Giá than tăng, ngành Điện như… “ngồi trên lửa”?

(PLVN) - Giá nguyên liệu than dành cho phát điện đã chính thức tăng lên theo một văn bản mới nhất mà Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) và TCty Đông Bắc gửi cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). EVN dường như đang “sốt ruột” bởi với giá bán này, chi phí sản xuất điện sẽ tăng lên tới 1.500 tỷ đồng.
Giá trộn than mới theo đề xuất của TKV và Tổng Công ty Đông Bắc cao hơn từ 188.000 - 273.000 đồng/tấn Giá trộn than mới theo đề xuất của TKV và Tổng Công ty Đông Bắc cao hơn từ 188.000 - 273.000 đồng/tấn

Theo biên bản làm việc giữa 2 bên vào cuối năm 2018, dự kiến khối lượng than do TKV và TCty Đông Bắc cung cấp cho EVN trong năm 2019 là 25,84 triệu tấn, trong đó khối lượng than trong nước là 19 triệu tấn, khối lượng than trộn là 6,84 triệu tấn. Ngành Than lý giải, phải sử dụng than trộn cấp cho các nhà máy nhiệt điện than thuộc EVN là do TKV và TCty Đông Bắc không cung cấp đủ chủng loại than sản xuất trong nước nên phải nhập khẩu than để pha trộn với than trong nước.

Theo văn bản mới nhất của TKV và TCty Đông Bắc gửi EVN, giá than trộn đã được điều chỉnh từ ngày 5/1/2019. EVN cho hay giá than trộn theo đề xuất của TKV và TCty Đông Bắc cao hơn từ 188.000 - 273.000 đồng/tấn, tương đương 11,18% - 15,06% tuỳ loại.

Đại diện EVN cho hay, nếu áp dụng giá than trộn như đề xuất trên, thì chi phí mua điện năm 2019 tăng thêm khoảng 1.498,06 tỷ đồng. Trong đó, than trộn mua từ TKV tăng 1.062 tỷ đồng, than trộn mua từ TCty Đông Bắc tăng 435 tỷ đồng.

Trên cơ sở tình hình sản xuất điện, tình hình cung ứng than cho sản  xuất điện năm 2019, EVN báo cáo Thủ tướng xem xét cho phép EVN và các đơn vị thành viên được sử dụng các loại than pha trộn giữa than nhập khẩu và than sản xuất trong nước do TKV và TCty Đông Bắc thực hiện với khối lượng và các mức giá do TKV và TCty Đông Bắc đề xuất.

Đồng thời trong văn bản báo cáo này, EVN cũng đề nghị Thủ tướng  cho phép EVN tính toán giá than trộn là chi phí hợp lý, hợp lệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện của EVN và các đơn vị thành viên.

Trên cơ sở đó, EVN kiến nghị Thủ tướng cho phép các nhà máy điện  được điều chỉnh giá bán điện trong hợp đồng mua bán điện và tham gia thị trường điện do sử dụng than trộn và được tính toán cập nhật vào giá điện bình quân trong năm 2019.

Trước đó, PLVN đã có bài phản ánh: “Cấp than cho điện: Phải hài hòa lợi ích giữa 2 “ông lớn”. Lúc đó, Phó Tổng Giám đốc EVN Đinh Quang Tri nói “than tăng giá như thế nào đương nhiên giá thành điện sẽ tăng theo tương ứng”. Trong khi đó, trong một cuộc họp báo mới đây, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định “chưa tăng giá điện”. 

Như vậy, trước mắt, EVN sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc sản  xuất và kinh doanh điện vì chi phí sản xuất đầu vào đã chắc chắn tăng theo “báo giá” mới từ ngành Than, nhưng giá điện bán ra như tuyên bố trên thì vẫn chưa thể tăng tương ứng. Ngoài ra, chưa kể Chính phủ vẫn chưa đồng ý cho EVN đưa phần chênh lệch mua than trong năm 2019 vào giá thành sản xuất điện.

Nhật Thu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ Công Thương kiến nghị 6 giải pháp khắc phục ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái

Tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.
(PLVN) - Trước tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, gây khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Công văn số 4699/BCT-XNK gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm kiến nghị một số giải pháp cải thiện tình trạng trên, góp phần tạo luồng hàng thông thoáng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh như hiện nay.

SHB chấp nhận đơn từ nhiệm của TGĐ Nguyễn Văn Lê

Ông Nguyễn Văn Lê
(PLVN) - Căn cứ đơn từ nhiệm vì lý do sức khỏe của ông Nguyễn Văn Lê, tại cuộc họp HĐQT thường kỳ ngày 26/7/2021, HĐQT ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đồng ý đề xuất xin từ nhiệm chức danh Tổng giám đốc của ông Nguyễn Văn Lê từ ngày 04/8/2021. Ông Nguyễn Văn Lê sẽ tiếp tục là thành viên HĐQT tại ngân hàng SHB.

Nhiều dư địa xuất khẩu trái cây

Vải thiều Việt Nam lên kệ siêu thị ở Nhật.
(PLVN) - Những ngày đầu tháng 8/2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng 6 tấn vải tươi đã cập cảng Rotterdam (Hà Lan) sau 5 tuần di chuyển bằng đường biển, đã mở ra thêm một cơ hội lớn cho các loại hoa quả tươi Việt Nam xuất ngoại, qua đó góp phần đa dạng thị trường tiêu thụ cho mặt hàng nông sản Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam 'hiến kế' giảm ùn tắc lưu thông vận tải hàng hóa

Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
(PLVN) - Lưu thông vận tải hàng hóa được ví như dòng chảy mạch máu để nuôi dưỡng và duy trì nền kinh tế, đặc biệt thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vận tải hàng hóa sẽ đáp ứng nhiệm vụ “kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thực tế “mạch máu” này có thật sự được lưu thông thuận lợi như kỳ vọng? Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) trao đổi liên quan vấn đề này.

Đảm bảo hoạt động kinh tế dầu khí trong bối cảnh dịch bệnh

Người lao động trên công trình khí.
(PLVN) -  Việc nhiều người lao động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chưa được tiêm Vaccine phòng dịch khiến công tác an toàn vận hành, sản xuất tại các giàn khoan, nhà máy, công trình dầu khí của Tập đoàn đang bị tác động, đối diện rủi ro, nhất là những công trình dự án lớn, đang giai đoạn nước rút về tiến độ.

Đề xuất giảm thu ngân sách 20 tỷ đồng để cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch

Đề xuất giảm thu ngân sách 20 tỷ đồng để cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch
(PLVN) -  Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thưừng vụ Quốc hội (UBTVQH) về một số giải pháp thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân chịu tác động của dịch COVID-19, theo đó, dự tính các giải pháp được đề xuất có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20 nghìn tỷ đồng.

Tìm phương án xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái

Hoạt động sản xuất gián đoạn do Covid-19 khiến lượng hàng tồn bãi tại cảng Cát Lái tăng cao, nguy cơ cảng phải ngưng tiếp nhận tàu.
(PLVN) - Trong khi sản lượng container nhập về bãi từ tàu biển vẫn tăng trưởng thì sản lượng container xuất theo đường bộ, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận container liên tục giảm trong bối cảnh TP HCM thực hiện giãn cách, dẫn đến số lượng container tồn tại bãi Cát Lái tăng cao, cảng có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu...

Nỗi lo nhập siêu sau 7 tháng

Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tới đây dự báo khó khăn. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Nhập siêu vẫn tiếp tục diễn ra sau 7 tháng đầu năm. Điều này bắt đầu dấy lên những lo ngại về cán cân thương mại hàng hóa năm 2021.