Giá cước vận tải: Giảm lấy lệ?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Giá cước vận tải hành khách (VTHK) bằng xe taxi giảm phổ biến từ 3-10%, giá cước VTHK tuyến cố định giảm phổ biến từ 5-10%. Thế nhưng không phải địa phương nào cũng có DN vận tải kê khai giảm giá và không phải tất cả các DN đều kê khai giảm giá.
Báo cáo của Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính chiều qua 16/1 cho biết, theo báo cáo của 38/63 địa phương, giá cước VTHK bằng xe taxi giảm trung bình từ 0,92-26,32%  (phổ biến giảm từ 3-10%); giá cước VTHK tuyến cố định giảm trung bình từ 3-21,7% (phổ biến giảm từ 5-10%).
Cơ quan này cũng cho biết, tỷ lệ giảm giá của các DN có sự chênh lệch do: Với các DN giữ ổn định giá cước đã kê khai từ năm 2011-2012 thì không điều chỉnh giá hoặc tỷ lệ điều chỉnh trên dưới 1%; với các DN kê khai giá từ năm 2013 thì tỷ lệ giảm trên dưới 10%; với các DN đã điều chỉnh tăng giá trong năm 2014 (giai đoạn giá xăng dầu tăng) thì tỷ lệ giảm giá sâu hơn, trên dưới 20%.
Cũng theo Cục Quản lý giá, với vận tải bằng ô tô, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25-35% giá thành vận tải đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi), 35-45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là VTHK và hàng hóa). Với mức giảm giá xăng dầu thời điểm hiện tại khoảng 27% so với mức giá tại ngày 01/01/2014 thì giá cước vận tải giảm trung bình từ 3-10% là tương đối phù hợp.
Tuy nhiên, đáng lưu ý là trong số 38 địa phương có báo cáo thì có nhiều địa phương đến thời điểm báo cáo vẫn chưa có DN nào kê khai giảm giá như: Ninh Thuận, Bạc Liêu, Gia Lai, Quảng Trị, Hà Tĩnh… 
Đặc biệt, nhiều địa phương có số DN kê khai giảm giá rất “khiêm tốn” như: Quảng Ninh chỉ có 5 DN kê khai giảm giá tỷ lệ 5- 10%,; Quảng Ngãi cũng chỉ có 2 DN VTHK bằng xe taxi và 2 DN kinh doanh VTHK tuyến cố định giảm giá. Ninh Bình cũng chỉ có 1 DN kinh doanh VTHK bằng taxi giảm cước; Hà Giang 6/14 DN giảm bình quân 10%; KonTum 7/12 DN kê khai giảm giá bình quân 7,4%; Sóc Trăng 5/18 DN kê khai giảm giá. Thậm chí Tây Ninh, trong năm 2014 có 2 DN kê khai giảm giá thì có 7 DN kê khai tăng giá…
Với các TP lớn, tình hình cũng không khá hơn. Tại Đà Nẵng, phần lớn các đơn vị chưa điều chỉnh giảm cước phù hợp với điều chỉnh giảm giá của xăng dầu hoặc chỉ giảm với mức độ nhỏ. Hà Nội có 64/100 DN kinh doanh VTHK bằng taxi giảm cước 2-9%, 11/60 DN kinh doanh VTHK tuyến cố định giảm cước 5,8-10,6%, 02/20 DN kinh doanh vận tải hàng hóa  bằng xe container giảm giá 3,4-3,9%; TP.HCM khá hơn khi đến thời điểm 15/12/2014 có 25/26  DN kinh doanh VTHK bằng taxi kê khai giảm cước tỷ lệ 3-9%, 42/57  DN kinh doanh VTHK tuyến cố định kê khai giảm cước tỷ lệ 2-14%.
Được biết, theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP, quá thời hạn quy định mà các DN không thực hiện kê khai giảm giá cước theo xu hướng giảm giá nhiên liệu, sẽ bị phạt tiền từ 20- 25 triệu đồng.
Bộ Tài chính cũng cho biết, Bộ sẽ tiếp tục thành lập các đoàn công tác kiểm tra và nắm tình hình triển khai thực hiện công tác quản lý và bình ổn giá tại địa phương vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, trong đó có tình hình triển khai quản lý giá cước VTHK bằng ôtô.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.