Giá thịt lợn tiếp tục tăng cao khiến bà nội trợ 'đau đầu' tìm món mới

Giá thịt lợn không có dấu hiệu hạ nhiệt tại các chợ. (Ảnh: TTXVN)
Giá thịt lợn không có dấu hiệu hạ nhiệt tại các chợ. (Ảnh: TTXVN)
Tại nhiều địa phương ở miền Bắc, lợn hơi xuất chuồng đã tăng lên 97.000-100.000 đồng/kg, thậm chí có một số nơi giá đã vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử VietnamPlus, tại các khu chợ truyền thống tại Hà Nội giá thịt lợn hôm nay (26/5) tăng cao chót vót. Tại chợ Đại Từ, quận Hoàng Mai, các loại thịt mông sấn, vai, nạc thăn, chân giò, nạc xay giá dao động từ 150.000-180.000 đồng/kg, sườn thăn giá 220.000 đồng/kg, sườn non giá 270.000 đồng/kg...

Trong khi đó, tại chợ Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, thịt ba chỉ giá 170.000 đồng/kg, thịt vai giá dao động từ 170.000-180.000 đồng/kg, chân giò 160.000 đồng/kg, nạc thăn và mông sấn 150.000 đồng/kg, sườn lợn nguyên cục 170.000 đồng/kg.

Tiểu thương bán thịt lợn tại các khu chợ này cho biết, giá lợn hơi tăng mạnh đã đẩy giá thịt lợn các loại tăng thêm 5.000-20.000 đồng/kg. Vì thế, thay vì cảnh tấp nập mua bán như trước, vào những ngày này hàng thịt lợn lại rơi cảnh ế ẩm.

Giá thịt lợn đắt đỏ cộng với nắng nóng nên người dân chuyển sang ăn tôm, cua, cá, các loại thực phẩm giải nhiệt khác nên thịt lợn càng ế. Tuy nhiên, dù ít người mua nhưng theo một số chủ quầy, thịt lợn vẫn không thể giảm giá, bởi giá móc hàm nhập ở chợ đầu mối đã rất cao.

Chị Trần Thị Thu Hương ở phường Định Công, quận Hoàng Mai cho biết, giá thịt lợn trong thời gian gần đây cứ ngày sau cao hơn ngày trước, đến nay nếu muốn ăn thịt lợn thì đi chợ phải chia khẩu phần ăn khoảng 50.000 đồng/người/bữa. Trước kia khi thịt lợn vẫn còn là món ăn bình dân, giá chỉ 80.000-90.000 đồng/kg thì hầu như ngày nào trên mâm cơm nhà chị cũng có. Hiện tại, giá mặt hàng này đã tăng gấp đôi nên khẩu phần thịt lợn trong mỗi bữa ăn của gia đình chị cũng giảm để phù hợp với túi tiền đi chợ mỗi ngày.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định giá thịt lợn vẫn tăng do cung cầu thịt lợn trên thị trường đang mất cân đối. Nguyên nhân chủ yếu do dịch bệnh dẫn đến nguồn cung giảm mạnh. 15 doanh nghiệp chăn nuôi lợn quy mô lớn cam kết giảm giá chỉ chiếm 35% thị trường lợn thịt, còn lại 65% do doanh nghiệp nhỏ, trang trại, hộ nông dân chưa đồng bộ xuống giá. Do đó chưa đủ sức để kéo giá bình quân xuống 70.000 đồng/kg lợn hơi.

Thứ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết việc tái đàn và tăng đàn lợn đang được đẩy mạnh. Với những nỗ lực như hiện nay, tốc độ tái đàn lợn sẽ tăng cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường vào quý III và quý IV.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng nhiều lần cảnh báo, giá thịt lợn cứ tăng cao mãi, không chịu giảm sẽ khiến người tiêu dùng chuyển sang ăn các loại thực phẩm khác có giá rẻ hơn như gà, bò, vịt, tôm, cá... Và, đến lúc mất thị trường rồi thì sẽ rất khó lấy lại.

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.