Giả mạo chữ ký để lấy đất của dân?

Giả mạo chữ ký để lấy đất của dân?
(PLO) - Việc thu hồi đất để xây dựng Khu đô thị mới Thống Nhất với những quyết định trái pháp luật đã được chỉ ra tại Kết luận số 450 ngày 24/03/2008 của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, đã gần 10 năm qua, đô thị mới chưa thấy đâu mà chỉ thấy người dân khu Đông Mạc, phường Lộc Vượng không có đất để canh tác nên khiếu kiện kéo dài.
Đất không thuộc dự án, vẫn bị thu hồi
Năm 2004, UBND tỉnh Nam Định thu hồi một phần đất phường Lộc Hạ để xây dựng Khu đô thị mới Thống Nhất (KĐT). Ngày 22/01/2008, tỉnh Nam Định ra Quyết định 249/QĐ-UBND điều chỉnh quy hoạch KĐT này. 
Theo Quyết định 249/QĐ-UBND, giới hạn địa chính mới của KĐT thể hiện phía Đông tiếp giáp xã Lộc Vượng (nay là phường Lộc Vượng), nghĩa là vị trí mới của KĐT được dịch chuyển sang phía Tây, cách vị trí KĐT hiện nay khoảng 2km theo đường chim bay. Bởi tính đến thời điểm hiện nay thì phường Lộc Vượng nằm về phía Tây so với KĐT mới Thống Nhất và không tiếp giáp với KĐT. Nằm xen giữa KĐT và phường Lộc Vượng là con đường 52m thuộc KĐT, Tiểu khu Thống Nhất, sông Tiểu khu Thống Nhất và đường 38. 
Vậy nên, phần đất của các hộ dân ở khu Đông Mạc nằm trong quy hoạch thuộc dự án lúc đầu để xây dựng KĐT sẽ phải trả lại để các hộ dân tiếp tục canh tác. Vậy nhưng không hiểu sao đến nay người dân vẫn không được trả lại đất. 
Giả mạo giấy tờ, chữ ký của người dân?
Các hộ dân tại khu Đông Mạc cho rằng, một số chữ ký, giấy tờ thể hiện người dân ký xác nhận đồng ý việc thu hồi dất xây dựng KĐT là bị làm giả. Người dân cho rằng, họ không được thông báo công khai về việc quy hoạch xây dựng KĐT cũng như không được ký bất kỳ một giấy tờ nào khác.
Cuối năm 2004, sau khi quyết định giao đất cho chủ đầu tư để xây dựng KĐT mới Thống Nhất được Chính phủ ban hành, ông Trần Văn Tám – khi đó là Tổ trưởng khu Đông Mạc đã đến từng hộ dân của khu để ký đối chiếu diện tích đất theo đất 115 với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc làm này là cần thiết nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân. 
Tuy nhiên, tại bản danh sách này, một số hộ dân đã không ký do bị thống kê thiếu diện tích. Điều kỳ lạ là người dân phát hiện bản danh sách ký đo diện tích từ trang 16 trở đi có gần 50 hộ dân có đất ruộng tại khu Mả Nghệ (hơn 14.000m2) không thuộc diện quy hoạch vẫn cùng ký vào danh sách đối chiếu diện tích.
Sự việc chữ ký giả bị vỡ lở khi tại phiên sơ thẩm của TAND tỉnh Nam Định tháng 08/2013, đại diện lãnh đạo tỉnh Nam Định đã nói và đưa ra bản danh sách các hộ dân thuộc diện quy hoạch ở khu Đông Mạc, phường Lộc Hạ đồng ý việc thu hồi đất của tỉnh và họ đã ký vào bản danh sách đồng ý thu hồi để xây dựng KĐT ngày 07/05/2004. Trong khi đó người dân cho biết họ không ký bất cứ một bản giấy tờ nào ngoài bảng đối chiếu diện tích.
Một người dân tại phường Lộc Hạ cho biết: “Tính đến ngày 08/06/2004, người dân chúng tôi chưa biết gì về việc thu hồi đất tại khu Đông Mạc để xây dựng KĐT mới Thống Nhất. Do đó không thể có chuyện chúng tôi ký vào bản danh sách đồng ý thu hồi đất ngày 07/05/2004 mà UBND tỉnh Nam Định đưa ra. Chúng tôi khẳng định giấy tờ trên là giả mạo”.
Những dấu hiệu vi phạm nêu trên đã được Thanh tra tỉnh Nam Định thẩm tra, xác minh tại Báo cáo số 03 ngày 24/01/2006 và Báo cáo số 22 ngày 01/06/2006 công nhận dân chỉ ký đối chiếu diện tích đất 115 với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, dù Thanh tra tỉnh hay Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về những việc làm chưa đúng của tỉnh Nam Định thì sự việc vẫn chưa được chính quyền khắc phục, sửa chữa nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Thiết nghĩ, các cơ quan trung ương nên có sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt để sớm giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và chấm dứt khiếu kiện.

Đọc thêm

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.