"Gia đình khiếm khuyết, vợ không có chồng hoặc chồng không có vợ' không được làm trong ban phụ huynh?

Phát ngôn kỳ thị của vị Hội trưởng phu huynh một trường tiểu học
Phát ngôn kỳ thị của vị Hội trưởng phu huynh một trường tiểu học
(PLVN) -Cộng đồng mạng đang xôn xao với phát biểu mang nặng tính kỳ thì của một phụ huynh, với quan điểm "Gia đình khiếm khuyết, vợ không có chồng hoặc chồng không có vợ' sẽ không được làm trong ban phụ huynh học sinh. 

Người có phát ngôn gây sốc, mang nặng tính kỳ thị này được cho là bà Đào Thị Hồng P., Tân Hội trưởng Hội CMHS trường tiểu học trên địa bàn quận Hoàng Mai - TP Hà Nội năm học 2019-2020.

Clip phản ánh hình ảnh người này đang phát biểu tại một cuộc họp, nói về tiêu chuẩn chọn Ban phụ huynh (BPH). Trong clip, bà này hùng hồn nói: 

"Chúng ta nên chọn những người có kinh tế và thời gian nuôi dạy con tốt, chăm lo gia đình đầm ấm hạnh phúc để làm hình ảnh tốt cho con của mình trước đã."

Đặc biệt, theo quan điểm của bà: "Chúng ta không nên bầu những người có gia đình khiếm khuyết, vợ không có chồng hoặc chồng không có vợ. Hãy để người ta đi lo hạnh phúc của người ta, của bản thân người ta đi đã, và khi người ta chưa hạnh phúc thì không bao giờ con người ta được hạnh phúc..."

Người được cho là bà Đào Thị Hồng P. nhấn mạnh: "Những người như thế chưa đủ tư cách thì không thể nằm trong BPH. Hãy chọn gia đình gương mẫu, có văn hóa, có tri thức.

Người này đề nghị Ban giám hiệu phải xem xét về trích lục của bố mẹ như thế nào thì hãy để trong BPH được. "Chứ còn lệch bố lệch mẹ không ổn một chút nào." - bà nói.

Phát ngôn của người được cho là Hội trưởng Hội Cha mẹ học sinh, đã gây bức xúc trong cộng đồng, đặc biệt là những phụ huynh có con đang theo học ở đây.

Phu huynh Diệu Hiền cho biết: “Là một phụ huynh đơn thân có một con trong lứa tuổi tiểu học và một trong lứa tuổi THCS, tôi rất muốn tham gia vào BPH lớp và BPH trường để đồng hành với các con tạo động lực cho các con, tạo bàn đẩy cho các con hoà nhập, không thấy mình bị thiệt thòi so với các bạn.

Vậy mà sau khi nghe được chia sẻ 'đầy tâm huyết' của bác Trưởng BPH trường và cũng là Giáo viên của trường THCS....  cá nhân tôi cũng như nhiều người có hoàn cảnh như tôi cảm thấy sự xúc phạm, dè bỉu trong đó. Xin lỗi chị Tân trưởng BPH trường khi nghe thấy lời này tôi càng thấy mất lòng tin vào một nền giáo dục mà trong đó có chị.

Chị đã đặt địa vị là một bà mẹ đơn thân để uốn lưỡi chưa?”.

Phụ huynh Mỹ Hạnh có con học ở trường bức xúc: “Không phải là hết khôn mà dồn sang dại. Là một người mẹ, phải biết dạy con những điều hay lẽ phải, “đói cho sạch, rách cho thơm”, “lá lành đùm lá rách”. Ấy thế mà chị này - một người mẹ, một cô giáo lại hùng hồn phát biểu như thế này thì sao lại có thể làm Trưởng BPH của trường được chứ. Đừng dạy con trẻ theo tư duy tiền bạc như vậy chị ạ. Chị đi dạy mà mang theo tư duy con buôn đơn thuần như vậy thì thương cho những học sinh nào đang học chị lắm chị ạ. Nghỉ đi chị nhé”.

Chị Hạnh Mỹ cho biết: “Trong vòng 3 ngày, nếu tôi chưa thấy hành động nào thỏa đáng từ Đào Thị Hồng P. về phát ngôn kì thị người đơn thân và người nghèo cũng như văn bản bãi nhiệm chị P. ra khỏi BPH trường tiểu học Chu Văn An thì tôi sẽ làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng liên quan yêu cầu xem xét tư cách nhà giáo của chị”.

Phụ huynh Linh Nga còn bức xúc, quy trách nhiệm cho cả những người liên quan trong việc để người có phát ngôn lệch lạc này lên làm trưởng BPH nhà trường: “Bầu một kẻ  có tư duy phân biệt và kì thị trẻ em không đầy đủ cha mẹ, gia đình đơn thân, phân biệt giàu nghèo làm đại diện, rồi trót lọt vào ghế trưởng ban trường, vậy thì những người bầu chọn cũng phải có trách nhiệm.

Chưa kể, điều hành một phiên họp và nhìn thấy tư cách của người được bầu cử có quan điểm lệch lạc, mà cô Th hiệu trưởng vẫn nghiễm nhiên để cuộc bầu cử diễn ra, thì trách nhiệm của cô cũng không nhỏ.


Thực hư sự việc này như thế nào, người có phát ngôn gây sốc, mang nặng tính kỳ thị này là ai, PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.