Gia Lai: Đường nhựa hóa… đường đất vì doanh nghiệp khai thác cát

(PLVN) - Tuyến đường dân sinh đi qua các xã Dun, Kông Htok, AYun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đang từ đường nhựa bỗng chốc có những đoạn biến dạng thành đường đất; hoặc chi chít “ổ voi”, “ổ trâu”… bởi những xe chở cát quá tải liên tục cày phá hoạt động.
Xe chở cát “vượt thùng” là một trong những nguyên nhân chính phá nát con đường Xe chở cát “vượt thùng” là một trong những nguyên nhân chính phá nát con đường

Để đi được vào xã A Yun, từ Thị trấn Chư Sê, phải đi qua các xã Dun, Kông Htok. Trên cả đoạn đường, hàng trăm, hàng ngàn “ổ voi, ổ gà” nối nhau dày đặc. Cùng với đó, các xe tải loại nặng chở cát với khối lượng lớn vượt thùng gầm gừ trên đường.

Nói về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND xã Ayun, cho biết: Đoạn đường từ UBND xã AYun đi ra ngã ba Kông Htok do Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (trụ sở đường Trường Chinh, Pleiku) sửa chữa, còn từ UBND xã đi vào điểm khai thác cát là do Công ty TNHH MTV Trang Đức (trụ sở đóng tại Lê Hồng Phong, Pleiku) có trách nhiệm sửa.

Theo thỏa thuận, khi con đường này hư hỏng thì hai DN trên phải có trách nhiệm sửa đường, hoàn trả hiện trạng phục vụ dân sinh. Tuy nhiên, do khối lượng cát được vận chuyển nhiều nên đoạn đường từ UBND xã Ayun tới Trường Tiểu học Lê Lợi hư hỏng nặng, nên đã được Công ty Trang Đức đổ đất lên trước Tết Nguyên đán tới giờ.  

Theo quan sát của PV, tình trạng xe “vượt thùng” chở một khối lượng lớn cát thường xuyên xuất hiện nhưng không thấy lực lượng chức năng xuất hiện xử lý. Ông Nguyễn Hồng Linh, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, cho biết: “Đoạn từ mỏ cát về thị trấn rất nhiều xe quá tải. Tổ tự quản và CSGT huyện đã làm việc rất nhiều nhưng có lúc bắt được, có lúc không”.

Gia Lai: Đường nhựa hóa… đường đất vì doanh nghiệp khai thác cát ảnh 1
 

Từ một con đường nhựa được Nhà nước xây dựng để phục vụ dân sinh, nhưng từ khi có hai mỏ cát được cấp phép thì những con đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, biến dạng. Đoạn đường được Công ty Trang Đức đổ đất kể từ trước Tết Nguyên Đán đến nay vẫn giữ nguyên trạng, ảnh hưởng đến sự an toàn của người qua lại.

Chủ tịch xã cho biết: “Rất nhiều lần dân có ý kiến lên xã, xã có làm việc với công ty, họ kêu là sẽ làm lại, nhưng do kinh phí hạn hẹp. Sau nhiều lần ý kiến, UBND huyện có văn bản đề nghị sửa thì công ty mới chỉ tiến hành đổ đất nền rồi để đấy”.

Nói về lý do tại sao con đường này liên tục xuống cấp dù thỉnh thoảng vẫn được sửa chữa thì ông Thanh cho biết: “Trước đây, con đường thiết kế với tải trọng nhỏ, chủ yếu phục vụ dân sinh. Thế nhưng xe chở cát thường là xe tải trọng lớn nên nhanh chóng “băm” nát con đường này. Vào mùa nắng, có ngày lên tới 15 chiếc qua lại. Tiếp xúc cử tri, dân phản ánh nhiều. Tại cuộc họp sơ kết, tổng kết của UBND huyện cũng đã có chỉ đạo giao cho Công an huyện xử lý xe quá tải chạy trên đường”.

Chủ tịch huyện Nguyễn Hồng Linh cho biết: “Từ Kông Htok vào AYun, hai DN khai thác cát cam kết hư đến đâu sẽ sửa đến đó… Tôi sẽ cử người xuống kiểm tra dưới đó”.

Uyên Thu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái quyết tâm đảm bảo tiến độ

Phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.
(PLVN) - Để đạt mục tiêu phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, trong gần 1 năm qua, dù phải tổ chức thi công trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, điều kiện địa chất có nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu vẫn duy trì được lực lượng, phương tiện thi công xuyên Tết cho tới nay, nhằm thực hiện đúng cam kết với tỉnh Quảng Ninh về đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình và hạn chế thấp nhất tác động đến cảnh quan môi trường.

Sai phạm tại một số dự án giao thông ở Hà Nội

Hợp phần I – Xe buýt nhanh BRT gây lãng phí ngân sách nhà nước.
(PLVN) -  Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra chỉ ra một số sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng với một số dự án từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại TP Hà Nội (giai đoạn 2003 – 2016).

Thừa Thiên - Huế: 21 hộ dân “mắc kẹt” giữa hai tuyến đường

Những hộ dân sống thấp thỏm trong nguy cơ sạt lở.
(PLVN) - Chính quyền địa phương đã gửi đề xuất kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp kinh phí để xây dựng khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, di dời 21 hộ (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan và TL 14B ở thị trấn Khe Tre.