Gia tăng số người trung niên sử dụng rượu bia tại Hà Nội

Thời gian gần đây, số lượng người trung niên sử dụng rượu, bia tăng lên. Ảnh: Chu Dũng
Thời gian gần đây, số lượng người trung niên sử dụng rượu, bia tăng lên. Ảnh: Chu Dũng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  

Nhận thấy người vi phạm nồng độ cồn thời gian gần đây phần lớn là trung niên, cán bộ công chức, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường các tổ công tác xử lý vi phạm khép kín cả ban ngày và ban đêm trên hầu khắp các cung đường tập trung nhiều nhà hàng, quán xá...

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, thời gian sau giãn cách xã hội, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của sử dụng thức uống có cồn nên đối tượng vi phạm là thanh, thiếu niên đã giảm hẳn. Do đối tượng này thường xuyên cập nhật thông tin trong cac ứng dụng hiện đại như điện thoại cầm tay, mạng Internet…

Tuy nhiên, gần đây nổi cộm việc gia tăng đối tượng vi phạm nồng độ cồn ở lứa tuổi trung niên.

Người vi phạm bị cơ quan chức năng kiểm tra. Ảnh: Chu Dũng

Người vi phạm bị cơ quan chức năng kiểm tra. Ảnh: Chu Dũng

Trưa Chủ nhật, ngày 12/6, chỉ trong vòng 10 phút ra quân tổ công tác đã dừng xe xử lý hơn 10 trường hợp chủ yếu là trung niên. Cá biệt, ông H.N.T (sinh năm 1960, ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29Y2 – 620x chở theo bạn, cả 2 không đội mũ bảo hiểm, khi yêu cầu đo nồng độ cồn, vừa thở vào máy đã lên mức vi phạm 0,27 miligram/lit khí thở. Ông H.N.T cho biết, vừa cùng bạn bè uống rượu sau 30 năm rời quân ngũ nên quá chén. Sau khi được giải thích về tác hại của rượu bia, ông H.N.T sẵn sàng chấp nhận ký vào biên bản vi phạm và cam kết sẽ rút kinh nghiệm.

Ông N.Đ.T (sinh năm 1970, ở phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) khi bị dừng xe kiểm tra vi phạm nồng độ cồn đã thừa nhận tranh thủ đi đón cháu ghé vào quán bia ngồi.

Đại uý Trần Tiến Mạnh, Tổ trưởng tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 3 cho biết, người vi phạm lứa tuổi trung niên gia tăng do nhiều nguyên nhân, có thể vì sau giãn cách xã hội, nhiều hội nhóm, bạn bè cũ tranh thủ gặp mặt liên hoan, tâm lý người trung niên nghĩ lớn tuổi nên có sự "du di, châm trước" dẫn đến quá đà, quá chén…

Ngoài việc tổ chức tuần tra xử lý khép kín các cung giờ trong ngày, trong quá trình xử lý cảnh sát giao thông cũng trực tiếp tuyên truyền tác hại của rượu bia khi điều khiển phương tiện và những chính sách pháp luật mới ban hành để đối tượng là người lón tuổi hiểu và chấp hành.

Lực lượng chức năng kiểm tra những người vi phạm. Ảnh: Chu Dũng

Lực lượng chức năng kiểm tra những người vi phạm. Ảnh: Chu Dũng

Trước đó, vào tối 11/6, tổ công tác Đội Canh sát giao thông số 7 cắm chốt ngẫu nhiên tại ngã ba Vũ Trọng Khánh – Tố Hữu, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội), phát hiện xử lý 6 trường hợp sử dụng bia rượu khi điều khiển ô tô, xe máy, đa số người vi phạm ở lứa tuổi trung niên.

Cá biệt có trường hợp anh anh K.K.T. (sinh năm 1975 ở quận Hà Đông, Hà Nội) điều khiển ô tô biển kiểm soát 30H- 235.XX vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,204 mg/lít khí thở, trên xe ô tô của anh T. còn chở theo vợ và con nhỏ.

Thông tin ban đầu, anh T chở theo vợ con không có chủ định đi uống bia nhưng do bạn bè thân gọi, nên uống vài cốc vì 'nể nang'. Khi bị niêm phong, tạm giữ ô tô và được tổ công tác gọi giúp taxi đưa cả gia đình về, anh T đã cam kết không vi phạm vì bất kỳ lý do gì.

Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2022, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự, an toàn giao thông tiếp tục có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 30 người (giảm khoảng 1,07%), thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. Còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân là do người vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong đó, có một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan nhà nước vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông, điển hình là vụ tan nạn xảy ra đêm ngày 2/6 tại tỉnh Bắc Giang làm 3 người chết.

Để thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao năm 2022 từ 5-10% so với năm 2021 cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Công điện số 488/CĐ-TTg ngày 3/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia. Dù địa bàn Hà Nội không xảy ra tai nạn nghiêm trọng liên quan đến rượu, bia, nhưng từ nay đến cuối năm 2022, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) tiếp tục duy trì các tổ công tác, các tổ công tác 141 tập trung phát hiện, kịp thời xử lý nghiêm những vi phạm liên quan đến nồng độ cồn.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.