Giá dầu tăng, lọc dầu dần phục hồi

(PLVN) - Nhờ giá dầu thế giới tăng từ đầu năm đến nay, hai nhà máy lọc dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn đang hoạt động hiệu quả.
Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn. Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Sản phẩm tiêu thụ tốt

Ngày 30/3, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2021 ở mức 61,95 USD/thùng, tăng 0,39 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 29/3, giá dầu WTI giao tháng 5/2021 đã tăng tới 1,23 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 5/2021 đứng ở mức 65,30 USD/thùng, tăng 0,32 USD/thùng trong phiên và đã tăng tới 1,06 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 29/3.

Hoạt động sản xuất và kinh doanh xăng dầu là một trong các lĩnh vực quan trọng của PVN. Đối với hoạt động sản xuất, hàng năm, hai Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn cung cấp được khoảng 70-80% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nội địa, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Bên cạnh đó, với hệ thống phân phối bán lẻ đứng thứ hai cả nước, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), một đơn vị khác thuộc PVN, cũng đã có những đóng góp quan trọng trong việc đưa xăng dầu đảm bảo chất lượng đến tận tay người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc giá dầu thế giới trên đà tăng trong thời gian qua đã tác động tích cực đến hoạt động sản xuất tại các dự án nhà máy lọc dầu của PVN. 

Còn nhớ vào giữa năm ngoái, giữa cuộc khủng hoảng kép do Covid-19 và giá dầu suy giảm, hai Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn và Nghi Sơn đứng trước nguy cơ phải đóng cửa. Thế nhưng, bằng nhiều biện pháp khắc phục, cùng với việc giá dầu thế giới ấm lên, hai nhà máy này đang hoạt động hiệu quả. 

Ông Phạm Văn Chất – Trưởng ban Công nghiệp Khí và Lọc hóa dầu (PVN) cho biết, do giá dầu ấm lên cùng với việc dịch Covid-19 ở Việt Nam được khống chế, các hoạt động kinh tế trong cả nước diễn ra tương đối bình thường nên sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn được tiêu thụ tốt.

“Quý I/2021 chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng và ổn định của hai nhà máy lọc dầu”, ông Phạm Văn Chất nói và cho biết, sản phẩm lọc hóa dầu của Nhà máy Nghi Sơn chủ yếu được xuất khẩu, còn sản phẩm xăng dầu chủ yếu được tiêu thụ trong nước. PVN chiếm 25% cổ phần tại Nhà máy Nghi Sơn.

Lợi nhuận vượt xa dự định

Từ tháng 2/2021 đến nay, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã vận hành an toàn, ổn định và liên tục ở 108% công suất thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng của thị trường trong nước. Đại diện Công ty CP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR – đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất) cho biết, kết quả kinh doanh của BSR trong quý I/2021 rất tích cực.

Cụ thể, tổng sản lượng sản phẩm tiêu thụ của BSR ước đạt khoảng 1,56 triệu tấn, vượt 2,9% kế hoạch quý; doanh thu gần 21.000 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 1.803 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 2.245 tỷ đồng. Tất cả các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, sản phẩm đều vượt so với kế hoạch. Đây là kết quả rất đáng khích lệ trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và thị trường dầu mỏ còn nhiều biến động bất thường, khó dự báo.

Hưởng lợi trực tiếp từ giá dầu tăng trưởng, cổ phiếu của BSR cũng liên tục bứt phá. Theo đó, trên thị trường, cổ phiếu BSR hồi đầu tháng 3/2021 giao dịch ở mức giá 13.900 đồng/cổ phiếu (ngày 1/3), tăng hơn 50% trong 1 tháng trước đó và đã tăng hơn 97% trong 3 tháng qua. 

BSR đã công bố kế hoạch 2021 với doanh thu đạt 70.661 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2020 trên cơ sở giả định giá dầu thô của PVN là 40-45 USD/thùng trong năm 2021. Tuy nhiên, với tình hình giá dầu tích cực trong những tháng đầu năm 2021, Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI) nhận định, nếu giá dầu ở mức từ 55 – 60 USD/thùng, BSR có thể đạt 80.556 tỷ đồng doanh thu.

Thế giới và Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh việc tiêm vắc xin phòng dịch bệnh Covid-19, cùng với đà hồi phục mạnh giá dầu thế giới cũng như giá xăng dầu trong nước, BSR kỳ vọng kết quả sản xuất - kinh doanh năm 2021 sẽ tăng trưởng mạnh, bù đắp những tổn thất trong năm 2020.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vải thiều “vượt” dịch ngoạn mục

Chiến dịch tiêu thụ vải thiều lớn xuất hiện ngay trong cao điểm dịch COVID-19.
(PLVN) - Vụ vải thiều năm nay rơi đúng đợt dịch COVID-19 bùng nổ ở Việt Nam. Hầu như các kế hoạch liên quan đến xuất khẩu vải sang thị trường chính (Trung Quốc) bị phá vỡ… Một chiến dịch tiêu thụ vải thiều đã xuất hiện, hướng về thị trường trong nước.

Thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu

Thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu
(PLVN) - Ngày 17/6, Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu thông tin, Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu (Dự án) do công ty Delta Offshore Energy (DOE) là chủ đầu tư với công suất 3.200 MW vừa tiếp tục đạt được một mốc tiến độ quan trọng với việc thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu.

Doanh nghiệp dệt may xoay xở vượt khó

May Đáp Cầu đã phải dừng sản xuất 2 nhà máy tại tâm dịch Bắc Ninh.
(PLVN) -  Nhà máy xuất hiện F0, công nhân nghỉ việc vì không chấp nhận ăn ngủ tại chỗ… là những khó khăn khiến kế hoạch sản xuất, giao hàng của doanh nghiệp ngành may trong vùng dịch bị xáo trộn, thiệt hại kinh tế đáng kể.

Bất chấp dịch COVID-19, hàng container qua cảng biển vẫn tăng mạnh

Hình minh họa
(PLVN) - Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt gần 363 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng hàng container vẫn giữ nhịp tăng trưởng mạnh với hơn 12,4 triệu TEUs, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu cá tra sang EU chưa thoát khỏi mức tăng trưởng âm

Hiện, phần lớn sản phẩm cá tra XK sang EU là sản phẩm cá tra phile đông lạnh.
(PLVN) - Tính đến nửa đầu tháng 5/2021, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường EU đạt 39,4 triệu USD, giảm 26,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, GTXK sang Hà Lan giảm 21,7%; Tây Ban Nha giảm 33%... Như vậy, 3 năm trở lại đây, giá trị XK cá tra sang EU vẫn chưa thể thoát khỏi mức tăng trưởng âm.

'Đỏ mắt' tìm nơi đổ thải khi nạo vét luồng hàng hải

Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu sẽ được duy tu hoàn thành trước 30/10/2021.
(PLVN) -  Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu, luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện)… đã và sẽ triển khai thi công nhằm nâng cao năng lực vận tải biển. Tuy nhiên, đang có không ít dự án nằm trong kế hoạch duy tu, nạo vét có nguy cơ chậm tiến độ vì vướng các thủ tục liên quan môi trường, nhận chìm chất thải ngoài biển.