Giả mạo chữ ký để lấy đất của dân?

Giả mạo chữ ký để lấy đất của dân?
(PLO) - Việc thu hồi đất để xây dựng Khu đô thị mới Thống Nhất với những quyết định trái pháp luật đã được chỉ ra tại Kết luận số 450 ngày 24/03/2008 của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, đã gần 10 năm qua, đô thị mới chưa thấy đâu mà chỉ thấy người dân khu Đông Mạc, phường Lộc Vượng không có đất để canh tác nên khiếu kiện kéo dài.
Đất không thuộc dự án, vẫn bị thu hồi
Năm 2004, UBND tỉnh Nam Định thu hồi một phần đất phường Lộc Hạ để xây dựng Khu đô thị mới Thống Nhất (KĐT). Ngày 22/01/2008, tỉnh Nam Định ra Quyết định 249/QĐ-UBND điều chỉnh quy hoạch KĐT này. 
Theo Quyết định 249/QĐ-UBND, giới hạn địa chính mới của KĐT thể hiện phía Đông tiếp giáp xã Lộc Vượng (nay là phường Lộc Vượng), nghĩa là vị trí mới của KĐT được dịch chuyển sang phía Tây, cách vị trí KĐT hiện nay khoảng 2km theo đường chim bay. Bởi tính đến thời điểm hiện nay thì phường Lộc Vượng nằm về phía Tây so với KĐT mới Thống Nhất và không tiếp giáp với KĐT. Nằm xen giữa KĐT và phường Lộc Vượng là con đường 52m thuộc KĐT, Tiểu khu Thống Nhất, sông Tiểu khu Thống Nhất và đường 38. 
Vậy nên, phần đất của các hộ dân ở khu Đông Mạc nằm trong quy hoạch thuộc dự án lúc đầu để xây dựng KĐT sẽ phải trả lại để các hộ dân tiếp tục canh tác. Vậy nhưng không hiểu sao đến nay người dân vẫn không được trả lại đất. 
Giả mạo giấy tờ, chữ ký của người dân?
Các hộ dân tại khu Đông Mạc cho rằng, một số chữ ký, giấy tờ thể hiện người dân ký xác nhận đồng ý việc thu hồi dất xây dựng KĐT là bị làm giả. Người dân cho rằng, họ không được thông báo công khai về việc quy hoạch xây dựng KĐT cũng như không được ký bất kỳ một giấy tờ nào khác.
Cuối năm 2004, sau khi quyết định giao đất cho chủ đầu tư để xây dựng KĐT mới Thống Nhất được Chính phủ ban hành, ông Trần Văn Tám – khi đó là Tổ trưởng khu Đông Mạc đã đến từng hộ dân của khu để ký đối chiếu diện tích đất theo đất 115 với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc làm này là cần thiết nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân. 
Tuy nhiên, tại bản danh sách này, một số hộ dân đã không ký do bị thống kê thiếu diện tích. Điều kỳ lạ là người dân phát hiện bản danh sách ký đo diện tích từ trang 16 trở đi có gần 50 hộ dân có đất ruộng tại khu Mả Nghệ (hơn 14.000m2) không thuộc diện quy hoạch vẫn cùng ký vào danh sách đối chiếu diện tích.
Sự việc chữ ký giả bị vỡ lở khi tại phiên sơ thẩm của TAND tỉnh Nam Định tháng 08/2013, đại diện lãnh đạo tỉnh Nam Định đã nói và đưa ra bản danh sách các hộ dân thuộc diện quy hoạch ở khu Đông Mạc, phường Lộc Hạ đồng ý việc thu hồi đất của tỉnh và họ đã ký vào bản danh sách đồng ý thu hồi để xây dựng KĐT ngày 07/05/2004. Trong khi đó người dân cho biết họ không ký bất cứ một bản giấy tờ nào ngoài bảng đối chiếu diện tích.
Một người dân tại phường Lộc Hạ cho biết: “Tính đến ngày 08/06/2004, người dân chúng tôi chưa biết gì về việc thu hồi đất tại khu Đông Mạc để xây dựng KĐT mới Thống Nhất. Do đó không thể có chuyện chúng tôi ký vào bản danh sách đồng ý thu hồi đất ngày 07/05/2004 mà UBND tỉnh Nam Định đưa ra. Chúng tôi khẳng định giấy tờ trên là giả mạo”.
Những dấu hiệu vi phạm nêu trên đã được Thanh tra tỉnh Nam Định thẩm tra, xác minh tại Báo cáo số 03 ngày 24/01/2006 và Báo cáo số 22 ngày 01/06/2006 công nhận dân chỉ ký đối chiếu diện tích đất 115 với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, dù Thanh tra tỉnh hay Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về những việc làm chưa đúng của tỉnh Nam Định thì sự việc vẫn chưa được chính quyền khắc phục, sửa chữa nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Thiết nghĩ, các cơ quan trung ương nên có sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt để sớm giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và chấm dứt khiếu kiện.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.