“Gia cố” điểm tựa cho du lịch nội địa

Du khách nội địa là “điểm tựa” vững chắc để phát triển du lịch. (Nguồn ảnh: baothuathienhue.vn)
Du khách nội địa là “điểm tựa” vững chắc để phát triển du lịch. (Nguồn ảnh: baothuathienhue.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thị trường khách nội địa tiếp tục khẳng định là “điểm tựa” vững chắc cho phục hồi, tăng trưởng du lịch trong năm nay. Điều này đòi hỏi ngành Du lịch cần thực sự đổi mới, bứt phá để có thể giữ chân du khách Việt trên chính “sân nhà”.

Du lịch nội địa vẫn giữ vị thế quan trọng

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), hoạt động du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024, ngang bằng với mức đã đạt được của năm 2019.

Thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ước tính, lượng khách du lịch nội địa cả năm 2023 ước đạt 108 triệu lượt người, tăng 5,8% so với kế hoạch đầu năm. Năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam phấn đấu phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa (trong đó có khoảng 72,5 triệu lượt khách có lưu trú), đón 17 - 18 triệu lượt du khách quốc tế. Điều này cho thấy, thị trường nội địa vẫn chiếm vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch Việt Nam.

Khi các chính sách miễn thị thực mới được áp dụng thì lượng khách quốc tế chỉ tăng mạnh ở một số địa phương trong nước. Đối với nhiều nơi khác, thị trường du lịch nội địa vẫn là một thế mạnh. Như ở tỉnh Thanh Hóa, khách du lịch nội địa vẫn đóng vai trò chủ lực. Theo số liệu được công bố vào năm 2020, khách du lịch nội địa đến Thanh Hóa chiếm 98% thị trường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến lượng khách của tỉnh không bị sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Năm 2024, các công ty du lịch - lữ hành tỉnh Thanh Hóa vẫn tiếp tục chú trọng nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phục vụ du khách nội địa.

Còn tại Hà Nội, năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 24 triệu lượt, tăng 27% so với năm 2022. Trong đó khách quốc tế đạt 4 triệu lượt, khách nội địa đạt 20 triệu lượt. Xác định tầm quan trọng của nguồn khách nội địa, thời gian qua, Hà Nội thực hiện cơ cấu lại thị trường, với sự ra đời của các tuyến, điểm du lịch trải nghiệm gắn với giáo dục như kết nối du lịch làng nghề gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm); di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám… Tại đây, du khách được hòa mình vào thiên nhiên, tìm hiểu cuộc sống nông nghiệp, trải nghiệm các công đoạn sản xuất nghề thủ công truyền thống hay tham gia trò chơi dân gian nhằm tăng cường vận động, bồi dưỡng kỹ năng sống.

Thách thức giữ chân du khách

Theo số liệu từ nền tảng du lịch Klook, du khách Việt Nam là một trong những “tín đồ” du lịch nhiệt huyết nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024. Hơn 90% số người tham gia khảo sát cho biết đã đặt chuyến du lịch cho thời gian từ nay đến nửa cuối năm. Các du khách Việt Nam được đánh giá là những du khách tự phát, sợ bỏ lỡ nhất. Họ có xu hướng lựa chọn địa điểm du lịch, “tour độc, tuyến lạ” để trải nghiệm. Đáng chú ý, có tới 36% du khách ở độ tuổi 20 - 40 muốn chi tiêu từ 1.000 - 2.000 USD cho một chuyến du lịch; 71% sẵn sàng đầu tư vào các trải nghiệm du lịch, như thiên nhiên và hoạt động ngoài trời, trải nghiệm văn hóa và hoạt động dưới nước…

Để giữ chân khách du lịch nội địa ở lại “sân nhà”, các địa phương, công ty du lịch, lữ hành đã liên tục đổi mới, nắm bắt xu hướng khách hàng, đưa ra những tuyến du lịch mới lạ, độc đáo. Lấy ví dụ, để đánh thức tiềm năng du lịch ở ngoại thành Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội liên tiếp tổ chức các đoàn khảo sát, xây dựng các tuyến du lịch mới như “Khám phá Con đường di sản Nam Thăng Long”. Sắp tới, vào dịp Tết Nguyên Đán, tại Làng cổ Đường Lâm sẽ diễn ra Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch với chủ đề “Tết làng Việt” chào xuân Giáp Thìn 2024.

Thêm vào đó, mạng xã hội cũng được xem là một trong những mắt xích quan trọng. Theo một nghiên cứu mới của Klook, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch năm nay, nhất là đối với thế hệ du khách trẻ. Phổ biến nhất với du khách châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả người Việt Nam, là Facebook, TikTok, Instagram và YouTube. Trong đó, du khách Việt dẫn đầu khu vực trong việc sử dụng Facebook (95%) và TikTok (83%). Việc chủ động xây dựng chiến lược thu hút khách trên cả các nền tảng mạng xã hội này có thể giúp ngành Du lịch sớm chuẩn bị, đón đầu các trào lưu du lịch mới của người trẻ.

Mặt khác, bài học từ những năm trước còn cho thấy, ngoài đổi mới sản phẩm tour, rất cần sự “bắt tay” giữa ngành Hàng không và ngành Du lịch, để điều chỉnh giá vé máy bay, thêm những chương trình ưu đãi, đa dạng sản phẩm, nhằm thúc đẩy phát triển của du lịch nội địa. Giá vé máy bay chi phối mạnh đến chi phí các tour du lịch trong nước. Giá vé tăng cao, dễ đẩy giá tour cao hơn, khiến nhiều du khách nội địa lựa chọn đến những địa điểm nước ngoài. Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự kiến lượng khách nội địa đi máy bay năm 2024 sẽ khoảng 38,5 triệu người, giảm 10,5% so với năm 2023. Ngược lại, khách quốc tế tăng 30,6% so với năm 2023. Như vậy, thị trường du khách nội địa không chỉ là “điểm tựa” vững chắc cho cả ngành Hàng không và Du lịch mà còn có rất nhiều dư địa tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn nữa thông qua các chiến lược kích cầu hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày liên tục cũng là thời gian thuận lợi cho người người, nhà nhà đi du lịch. Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, mở đầu cho kỳ nghỉ lễ, từ hôm qua đã nhộn nhịp hoạt động xuất - nhập cảnh qua lại biên giới Việt - Trung.

Đọc thêm

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương.