Giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng cao vào đầu năm mới

Chợ dân sinh ngày đầu năm mới giá cả tăng cao.
Chợ dân sinh ngày đầu năm mới giá cả tăng cao.
(PLO) - Đã thành thông lệ, cứ gần Tết và một vài tuần đầu sau Tết, giá cả các loại thực phẩm, rau xanh sẽ tăng lên, nhưng chưa năm nào giá bị đội lên cao như năm nay khiến người tiêu dùng ngỡ ngàng. Và như vậy, bài ca thời bão giá sau Tết vẫn tiếp tục lặp lại, đi theo từng hộ gia đình trong nhiều năm trở lại đây – đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Thời tiết dịp tết Nguyên đán Bính Thân năm nay có thể nói là khá thuận lợi cho các hoạt động du xuân, chúc tết của người dân. Cùng với đó, nhiệt độ cao như hai tuần trở lại đây khiến cho nhu cầu về thực phẩm rau củ quả của hầu hết các hộ gia đình tăng mạnh. Nhiều nhà có thói quen mua dự trữ các mặt hàng thực phẩm, rau xanh từ trước tết để phục vụ tiêu dùng.

Năm nay, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại tại thành phố đã bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại từ ngày mùng 3 tết để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân với giá cả tương đối ổn định, không có quá nhiều biến động tăng về giá so với trước tết.

Tuy nhiên, dạo quanh một số khu chợ của thành phố Hà Nội vào những ngày đầu năm mới, nhiều sạp hàng còn chưa mở cửa. Chủ yếu bày bán trở lại là các sạp hàng rau, quả và một vài hàng thịt, cá. Hầu hết các hàng rau xanh là hàng mới lấy sau tết để đảm bảo độ tươi, ngon của thực phẩm.

Theo khảo sát nhanh của PV tại các chợ dân sinh thì mặt hàng chủ yếu tăng giá là mặt hàng rau xanh so với bình thường. Tại chợ Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội, rau muống tăng từ 6.000 đồng trước tết lên 10.000 đồng/bó, su hào 3.000 đến 5.000 đồng/củ nay được bán với giá 10.000 đến 15.000/củ…

Nhiều người dân lựa chọn phương án mua hàng ở siêu thị để được yên tâm hơn về giá.
 Nhiều người dân lựa chọn phương án mua hàng ở siêu thị để được yên tâm hơn về giá.

Lý giải cho nguyên nhân tăng giá gấp 2 – 3 lần so với bình thường như vậy, chị Hà – tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân cho biết do giá nhập ở chợ đầu mối tăng, thời tiết nắng nóng cùng với người dân tiêu dùng nhiều thực phẩm giàu chất đạm/mỡ/đồ ngọt trong mấy ngày tết nên cơ thể “háo nước”, “háo rau xanh”.

Bà Lộc - một người dân sống ở khu vực Quận Hai Bà Trưng, thường đi chợ ở chợ Trại Găng – Phường Thanh Nhàn cho biết, giá cả nhiều mặt hàng rau xanh tăng khá cao. Ví dụ cà chua, ngày 4 tết có giá bán 40.000 đồng/kg trong khi ngày thường dao động 10.000d đến 15.000 đồng/kg; cải bắp lên giá là 25.000 đồng/cân (bình thường là 8.000 đồng đến 10.000 đồng/kg), thịt bò, thịt lợn cũng tăng lên so với trước tết vài giá do đầu năm, nhiều tiểu thương chưa hoạt động kinh doanh trở lại và cũng một phần vì tâm lý không sát sinh dịp đầu năm mới.

Trả lời cho câu hỏi tại sao không vào siêu thị mua thực phẩm vừa yên tâm hơn về chất lượng vừa được đảm bảo về giá, bà Lộc chia sẻ phần vì điểm siêu thị gần nhà nhất chưa mở cửa, phần vì khoảng cách địa lý từ nhà ra chợ gần hơn so với đến siêu thị và cũng vì còn e dè chất lượng rau xanh ở siêu thị chưa thực sự tạo được tin tưởng nên bà vẫn chọn phương án đi chợ gần nhà để có dịp đi bộ, vận động cơ thể tuổi già.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân ở mức tối đa, theo đó, nhiều cửa hàng, siêu thị đã duy trì nhiều điểm bán hàng xuyên Tết. Điều này đã góp phần đảm bảo bình ổn giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho người dân và hạn chế được tình trạng khan hiếm hàng sau Tết.

Tuy nhiên, với tập quán cũng như thói quen sinh hoạt chợ còn tồn tại lâu đời trong dân cư, việc ổn định giá cả tại các khu chợ dân sinh trong thành phố còn nhiều bất cập. Vì vậy, bài ca giá cả leo thang sau mỗi dịp tết Nguyên đán vẫn đang là bài ca muôn thuở và lặp lại qua hàng năm./.

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.