Ghi chép từ hiện trường vùng lũ: Dũng cảm vượt lên, hết mình vì dòng điện sáng

Bữa trưa tranh thủ của công nhân Điện lực Thành phố Lào Cai.
Bữa trưa tranh thủ của công nhân Điện lực Thành phố Lào Cai.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Sự tàn phá của thiên nhiên đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản của hầu hết các địa phương, trong đó có hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Vượt lên thiên tai khắc nghiệt, những người thợ điện của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã và đang nỗ lực hết mình vì dòng điện sáng cho người dân.

Tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, những ngày sau bão lũ, các đội xung kích đến từ các Điện lực Văn Bàn, Mường Khương, Xí nghiệp cao thế được PC Lào Cai được huy động để cùng Điện lực Bảo Yên khắc phục sự cố về điện. Sạt lở đã khiến nhiều cột điện và trạm biến áp bị gãy đổ, thậm chí có nơi lưới điện không còn dấu vết, chỉ để lại công việc bề bộn ngổn ngang cho những người lính "xung kích áo cam".

Sau những bữa ăn vội vàng ngay trên đường với bánh mì, lương khô, gói xôi, các anh vẫn lại miệt mài, kiên trì bắt tay vào công việc với mong muốn duy nhất là cấp điện trở lại sớm nhất cho nhân dân. Và có lẽ hơn ai hết, các anh cũng mong muốn nhanh chóng hoàn thành công việc để được trở về nhà, thu dọn lại những bộn bề sau bão lũ...

Lưới điện của PC Lào Cai thiệt hại nặng nề sau bão số 3

Lưới điện của PC Lào Cai thiệt hại nặng nề sau bão số 3

Ông Nguyễn Văn Du, Giám đốc Điện lực Bảo Yên cho biết, thiệt hại lưới điện trên địa bàn là chưa thể kiểm đếm, đơn vị đang cố gắng hết mình để khôi phục cấp lại điện. "Một trong những khó khăn hiện nay là thiết bị của cả ngành điện và khách hàng bị ngập nước trong một thời gian dài, do đó phải sửa chữa thay thế mất nhiều thời gian. Trong quá trình thực hiện công việc chúng tôi đã được sự giúp đỡ của bà con, người cho nước, người cho ủng, người mang đến đồ ăn… những sự chia sẻ ấy là nguồn động viên là động lực để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ", ông Du nói.

Bữa trưa với lương khô của công nhân Điện lực Bát Xát

Bữa trưa với lương khô của công nhân Điện lực Bát Xát

Dù công việc vất vả và tốn nhiều thời gian nhưng anh Nguyễn Đình Huệ - Tổ Trưởng tổ thao tác lưu động khu vực Bảo Yên vẫn rất vui vẻ, hăng say làm việc vì nhận được sự quan tâm rất lớn từ người dân. Anh chia sẻ: "Mấy ngày nay trạm đã trở thành đại bản doanh của anh em điện lực, tôi kiêm luôn chức “Tổ trưởng hậu cần”. Khi đi chợ bà con biết mình là công nhân điện lực còn cho cả rau xanh củ quả và nhắn nhủ các anh ăn uống đảm bảo sức khoẻ giúp dân sớm có điện".

Công nhân Điện lực Bảo Yên nỗ lực cấp lại điện cho khách hàng ở xã Phúc khánh

Công nhân Điện lực Bảo Yên nỗ lực cấp lại điện cho khách hàng ở xã Phúc khánh

Thấu hiểu được nỗi vất vả của những "người lính áo cam", anh Mai Tiến Hưng (trú tại thôn Tổng Vương, xã Phúc Khánh) bày tỏ: "Thay mặt tất cả bà con, tôi rất cảm ơn Điện lực Bảo Yên! Trong điều kiện địa hình khó khăn, thiên tai khắc nghiệt những các anh/chị luôn gắng tìm mọi cách cấp điện trở lại sớm nhất cho người dân, giúp người dân chúng tôi khắc phục hậu quả sau mưa lũ, sớm trở lại cuộc sống bình thường. Không những thế chúng tôi còn được hướng dẫn rất nhiệt tình về cách sử dụng điện an toàn, Điện lực Bảo Yên rất chu đáo".

Công nhân điện lực Bảo Yên hỗ trợ người dân mắc kẹt do nước lũ.

Công nhân điện lực Bảo Yên hỗ trợ người dân mắc kẹt do nước lũ.

Trước đó, vào đêm ngày 9/9, mưa to lũ trên sông Chảy dâng cao khiến nhiều tuyến phố, nhà dân trên địa bàn huyện Bảo Yên bị ngập chìm trong nước. Trước tình hình này, cán bộ, công nhân viên của Điện lực Bảo Yên thuộc Công ty Điện lực Lào Cai đã tổ chức thực hiện các phương án ứng phó nhằm đảm bảo an toàn lưới điện.

