Ghi âm trong tư vấn bảo hiểm: Thêm quy trình nhưng tăng niềm tin cho khách hàng

Người tham gia bảo hiểm cảm thấy hài lòng khi được tóm tắt lại thông tin chính yếu của hợp đồng trong quá trình ghi âm.
Người tham gia bảo hiểm cảm thấy hài lòng khi được tóm tắt lại thông tin chính yếu của hợp đồng trong quá trình ghi âm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm buộc phải thực hiện ghi âm/ghi hình trong tư vấn bảo hiểm theo quy định của Luật, việc này được cho sẽ phát sinh thêm quy trình, có thể gây “phiền hà” cho khách hàng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, công nghệ sẽ giúp DN bảo hiểm tuân thủ, cùng với đó gia tăng niềm tin, bảo đảm quyền và lợi ích cho khách hàng.

Áp dụng quy trình theo quy định mới của Luật

Chị Phan Như Tâm (38 tuổi), ở Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh cho biết, cuối tháng 10/2024 chị chủ động tìm hiểu sản phẩm của 2-3 hãng bảo hiểm khác nhau. Thấy sản phẩm của Prudential phù hợp với nhu cầu, đầu tháng 11, khi đã được tư vấn kỹ càng chị đã quyết định tham gia hai gói bảo hiểm với đầy đủ quyền lợi cho hai vợ chồng và các con.

Sau khi được chia sẻ về quyền lợi, các loại phí, điều kiện loại trừ…chị được thông báo sẽ phải thực hiện việc ghi âm một số nội dung và đây là điều kiện bắt buộc để hợp đồng được cấp theo quy định của Luật.

Mặc dù phải mất thêm hơn 20 phút để ghi âm các nội dung nêu trên với sự hỗ trợ của tư vấn viên, chị Tâm cảm thấy khá hài lòng dịch vụ của công ty bảo hiểm.

“Kịch bản ghi âm có hơi dài, nhưng là cần thiết khi tóm tắt được nội dung chính của sản phẩm bảo hiểm, bởi hợp đồng quá dài, nhiều thông tin, không thể đọc hết”, chị Tâm nói thêm.

Cũng có cảm nhận tương tự, chị Nguyễn Mai Trang (30 tuổi) ở Hoài Đức, Hà Nội cho biết, ngày 4/11 khi tham gia một hợp đồng bảo hiểm, chị được tư vấn viên chia sẻ, theo quy định mới của Bộ Tài chính, bắt buộc phải ghi âm một số nội dung trong tư vấn sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư.

Thực tế đi tư vấn, anh Tô Huỳnh Quốc Thắng (chuyên viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ Prudential) chia sẻ, khách hàng rất ủng hộ quy định này của cơ quan quản lý nhà nước, mặc dù thời gian đầu triển khai còn nhiều phản hồi như thời gian ghi âm ngắn, nội dung khá dài, thiếu sót thông tin bị trả về hồ sơ yêu cầu bảo hiểm…

“Chính đội ngũ tư vấn cũng mất thêm thời gian, phải hướng dẫn cho khách hàng, tuy nhiên về đường dài, tôi thấy đây là quy trình vô cùng cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”, anh Thắng cho biết.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Tổng Giám Đốc Giao Dịch Bảo Hiểm – Prudential Việt Nam cho biết, thử thách của DN là làm sao đảm bảo trải nghiệm của khách hàng lẫn tư vấn viên xuyên suốt quá trình ghi âm.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Tổng Giám Đốc Giao Dịch Bảo Hiểm – Prudential Việt Nam cho biết, thử thách của DN là làm sao đảm bảo trải nghiệm của khách hàng lẫn tư vấn viên xuyên suốt quá trình ghi âm.

Tính đến thời điểm này, các DN bảo hiểm nhân thọ đã đồng loạt triển khai quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và Thông tư 67/2023/TT/BTC về việc ghi âm/ghi hình một số nội dung trong tư vấn sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư từ ngày 2/11/2024 sau thời gian thử nghiệm trước đó. Theo chia sẻ từ Prudential, DN đã áp dụng thử nghiệm ghi âm vào quy trình bán hàng từ 15/10/2024 trước ngày quy định của Luật, tính đến 31/10 thì tỷ lệ thành công đạt hơn 94%.

