Giá cước vận tải: Giảm lấy lệ?

(PLO) - Giá cước vận tải hành khách (VTHK) bằng xe taxi giảm phổ biến từ 3-10%, giá cước VTHK tuyến cố định giảm phổ biến từ 5-10%. Thế nhưng không phải địa phương nào cũng có DN vận tải kê khai giảm giá và không phải tất cả các DN đều kê khai giảm giá.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Báo cáo của Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính chiều qua 16/1 cho biết, theo báo cáo của 38/63 địa phương, giá cước VTHK bằng xe taxi giảm trung bình từ 0,92-26,32%  (phổ biến giảm từ 3-10%); giá cước VTHK tuyến cố định giảm trung bình từ 3-21,7% (phổ biến giảm từ 5-10%).

Cơ quan này cũng cho biết, tỷ lệ giảm giá của các DN có sự chênh lệch do: Với các DN giữ ổn định giá cước đã kê khai từ năm 2011-2012 thì không điều chỉnh giá hoặc tỷ lệ điều chỉnh trên dưới 1%; với các DN kê khai giá từ năm 2013 thì tỷ lệ giảm trên dưới 10%; với các DN đã điều chỉnh tăng giá trong năm 2014 (giai đoạn giá xăng dầu tăng) thì tỷ lệ giảm giá sâu hơn, trên dưới 20%.

Cũng theo Cục Quản lý giá, với vận tải bằng ô tô, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25-35% giá thành vận tải đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi), 35-45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là VTHK và hàng hóa). Với mức giảm giá xăng dầu thời điểm hiện tại khoảng 27% so với mức giá tại ngày 01/01/2014 thì giá cước vận tải giảm trung bình từ 3-10% là tương đối phù hợp.

Tuy nhiên, đáng lưu ý là trong số 38 địa phương có báo cáo thì có nhiều địa phương đến thời điểm báo cáo vẫn chưa có DN nào kê khai giảm giá như: Ninh Thuận, Bạc Liêu, Gia Lai, Quảng Trị, Hà Tĩnh… 

Đặc biệt, nhiều địa phương có số DN kê khai giảm giá rất “khiêm tốn” như: Quảng Ninh chỉ có 5 DN kê khai giảm giá tỷ lệ 5- 10%,; Quảng Ngãi cũng chỉ có 2 DN VTHK bằng xe taxi và 2 DN kinh doanh VTHK tuyến cố định giảm giá. Ninh Bình cũng chỉ có 1 DN kinh doanh VTHK bằng taxi giảm cước; Hà Giang 6/14 DN giảm bình quân 10%; KonTum 7/12 DN kê khai giảm giá bình quân 7,4%; Sóc Trăng 5/18 DN kê khai giảm giá. Thậm chí Tây Ninh, trong năm 2014 có 2 DN kê khai giảm giá thì có 7 DN kê khai tăng giá…

Với các TP lớn, tình hình cũng không khá hơn. Tại Đà Nẵng, phần lớn các đơn vị chưa điều chỉnh giảm cước phù hợp với điều chỉnh giảm giá của xăng dầu hoặc chỉ giảm với mức độ nhỏ. Hà Nội có 64/100 DN kinh doanh VTHK bằng taxi giảm cước 2-9%, 11/60 DN kinh doanh VTHK tuyến cố định giảm cước 5,8-10,6%, 02/20 DN kinh doanh vận tải hàng hóa  bằng xe container giảm giá 3,4-3,9%; TP.HCM khá hơn khi đến thời điểm 15/12/2014 có 25/26  DN kinh doanh VTHK bằng taxi kê khai giảm cước tỷ lệ 3-9%, 42/57  DN kinh doanh VTHK tuyến cố định kê khai giảm cước tỷ lệ 2-14%.

Được biết, theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP, quá thời hạn quy định mà các DN không thực hiện kê khai giảm giá cước theo xu hướng giảm giá nhiên liệu, sẽ bị phạt tiền từ 20- 25 triệu đồng.

Bộ Tài chính cũng cho biết, Bộ sẽ tiếp tục thành lập các đoàn công tác kiểm tra và nắm tình hình triển khai thực hiện công tác quản lý và bình ổn giá tại địa phương vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, trong đó có tình hình triển khai quản lý giá cước VTHK bằng ôtô.

Thanh Lan
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lợi dụng xe “luồng xanh”: Cần nghiêm trị

Một tài xế xe tải lợi dụng phương tiện có thẻ “luồng xanh” để vận chuyển thuốc lá lậu.
(PLVN) -  Mới đây, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện và tạm giữ nhiều phương tiện sử dụng luồng xanh giả, sai mục đích qua chốt kiểm soát COVID-19 cửa ngõ Thủ đô.

Vì tò mò xem tai nạn, 51 người thành F1

Bệnh viện dã chiến tỉnh Phú Thọ - nơi cách ly và điều trị bệnh nhân COVID-19.

(PLVN) - Tò mò xem vụ tai nạn giao thông liên quan đến 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 từ Bình Dương về Lào Cai, 51 người ở Phú Thọ được xác định thuộc diện F1.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái quyết tâm đảm bảo tiến độ

Phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.
(PLVN) - Để đạt mục tiêu phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, trong gần 1 năm qua, dù phải tổ chức thi công trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, điều kiện địa chất có nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu vẫn duy trì được lực lượng, phương tiện thi công xuyên Tết cho tới nay, nhằm thực hiện đúng cam kết với tỉnh Quảng Ninh về đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình và hạn chế thấp nhất tác động đến cảnh quan môi trường.