Những trạm biến áp, cột điện bị gãy đổ, tuyến đường dây có nguy cơ ngập nước đã được các nhóm công tác kịp thời cắt điện ngăn ngừa sự cố. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các nhóm công tác của Điện lực Bảo Yên còn phối hợp với các lực lượng chức năng tận dụng bè mảng tự chế để cứu người qua cơn lũ dữ.

Anh Hoàng Hải Anh – Điện lực Bảo Yên cứu thiết bị khỏi dòng nước lũ

Anh Hoàng Hải Anh – Điện lực Bảo Yên cứu thiết bị khỏi dòng nước lũ

Đến rạng sáng 10/9, tại trụ sở Điện lực Bảo Yên nước bắt đầu dâng cao và bị cô lập. Không ngần ngại, anh Hoàng Hải Anh và Nguyễn Văn Đức là chuyên viên của Điện lực Bảo Yên đã dũng cảm bơi trong dòng nước lũ gần 200m để tiếp cận, tháo dỡ đưa các thiết bị viễn thông công nghệ thông tin đến chỗ an toàn.

Còn với anh Đào Xuân Giảng, Phó giám đốc Điện lực Bảo Yên, khi nước dâng cao anh phải trực ở cơ quan suốt đêm để kịp thời xử lý sự cố. Mãi đến trưa hôm sau, khi trở về nhà anh mới phát hiện nhà mình cũng đã chìm sâu trong biển nước, may mắn vợ và con đã được di chuyển đến nơi an toàn.

Tại hiện trường còn ngổn ngang cột điện gãy đổ, anh Giảng vẫn lạc quan chia sẻ: "Trong tình hình mưa lũ lớn, sự cố xảy ra khắp nơi trên địa bàn, tôi chỉ nghĩ làm sao để đảm bảo an toàn cho lưới điện, khi về thì nhà đã ngập, vợ chồng con cái động viên nhau còn người là còn của".

Trụ sở làm việc của đội QLTH Si Ma Cai ngập trong nước

Trụ sở làm việc của đội QLTH Si Ma Cai ngập trong nước

Tại huyện vùng cao Si Ma Cai, cũng trong đêm 9/9, mưa to trong thời gian dài, nước từ khu vực đồi núi xung quanh đổ xuống đã khiến toàn bộ khu vực trung tâm huyện ngập sâu trong nước, có những nơi ở mức khoảng 3m. Trụ sở Đội Quản lý tổng hợp Si Ma Cai thuộc Điện lực Bắc Hà bị nước tràn vào tầng 1 gây hư hỏng nhiều tài sản thiết bị. Lúc này, Đội phó Đội QLTH Si Ma Cai Lê Anh Sơn đã phân công các nhóm vừa làm nhiệm vụ cắt điện đảm bảo an toàn, vừa sơ tán thiết bị của đơn vị.

Trong hoàn cảnh nước dâng lên ngập trụ sở gần 2m rất nguy hiểm, anh Sơn đã đề nghị tất cả thành viên trong đội di chuyển về gia đình mình để ăn ở, sinh hoạt. Nhà anh thời điểm đó đã trở thành “trụ sở của Đội” trong suốt những ngày bão lũ.

"Hầu hết anh em trong đội đều công tác xa nhà, một vài người ở trong thị trấn nhà cũng bị ngập lụt, trong lúc khó khăn hoạn nạn anh em chúng tôi đùm bọc hỗ trợ nhau để cùng hoàn thành nhiệm vụ", anh Sơn bày tỏ.

Cũng theo Đội phó Đội QLTH Si Ma Cai, mất hơn 1 ngày, đơn vị mới liên lạc được với Điện lực Bắc Hà và biết thông tin trên địa bàn đơn vị có nhiều điểm sạt lở gây thiệt hại nặng nề: Một số trạm biến áp quanh khu vực nhà máy thuỷ điện Đông Nam Á xã Nậm Lúc bị đổ sập hoàn toàn; Nhánh rẽ đường dây 35 kV Cán Hồ Quan Thần Sán – Si Ma Cai hiện còn ngập chìm trong nước... Đội ngay sau đó đã phải dùng thuyền của các lực lượng cứu trợ tiếp cận vệ sinh công nghiệp, sau đó chờ nước rút mới tiến hành kiểm tra và cấp điện trở lại.

