“Trong vòng 6 giờ, nếu khách hàng không chuyển mã số thẻ cào tới số điện thoại được chỉ định hoặc tới địa chỉ được thông báo để nhận quà tặng trong chương trình tri ân do SeABank và Viettel thực hiện, thì việc trúng thưởng sẽ bị hủy bỏ” - người đàn ông xưng là nhân viên SeABank nói với chị L.
Ảnh minh họa. |
Dùng xe LX lừa lấy… 300.000 đồng
Sáng 8/6, chị L. ở Tân Kỳ (Nghệ An) nhận được điện thoại từ số máy 01692406934. Người gọi là đàn ông, xưng là người của ngân hàng Đông Nam Á (SeABank), thông báo với chị L. đã trúng thưởng một chiếc xe LX và thẻ ngân hàng có trị giá 50 triệu đồng trong một chương trình tri ân khách hàng do SeABank phối hợp với Viettel thực hiện.
Theo người đàn ông này, SeABank là đơn vị chi trả phần thưởng, còn Viettel là đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông liên quan.
Để nhận được số phần thưởng trên, người đàn ông đề nghị chị L. mua 3 thẻ cào điện thoại của Viettel trị giá 100.000 đồng mỗi thẻ, đọc các số đầu của mã thẻ và nhắn tin đến số điện thoại cho anh ta. Sau đó, quà tặng sẽ được chuyển đến tận địa chỉ người nhận.
Cách khác, chị L. cầm 3 thẻ cào đến địa chỉ 37 Láng Hạ (Ba Đình, Hà Nội). Ở đó có “người của ngân hàng chúng tôi” sẽ hướng dẫn chị phương thức nhận quà. “Dù bằng cách này hay cách khác, trong vòng 6 tiếng đồng hồ kể từ khi nhận cuộc điện thoại này, chị phải chuyển mã thẻ tới để nhận quà.
Sau thời gian trên, việc trúng thưởng của khách hàng sẽ bị hủy và trị giá quà tặng sẽ được chuyển vào quỹ của chương trình “Trái tim cho em” hoặc một chương trình từ thiện khác”, người đàn ông nói với chị L.
Xác minh qua tổng đài của SeABank ở số 1800555587, anh Duy Anh (máy lẻ 4912) khẳng định hiện tại Ngân hàng này không hề có chương trình trả thưởng như mô tả nói trên. Tại địa chỉ 37 Láng Hạ, ngân hàng cũng không có phòng giao dịch hay đơn vị nào ở đó. Anh Duy Anh cho biết, các thông tin về trúng thưởng, khuyến mại, ngân hàng thông báo cho khách hàng từ số máy tổng đài 043.9448688.
Trường hợp như chị L. gặp phải, “ngân hàng đã từng nhận được phản ánh của khách hàng” – anh Duy Anh cho biết – “Nhưng ngân hàng chưa đưa cảnh báo lên website do chỉ mới có 1 – 2 phản ánh. Khách hàng có thể dễ dàng xác minh thông tin về các chương trình này cũng như hoạt động của SeABank tại số điện thoại tổng đài (đã dẫn ở trên)”.
Nhận diện hình thức lừa đảo
Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, đại diện của Viettel Telecom khẳng định, hiện đơn vị này và SeABank không đồng thực hiện một chương trình tri ân nào có nội dung trên, và hành vi “chuyển mã số thẻ cào” mà chủ thuê bao số 01692406934 thực hiện là “hành vi lừa đảo qua điện thoại” – đại diện Viettel Telecom khẳng định.
Để bảo vệ khách hàng trước tình trạng kẻ gian lợi dụng sự cả tin của khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo qua điện thoại, nhắn tin hoặc gọi điện cho khách hàng thông báo trúng thưởng với giá trị lớn, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, nạp tiền, chuyển tiền vào tài khoản đã được chỉ định… hoặc giả danh bạn bè, người thân nhờ nạp thẻ cào, Viettel đã có nhiều biện pháp khuyến cáo khách hàng về các hình thức đối tượng lừa đảo.
Đó là các hình thức: Nhắn tin cho khách hàng bằng đầu số di động; Nhắn tin cho khách hàng bằng các đầu số mạo danh các đầu số nhắn tin của Viettel như 199, 195…; Gọi điện trực tiếp cho khách hàng (sử dụng số điện thoại di động hoặc cố định của mạng Viettel) thông báo khách hàng đã trúng thưởng của Viettel; Tạo ra các nội dung tin nhắn bạn bè nhắn tin cho nhau, để nhờ mua hộ thẻ cào vì đang có việc bận; Gửi tin nhắn với nội dung chuyển tiền sau đó gọi điện nhờ chuyển tiền lại với lý do “chuyển nhầm” tài khoản.
“Công ty Viễn thông Viettel khẳng định trong tất cả các chương trình khuyến mại/quay số trúng thưởng đều không yêu cầu khách hàng phải cung cấp mã số thẻ cào hoặc nạp tiền hoặc cung cấp các thông tin cá nhân chi tiết (mã số cá nhân, lịch sử liên lạc,…). Mọi thông tin liên quan đến các chương trình khuyến mại đều được Viettel đăng tải trên website chính thức của cty tại địa chỉ http://vietteltelecom.com.vn và được cập nhật trên tổng đài 19008198” – đại diện Viettel Telecom cho biết thêm.
Rõ ràng, chiêu thức lừa đảo qua điện thoại không còn là mới, nhưng thực tế vẫn có khá nhiều người bị mắc bẫy do số tiền thưởng mà kẻ lừa đảo đưa ra thường là rất lớn, tác động vào tâm lý hám lợi của nhiều người, đặc biệt là người dân nông thôn ít thông tin. Ngoài việc các nhà mạng, các đơn vị liên quan có biện pháp khuyến cáo khách hàng, thì bản thân người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu lừa đảo.
P.V.