Theo phản ánh của người dân tại xã Chrôh Pơnan, vào khoảng hai năm về trước, nhà nước đã tiến hành làm con đường bê tông để thuận tiện cho việc đi lại. Người dân vui mừng vì có đường mới để đi, nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì bỗng nhiên con đường bê tông được trải lên một lớp cấp phối.
Con đường bê tông mới hoàn thành chưa bao lâu thì được phủ lên bởi một lớp cấp phối |
Theo người dân nơi đây phản ánh, việc đổ một lớp cấp phối là từ khi nhà nước cấp quyền khai thác khoáng sản cho một doanh nghiệp khai thác ở phía trong con đường. Một người dân cho phóng viên biết “do bãi cát kia khai thác nên họ đã đổ cấp phối lên cho xe chạy. Con đường này là nhà nước làm bê tông làm đường xong chắc được mấy tháng, thời gian ngắn ngắn thôi, đã thấy công ty kia đổ đất lên rồi”. Một người dân khác thì cho rằng “Việc họ đổ lớp cấp phối lên trên nền bê tông là sợ hỏng đường bởi những xe chở cát từ trong mỏ ra đa số là quá tải trọng”.
Những chiếc xe cát tải trọng như này lưu thông trên con đường có tải trọng chỉ 10 tấn |
Theo quan sát của phóng viên, con đường trên có trọng tải 10 tấn tuy nhiên ngay đầu đường rẽ vào con đường không hề có biển báo tải trọng. Nhiều xe chở cát từ mỏ khai thác cát của công ty TNHH MTV Đông Thanh Tây Nguyên quá tải chạy ầm ầm trên con đường này thông ra quốc lộ 25, bụi bay mù mịt làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Điều kỳ lạ, là con đường này chỉ nằm cách UBND xã chỉ vài trăm mét nhưng hiện tượng xe quá tải trọng chạy ầm ầm vẫn không thấy lực lượng chức năng xã xử lý. Trao đổi với ông Trần Văn Thiều, chủ tịch UBND xã Chrôh Pơ nan về nội dung trên thì ông Thiều cho biết “tôi sẽ cho anh em tổng hợp thông tin rồi cung cấp cho báo chí”.
Tuy nhiên, sau đó nhiều lần phóng viên liên lạc lại nhưng ông Thiều vẫn chưa cung cấp được thông tin. Đồng thời khi phóng viên hỏi về việc quản lý mỏ cát cũng như việc các xe chở cát quá trọng tải đi trên tuyến đường thôn thì ông Thiều cho biết “Về việc quản lý và giấy phép khai thác mỏ cát trên địa điểm xã thì tôi không có nắm, việc đó phải liên hệ với phòng Tài nguyên môi trường. Còn việc báo chí thì cứ liên hệ với cấp nào quản lý chứ cấp xã không nắm được”
Trụ sở UBND xã nằm cách con đường chỉ vài trăm mét nhưng xe cát quá tải trọng vẫn mặc nhiên chạy |
Trước tình hình trên, dư luận đặt ra nghi vấn liệu rằng việc con đường bê tông mới tinh bỗng nhiên biến thành con đường cấp phối có phải để phục vụ cho một nhóm lợi ích khác mà quên đi quyền lợi, đời sống của người dân? Rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để trả lại con đường bê tông để phục vụ người dân.
Báo Pháp luật Việt nam sẽ tiếp tục thông tin.