Trận mưa lũ lịch sử cũng gây ra thiệt hại nặng nề cho lưới điện huyện Bát Xát
Trận mưa lũ lịch sử cũng gây ra thiệt hại nặng nề cho lưới điện huyện Bát Xát

Trận mưa lũ lịch sử cũng gây ra thiệt hại nặng nề cho lưới điện huyện Bát Xát. Trên địa bàn các xã A Lù, A Mú Sung, lưới điện gần như bị hư hỏng hoàn toàn, các nguồn điện cấp cho 2 xã đều bị đứt và đổ gãy. Việc cấp điện trở lại cực kỳ khó khăn phải, có những nơi phải xây dựng các tuyến đường dây hoàn toàn mới.

Chỉ đạo khắc phục sự cố, anh Trần Xuân Bất, Giám đốc Điện lực Bát Xát nói: "Hiện nay đơn vị đang dốc toàn lực để khẩn trương khôi phục lại điện cho khách hàng. Tuy nhiên, mưa lũ lớn đã gây ra nhiều điểm sạt lở, nhiều trạm biến áp, cột điện bị gãy đổ, việc tiếp cận hiện trường gặp rất nhiều khó khăn. Có những vị trí sự cố chúng tôi phải phán đoán sau đó tự mở ra những con đường mới để tiếp cận, có những trạm biến áp bị vùi lấp hoàn toàn. Công việc vận chuyển vật tư thiết bị đều phải dùng bằng thủ công sức người. Nhiều nhóm công tác đã không quản ngại ngày đêm khắc phục sự cố, nhiều người trong số đó đã 4, 5 ngày nay chưa được về nhà".

PC Lào Cai huy động tối đa nhân lực, vật lực để khắc phục sự cố

PC Lào Cai huy động tối đa nhân lực, vật lực để khắc phục sự cố

Trao đổi về tình hình khắc phục sự cố điện sau mưa bão, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc PC Lào Cai thông tin: "Trong những ngày qua, đơn vị đã huy động tối đa con người, vật tư, thiết bị với mục tiêu cao nhất là cấp điện trở lại cho nhân dân. Chúng tôi đã điều phối nhân lực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, ưu tiên cấp điện cho các khu vực bị sạt lở phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, các sở chỉ huy phòng chống thiên tai, các cơ quan hành chính, khu vực trung tâm, bệnh viện… với tinh thần là bộ đội công an đi được tới đâu, chúng tôi sẽ cùng có mặt tới đó. Trên đường kiểm tra hiện trường, sự chia sẻ động viên của bà con nhân dân đã khiến chúng tôi rất xúc động, tự hào với những người thợ điện áo cam. Và đó là động lực để chúng tôi hoàn thành mục tiêu khôi phục điện trở lại đã đề ra, phấn đấu đến ngày 16/9 sẽ cấp điện trở lại 100% số xã trên địa bàn toàn tỉnh".

PC lào Cai nỗ lực cấp điện trở lại cho bà con khắc phục thiên tai cũng như ổn định cuộc sống

PC lào Cai nỗ lực cấp điện trở lại cho bà con khắc phục thiên tai cũng như ổn định cuộc sống

Chia tay những người thợ điện PC Lào Cai sau mấy ngày đồng hành cùng các anh trên các nẻo đường, đọng lại trong chúng tôi không chỉ là hình ảnh những con đường lầy lội bùn đất, những cột điện đổ gãy, những trạm biến áp bị vùi lấp gần như mất tích hoàn toàn..., mà còn là hình ảnh chia nhau từng mẩu bánh mì, chai nước, sự hỗ trợ động viên chia sẻ của người dân với người thợ điện cùng vượt qua cơn lũ.

Sáng lên trong đó còn là hình ảnh những người công nhân với sắc áo màu cam lấm lem bùn đất, nhưng ánh mắt vẫn chan chứa niềm tin với mục tiêu mong sự cố được khắc phục sớm nhất để bà con có điện, sớm ổn định cuộc sống.

Những con người ấy cùng với bao thế hệ đi trước đã và đang xây dựng nên một tập thể Công ty Điện lực Lào Cai ngày càng đoàn kết vững mạnh, xứng đáng với bề dày 66 năm truyền thống, 32 năm xây dựng phát triển và trưởng thành, xứng đáng với lời dạy của Bác khi về thăm nhà máy điện Lào Cai: “Các cô, các chú phải đoàn kết, hăng hái thi đua, sản xuất ra thật nhiều điện để xây dựng quê hương giàu đẹp và kiến thiết nước nhà”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Sanofi đồng hành hưởng ứng ‘Ngày Quốc tế Bệnh hiếm 2025’

Sanofi đồng hành cùng cộng đồng bệnh nhân bệnh hiếm tại sự kiện Ngày Quốc tế bệnh hiếm 2025.
(PLVN) - Ngày 28/02, Sanofi Việt Nam đồng hành cùng Liên chi hội Tim mạch và Tim bẩm sinh TP HCM và Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) tổ chức “Ngày bệnh hiếm 2025”, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh hiếm, thúc đẩy nỗ lực của hệ thống chăm sóc sức khỏe đối với cộng đồng bệnh nhân bệnh hiếm.

