo lý giải của ông Đáng là do mức thuế nhập khẩu áp vào thực phẩm chức năng hiện nay lên tới 30% (áp cho thực phẩm chức năng nhập khẩu). Lý do thứ 2 là lợi nhuận của doanh nghiệp và nguyên nhân cuối cùng là đầu tư cải tiến công nghệ sản xuất (đối với thực phẩm chức năng sản xuất trong nước).
Việc sản xuất thực phẩm chức năng hiện đòi hỏi chi phí cao do phải có máy móc, công nghệ, quy trình sản xuất tương tự như thuốc (?).
Từ câu trả lời của PGS.TS Trần Đáng, trở lại với các thông tin của sản phẩm Protakecare của Công ty TNHH Dược phẩm và Thương mại Thành Công thì thấy nhiều điều khác.
Protakecare là sản phẩm do công ty Thành Công sản xuất tại nhà máy trong nước, hoàn toàn bằng công nghệ và quy trình đã được các cơ quan trong nước kiểm duyệt. Khi giá bán ra cho nhà phân phối chỉ có trên 200 đồng/viên, thì giá nhà phân phối bán cho người tiêu dùng là 3.000 đồng/viên, chênh nhau hơn chục lần.
Như vậy, lấy nguyên nhân “việc sản xuất thực phẩm chức năng hiện đòi hỏi chi phí cao do phải có máy móc, công nghệ, quy trình sản xuất tương tự như thuốc” để giải thích cho việc thực phẩm chức năng nội có giá bán cao gấp nhiều lần giá sản xuất liệu có hợp lý?
Tiếp đến là thực phẩm chức năng nhập khẩu. Lấy ví dụ một hộp thực phẩm chức năng 60 viên, có chức năng làm đẹp da mang tên Femidan của Công ty TNHH Viet C.I.V.I.C có giá nhập khẩu về Việt Nam xấp xỉ 600.000 đồng.
Đây là giá đã bao gồm các chi phí liên quan và tạm coi như không tính đến chuyện hàng hóa bị “chuyển giá” khi qua hải quan (do vấn đề thuế). Trên thực tế, giá bán đến tay người tiêu dùng là 1.500.000 đồng -1.650.000 đồng/hộp. So với giá nhập thì giá bán chênh giá nhập trung bình khoảng 1 triệu đồng/hộp.
Vậy lấy lý do là “thuế nhập khẩu cao” để giải thích cho việc giá thực phẩm chức năng nhập khẩu cao liệu có thỏa đáng?
Do “tiêu cực phí” quá lớn?
Trong 3 nguyên nhân PGS.TS Trần Đáng nêu ra, chỉ còn lại một nguyên nhân có thể dẫn đến việc đẩy giá thực phẩm chức năng lên cao so với giá thật, đó là lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh và nhà phân phối thực phẩm chức năng.
Nhưng trớ trêu là các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng không thừa nhận việc này. Lãnh đạo các doanh nghiệp cho biết đúng là có thể họ mua 1 bán 2, nhưng toàn bộ phần chênh lệch đó không đổ cả vào túi của doanh nghiệp như nhiều người vẫn tưởng. Bà Đặng Minh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Viet C.I.V.I.C khẳng định: “Giá thực phẩm chức năng cao là do “tiêu cực phí” quá lớn”.
Để chứng minh cho ý kiến của mình, bà Hiền cho biết mỗi một loại thực phẩm chức năng muốn được cấp phép lưu thông trên thị trường phải trải qua một quá trình rất dài. Trong quá trình đó có nhiều mắt xích, nhiều công đoạn. Và hầu như công đoạn nào cũng phải “bôi trơn”.
