Gia Lai: Đường nhựa hóa… đường đất vì doanh nghiệp khai thác cát

Xe chở cát “vượt thùng” là một trong những nguyên nhân chính phá nát con đường
Xe chở cát “vượt thùng” là một trong những nguyên nhân chính phá nát con đường
(PLVN) - Tuyến đường dân sinh đi qua các xã Dun, Kông Htok, AYun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đang từ đường nhựa bỗng chốc có những đoạn biến dạng thành đường đất; hoặc chi chít “ổ voi”, “ổ trâu”… bởi những xe chở cát quá tải liên tục cày phá hoạt động.

Để đi được vào xã A Yun, từ Thị trấn Chư Sê, phải đi qua các xã Dun, Kông Htok. Trên cả đoạn đường, hàng trăm, hàng ngàn “ổ voi, ổ gà” nối nhau dày đặc. Cùng với đó, các xe tải loại nặng chở cát với khối lượng lớn vượt thùng gầm gừ trên đường.

Nói về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND xã Ayun, cho biết: Đoạn đường từ UBND xã AYun đi ra ngã ba Kông Htok do Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (trụ sở đường Trường Chinh, Pleiku) sửa chữa, còn từ UBND xã đi vào điểm khai thác cát là do Công ty TNHH MTV Trang Đức (trụ sở đóng tại Lê Hồng Phong, Pleiku) có trách nhiệm sửa.

Theo thỏa thuận, khi con đường này hư hỏng thì hai DN trên phải có trách nhiệm sửa đường, hoàn trả hiện trạng phục vụ dân sinh. Tuy nhiên, do khối lượng cát được vận chuyển nhiều nên đoạn đường từ UBND xã Ayun tới Trường Tiểu học Lê Lợi hư hỏng nặng, nên đã được Công ty Trang Đức đổ đất lên trước Tết Nguyên đán tới giờ.  

Theo quan sát của PV, tình trạng xe “vượt thùng” chở một khối lượng lớn cát thường xuyên xuất hiện nhưng không thấy lực lượng chức năng xuất hiện xử lý. Ông Nguyễn Hồng Linh, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, cho biết: “Đoạn từ mỏ cát về thị trấn rất nhiều xe quá tải. Tổ tự quản và CSGT huyện đã làm việc rất nhiều nhưng có lúc bắt được, có lúc không”.

 

Từ một con đường nhựa được Nhà nước xây dựng để phục vụ dân sinh, nhưng từ khi có hai mỏ cát được cấp phép thì những con đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, biến dạng. Đoạn đường được Công ty Trang Đức đổ đất kể từ trước Tết Nguyên Đán đến nay vẫn giữ nguyên trạng, ảnh hưởng đến sự an toàn của người qua lại.

Chủ tịch xã cho biết: “Rất nhiều lần dân có ý kiến lên xã, xã có làm việc với công ty, họ kêu là sẽ làm lại, nhưng do kinh phí hạn hẹp. Sau nhiều lần ý kiến, UBND huyện có văn bản đề nghị sửa thì công ty mới chỉ tiến hành đổ đất nền rồi để đấy”.

Nói về lý do tại sao con đường này liên tục xuống cấp dù thỉnh thoảng vẫn được sửa chữa thì ông Thanh cho biết: “Trước đây, con đường thiết kế với tải trọng nhỏ, chủ yếu phục vụ dân sinh. Thế nhưng xe chở cát thường là xe tải trọng lớn nên nhanh chóng “băm” nát con đường này. Vào mùa nắng, có ngày lên tới 15 chiếc qua lại. Tiếp xúc cử tri, dân phản ánh nhiều. Tại cuộc họp sơ kết, tổng kết của UBND huyện cũng đã có chỉ đạo giao cho Công an huyện xử lý xe quá tải chạy trên đường”.

Chủ tịch huyện Nguyễn Hồng Linh cho biết: “Từ Kông Htok vào AYun, hai DN khai thác cát cam kết hư đến đâu sẽ sửa đến đó… Tôi sẽ cử người xuống kiểm tra dưới đó”.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.