Sinh viên Việt Nam đại thắng, vào VCK toàn cầu cuộc thi Huawei ICT Competition

Đội Việt Nam đại thắng với 3 giải thưởng tại vòng thi khu vực cuộc thi Huawei ICT Competition 2024 - 2025 tại Malaysia.
(PLVN) - Ngày 27/2, tại vòng thi Huawei ICT Competition 2024 - 2025 khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 03 đội tuyển của Việt Nam với 09 sinh viên tài năng đã xuất sắc giành trọn vẹn 03 giải thưởng cao của cuộc thi: giải Xuất sắc nội dung Computing Track, giải Nhì nội dung Cloud Track, và giải Ba nội dung Network Track. Với kết quả này, 03 đội tuyển Việt Nam sẽ tiến vào vòng chung kết toàn cầu được tổ chức tại Trung Quốc diễn ra vào tháng 5/2025.

Đóng điện hàng loạt công trình lưới điện 110kV tại các tỉnh phía Nam

Chủ tịch HĐTV EVNSPC Lê Văn Trang (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra tiến độ thi công Dự án “Xuất tuyến 4 mạch đường dây 110kV trạm 220kV Năm Căn”, tỉnh Cà Mau.
(PLVN) - Tháng giêng không còn là “tháng ăn chơi”, ngay sau kỳ nghỉ Tết, toàn thể lãnh đạo, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã bắt tay ngay vào công việc. Trên công trường các dự án đầu tư xây dựng lưới điện 110kV, không khí làm việc luôn được tập trung cao độ với tinh thần làm việc xuyên ngày nghỉ.

'Thứ 4 Ngày Xanh' - Từng hành động nhỏ, dựng tương lai xanh

 'Thứ 4 Ngày Xanh' - Từng hành động nhỏ, dựng tương lai xanh
(PLVN) - Các chuyên gia nhận định với cách làm sáng tạo, quy mô rộng khắp và đi sâu vào từng lĩnh vực thiết yếu trong đời sống, chiến dịch “Thứ 4 Ngày Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup phát động sẽ thúc đẩy từng cá nhân, gia đình và cộng đồng tích cực đóng góp vào công cuộc bảo vệ môi trường, giúp Việt Nam tiến nhanh hơn tới mục tiêu Net Zero.

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết tại xã Phước Bình.
(PLVN) -  Ngày 26/2, Công ty Vedan Việt Nam đã phối hợp cùng UBND xã Phước Bình trao tặng 1 căn nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Huỳnh Thị Lệ (thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở) tại 50/9/5 Ấp 1, xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Công ty CP xi măng Tân Quang: Vượt qua khó khăn, khẳng định vị thế

Công ty CP xi măng Tân Quang - VVMI (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Công ty CP Xi măng Tân Quang, là một trong những doanh nghiệp sản xuất xi măng có quy mô lớn. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức từ biến động kinh tế và cạnh tranh gay gắt trong ngành, Công ty vẫn giữ vững đà tăng trưởng, duy trì sản lượng ổn định và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Lào Cai ký biên bản hợp tác với Tập đoàn Vingroup

Đại diện UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Vingroup ký kết Biên bản ghi nhớ
(PLVN) -  Sáng 27/2, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức buổi làm việc với Tập đoàn Vingroup nhằm trao đổi các nội dung hợp tác về công tác xúc tiến đầu tư, với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi xanh, số và phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh.

Vietjet công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand

Vietjet công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand
(PLVN) -  Hãng hàng không Vietjet vừa công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Auckland - trung tâm kinh tế, du lịch và văn hóa của xứ sở kiwi. Sự kiện diễn ra trang trọng trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cùng đại diện lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước.

“SME Fast Track 2025”- Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bứt phá của BIDV

“SME Fast Track 2025”- Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bứt phá của BIDV
(PLVN) -  Để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) bứt phá, tăng trưởng trong môi trường kinh doanh nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV ) vừa chín h th ức giới thiệu chương trình ưu đãi chuyên biệt “SME Fast Track 2025” gồm các gói tài khoản ưu việt, giá phí cạnh tranh và các giải pháp tín dụng tối ưu cho các doanh nghiệp SME.

Ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tại PC Vĩnh Phúc

Sử dụng Flycam để kiểm tra lưới điện.
(PLVN) - Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Với mục tiêu xây dựng doanh nghiệp hiện đại, chuyên nghiệp, PC Vĩnh Phúc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp công nghệ để cải thiện trải nghiệm khách hàng.