Giá cả tiếp tục tăng mạnh

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2-2008 tăng 3,56% so với tháng 1-2008- con số chính thức do Tổng cục Thống kê vừa công bố sáng 27-2, đưa chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong 2 tháng đầu năm lên gần 6%, trong khi mục tiêu được chính phủ đề ra là kiểm soát CPI cả năm ở dưới 8,5%.

Đáng chú ý là việc tăng giá xăng mới đây chưa tính vào chỉ số tháng này.

Chỉ số giá tăng mạnh chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng của người dân cả nước đột biến trong dịp Tết. Trong khi các nhóm hàng khác giữ ổn định hoặc tăng nhẹ trên dưới 1%, giá hàng ăn và dịch vụ ăn uống vọt lên tới 6,18%, làm động lực đẩy CPI đi lên. Trong đó, giá các loại lương thực leo thang 3,2%, và thực phẩm đắt hơn trước 7,53%. Người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ ăn uống ngoài gia đình cũng phải trả các khoản chi phí cao hơn trước đến 5,7%. Một nhóm khác cũng bước vào cuộc đua tăng giá là các dịch vụ văn hóa, thể thao và giải trí, do nhu cầu vui chơi của người dân tăng cao trong những ngày Tết. Giá nhóm này nhích lên 2,34% so với tháng đầu năm. Một số nhóm hàng và dịch vụ khác có nhu cầu cao trong Tết cũng tăng nhẹ, như đồ uống và thuốc lá 1.89%; may mặc, mũ nón, giày dép 1,36%; nhà ở 1,39%; phương tiện đi lại 1,51%.

Đông Bắc bộ đang là khu vực dẫn đầu về giá tiêu dùng, khi CPI lên tới 4,08%. Các mặt hàng và dịch vụ ăn uống tại đây cũng giữ vị trí số một cả nước, với mức tăng 7,08%, trong đó các dịch vụ ăn uống ngoài gia đình vọt lên trên 8%. Các vùng khác đều có mức tăng giá trên 3%, riêng đồng bằng sông Cửu Long giữ được CPI dưới 3%.

Thái Nguyên là địa phương có chỉ số giá tiêu dùng tăng cao nhất 4,86%, tiếp theo là Hải Phòng và Thừa Thiên Huế hơn 4% và thấp nhất là tỉnh An Giang với mức 2,86%. Các thành phố lớn Hà Nội và TP HCM lần lượt tăng 3,92% và 3,83%.

Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài hơn 1 tháng qua, việc cung ứng các loại cây lương thực, thực phẩm, các loại gia súc gia cầm, chăn màn, áo ấm bị hạn chế; Nhà nước điều chỉnh tăng lương từ tháng 1-2008, đó là những nguyên nhân ảnh hưởng đến tốc độ tăng giá ở hầu hết các nhóm hàng.