Giá nông sản thất thường vì đâu?

Giá nông sản thất thường vì đâu?
0:00 / 0:00
0:00
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công văn gửi Cục Báo chí, Bộ TT&TT đề nghị hỗ trợ thông tin, tuyên truyền tiêu thụ nông sản của tỉnh.

Trong công văn, Bắc Giang cho biết, trong những ngày qua, khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành, địa phương bạn, các cơ quan thông tấn báo chí cùng nhân dân cả nước đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ vật chất, tinh thần giúp Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Bắc Giang trong việc thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Đáng lưu ý, công văn của tỉnh nêu: "Vải thiều Bắc Giang hiện đang được xuất khẩu đến các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao như Nhật Bản. Để tạo điều kiện thuận lợi cho vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu và tiêu thụ nội địa… đề nghị các cơ quan báo chí không dùng từ "giải cứu" trong các tin, bài, phóng sự… khi tuyên truyền về việc tiêu thụ nông sản nói chung và vải thiều nói riêng".

UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng, sau khi có các tin, bài, phóng sự có từ "giải cứu", giá các mặt hàng nông sản của tỉnh đều giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, thu nhập của người nông dân.

Đề nghị của tỉnh Bắc Giang khiến nhiều người không khỏi băn khoăn. Có lẽ nào từ “giải cứu” lại mang lại hệ lụy nhiều như vậy?

“Giải cứu” là một động từ Hán Việt gồm hai thành tố: Giải có nghĩa "gỡ ra, tách ra, cởi ra"; cứu là "cứu vớt". Trong cuốn “Từ điển tiếng Việt” do Trung tâm Từ điển học (NXB Đà Nẵng, 2020), giải nghĩa từ này là "cứu thoát khỏi tai nạn".

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, từ "giải cứu" đột nhiên xuất hiện dày đặc không chỉ trên mạng, trên các phương tiện truyền thông mà trong cả đời sống. Vào Google gõ thử đã có ngay 210 triệu kết quả trong 0,56 giây. Đi trên đường, nhiều ngóc ngách đường phố thấy trưng quảng cáo “giải cứu nông sản” lúc thì khoai lang, lúc thì dưa hấu, khi thì hành, tỏi… Phải thừa nhận, nếu cứ gặp “giải cứu” mọi lúc mọi nơi thì tâm lý người tiêu dùng có thể sẽ dần mặc định coi nông sản Việt là yếu thế. Các cơ quan truyền thông báo chí cần đi đầu để hạn chế sử dụng từ này khi nói về nông sản Việt. Đề nghị của Bắc Giang có thể là hợp tình, hợp lý.

Thế nhưng cũng phải nói cho sòng phẳng, để xảy ra tình trạng giá nông sản thất thường, không phải chỉ vì từ “giải cứu”. Trả lời báo chí về chuyện này, một lãnh đạo Bộ NN&PTNT nêu quan điểm, dư luận xã hội cho rằng nông nghiệp cần "giải cứu" là chưa đúng. Và để xóa bỏ suy nghĩ này, ngành nông nghiệp cần hành động cụ thể hơn.

"Nhiều người mua nông sản vì thương bà con nông dân nhưng mua nhiều về dùng không hết là lãng phí. Theo tôi, không nên dùng từ "giải cứu" nữa, bởi lẽ giải cứu mang tính chất thương cảm, thương xót chứ chưa chú trọng đến công sức của bà con nông dân. Hơn thế, tại những điểm mua bán nông sản tự phát, nhiều người tụ tập là không thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch Covid-19", vị này nhìn nhận.

Theo vị này, cần có biện pháp kết nối cung - cầu nội địa tốt hơn. Dù có dịch bệnh hay không thì có thời điểm, hiện tượng nông sản cung vượt cầu vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, thông tin giữa vùng nguyên liệu và thị trường tiêu thụ nhiều lúc không khớp nhau. Có những lúc hành tím tại một huyện miền Tây rớt giá xuống 5.000-6.000 đồng/kg, nhưng người dân vẫn thắc mắc tại sao ở Đắk Lắk vẫn mua tới 45.000 đồng/kg mà không có hàng để mua. Như vậy, câu chuyện kết nối thị trường nông sản nội địa của chúng ta vẫn chưa tốt, dẫn đến dư thừa cục bộ. Phải giải quyết được nguồn cơn này mới là xử lý tận gốc vấn đề.

Đọc thêm

Vĩnh Phúc: Đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) - Những mặt hàng “Made in Vietnam” ngày càng chiếm ưu thế tại hệ thống siêu thị, hay trong các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Điều đó có được là nhờ việc triển khai sâu rộng Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

35 quốc gia sẽ tham dự triển lãm về ngành rau, hoa, quả

Giới thiệu các loại rau, hoa, quả tại các kỳ triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả. (Ảnh: Hương Thảo)
(PLVN) - Triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả lần thứ 7 (HortEx Vietnam 2025) sẽ trở lại từ ngày 12-14/3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 15.000 lượt khách tham quan thương mại.

Nhộn nhịp chợ việc làm thời vụ cho phụ nữ dịp cuối năm

Các công việc đóng gói quà Tết, bán hàng tại các khu chợ, làm giúp việc nhà, dọn dẹp theo giờ... phù hợp với chị em nội trợ dịp cuối năm. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, mang đến cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ nội trợ đang cần việc để vừa đỡ đần kinh tế, vừa góp phần trang trải chi phí, giúp gia đình có một cái Tết ấm no hơn.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Giá tôm nguyên liệu tăng mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Thông tin mới nhất từ VASEP, giá tôm nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long đã tăng mạnh từ giữa tháng 8 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới do thiếu hụt nguồn cung và sản lượng tôm nguyên liệu từ các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới cũng giảm mạnh, khiến nhu cầu tôm Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường quốc tế tăng cao.

Thấy gì sau chương trình Online Friday 2024?

KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định và hành trình mua sắm của người tiêu dùng trong Online Friday 2024.
(PLVN) - Sự kiện Online Friday 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng, không chỉ làm tăng lượng mua sắm trực tuyến mà còn làm nổi bật vai trò của công nghệ và KOLs trong việc kết nối hàng Việt với người tiêu dùng. Từ các phiên livestream sôi động đến sự hợp tác giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn và địa phương, sự kiện đã chứng minh sức mạnh của chuyển đổi số trong việc quảng bá và tiêu thụ hàng Việt.

Lập kỷ lục mới, xuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi đạt mức kỷ lục 1 tỷ USD trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 ghi nhận giá trị 924 triệu USD, tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu thủy sản đang tiến sát tới mốc 10 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển xuất khẩu của ngành này.

Giá vàng SJC tăng, nhẫn trơn “nín lặng”

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhẫn trơn lại giữ mức giá ổn định, không có biến động đáng kể, phản ánh xu hướng thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Chờ đợi tin sốc từ giá vàng hôm nay

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giá vàng ngày 26/11 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc sau hoạt động chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh hạ giá tới hơn 1 triệu đồng/lượng.