Có thể chia quá trình này thành các giai đoạn: Nhập khẩu – kiểm định, xin giấy phép lưu thông – tạo các kênh phân phối và bán hàng ra thị trường. Trong các giai đoạn này, giai đoạn phân phối có tỷ lệ “tiêu cực phí” lớn nhất (bao gồm quảng cáo, chiết khấu, chăm sóc đội ngũ tư vấn viên, vv.. Đó là chưa kể bà Hiền còn “úp mở” chuyện phải “bôi trơn” cả khâu xin cấp phép lưu hành!)
Cụ thể: Với mỗi hộp Immunomax của Công ty Viet C.I.V.I.C được bán, người tư vấn sản phẩm sẽ được chiết khấu từ 15% đến 20%. Như vậy, với mỗi hộp Immunomax bán được (với giá 3.500.000 đồng), người mua đã bị “bòn rút” khoảng từ trên 500 ngàn đến gần 800 ngàn đồng!
Có giá thấp hơn nhưng mức chiết khấu của sản phẩm Femidan (cũng của Công ty Viet C.I.V.IC) mới “sởn tóc gáy”. Thường ký gửi ở các nhà thuốc và các thẩm mỹ viện, bà Hiền cho biết mức chiết khấu cho Femidan là 50%!
Điều này có nghĩa là mỗi hộp Femidan bán ra, người mua bị “móc túi” tới trên 700 ngàn đồng! (Giá bán đến ta người tiêu dùng của Femidan là 1.500.000 đến 1.650.000 đồng/hộp).
Xin lưu ý rằng: Đây chỉ là thực phẩm chức năng, không phải thuốc chữa bệnh!
“Sự thực là nếu không chiết khấu thì chúng tôi không thể bán được hàng. Còn đã chiết khấu thì bắt buộc phải nâng giá lên cao, nếu không thì không thể hòa vốn chứ đừng nói đến chuyện có lãi”, bà Hiền phân trần.
Thực phẩm chức năng không được nhìn nhận là mặt hàng thiết yếu, do đó về bản chất vẫn như những mặt hàng thông thường khác. Nhưng tại sao khâu lưu thông của mặt hàng này lại phải mất quá nhiều “tiêu cực phí”?
Giải thích điều này, lãnh đạo các doanh nghiệp cho biết thực các mặt hàng khác lưu thông trên thị trường “bình thường”, còn thực phẩm chức năng có một mảnh đất “màu mỡ” và “đặc biệt khác”, đó là các bệnh viện. Đối tượng mua đa số cũng là đối tượng “đặc biệt”, đó là người bệnh.
Vì thế, họ thường phải chiết khấu cho thực phẩm chức năng cao hơn thuốc chữa bệnh bởi đây là sản phẩm không bắt buộc trong quá trình chữa bệnh, nếu không chiết khấu cao thì không thể tiêu thụ sản phẩm, nhất là trong bối cảnh cả nước có tới 1.700 loại thực phẩm chức năng đang cạnh tranh gay gắt với nhau.
Những người này cũng khẳng định họ không muốn bán sản phẩm với giá cao, như thế có nghĩa là khách hàng sẽ ít, tốc độ tiêu thụ sẽ rất chậm. Bức xúc “không kém” người tiêu dùng, bà Hiền cho biết: “Thực tế là “tiêu cực phí” nhiều quá. Ai sẽ là người đứng ra giải quyết thực trạng này? Ai sẽ đứng ra cấm nhà thuốc không được lấy chiết khấu (cũng như cấm các doanh nghiệp không phải chiết khấu mà vẫn bán được hàng bằng cạnh tranh công bằng)? Cũng tương tự như giá thuốc thôi. Cục Dược họp bao nhiêu lần rồi có giải quyết được gì không?
Chừng nào các cơ quan quản lý khống chế được tận gốc các tiêu cực phí thì hãy đòi hỏi các doanh nghiệp giảm giá. Nếu không, bất kỳ một doanh nghiệp nào khi tham gia vào thị trường đều phải chấp nhận sống chung với đặc điểm của thị trường đó”.
(Còn nữa)
Theo VietNamNet