Đây là quy định của Luật, các DN bảo hiểm nhân thọ bắt buộc phải triển khai. Các công ty BHNT cũng đã có sự chuẩn bị cho việc này, bởi trong quá trình xây dựng thông tư, họ đã nắm được tinh thần, nên có kế hoạch chủ động chuẩn bị, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công nghệ để đảm bảo việc triển khai vừa đúng quy định, nhưng phải mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Công nghệ đảm bảo: Thêm quy trình nhưng cũng tăng trải nghiệm cho khách hàng

Theo ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký phụ trách Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV), ghi âm/ghi hình trong tư vấn bảo hiểm giúp pháp lý trong ngành bảo hiểm ngày càng hoàn thiện và chỉ mang lại lợi ích tích cực.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Tổng Giám Đốc Giao Dịch Bảo Hiểm – Prudential Việt Nam chia sẻ quá trình áp dụng việc ghi âm quá trình tư vấn vào quy trình bán hàng: “Chúng tôi hiểu sẽ có những khó khăn trong giai đoạn đầu áp dụng những quy trình mới, công nghệ mới. Thách thức của DN là làm sao đảm bảo trải nghiệm của khách hàng, tư vấn viên mà vẫn đảm bảo tuân thủ quy định của Luật. Khi đưa ghi âm vào quy trình bán hàng, Prudential ưu tiên phát triển công nghệ để đảm bảo trải nghiệm khách hàng lẫn tư vấn viên không chỉ là ghi âm quá trình tư vấn.”.

Là người trực tiếp tham gia phát triển công nghệ cho quá trình ghi âm này, ông Trần Lê Quốc Sơn (Sơn Trần) CIO – Phó Tổng Giám đốc Công nghệ của Prudential Việt Nam cho biết: “Ghi âm quá trình tư vấn đảm bảo sự kiểm tra độc lập trong quá trình tư vấn và tính minh bạch cho khách hàng, Luật kinh doanh bảo hiểm mới với những quy định đòi hỏi các doanh nghiệp bảo hiểm phải đưa việc chuyển đổi số vào thực tiễn. Chúng tôi hợp tác với những công ty công nghệ hàng đầu để đảm bảo ứng dụng được những công nghệ tiên tiến nhất, nhằm đảm bảo vận hành quy trình bán hàng một cách tốt nhất.”.

Ông Sơn Trần – Phó Tổng Giám đốc Công nghệ của Prudential Việt Nam cho biết Prudential phát triển hệ thống ghi âm cùng những big tech hàng đầu.

Ông Sơn Trần – Phó Tổng Giám đốc Công nghệ của Prudential Việt Nam cho biết Prudential phát triển hệ thống ghi âm cùng những big tech hàng đầu.

Không chỉ giúp khách hàng lấy lại niềm tin với ngành bảo hiểm, mà còn giải quyết được các khúc mắc trước đây hay gặp phải đó là thiếu cơ sở đánh giá chất lượng tư vấn khi nhận được phản ánh của khách hàng về việc bị tư vấn sai sản phẩm... Trong khi phía đại lý cũng khẳng định là đã tư vấn đúng, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm. Nay, quy định ghi âm bắt buộc này sẽ là bằng chứng quan trọng để xác thực, là cơ sở giải quyết những vướng mắc kể trên, mang lại những đánh giá tích cực cho thị trường.

“Cả 3 bên bao gồm DN bảo hiểm, tư vấn viên/đại lý và khách hàng đều sẽ nhận được lợi ích lâu dài. Mọi thông tin được tư vấn là chính xác và minh bạch, giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, các quyền lợi của mình, từ đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng, ngăn ngừa các sai phạm trong quá trình tư vấn, giảm thiểu các tranh chấp với công ty bảo hiểm sau này”, ông Ngô Trung Dũng khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Hàng loạt công trình du lịch tại Phú Quốc được World Travel Awards vinh danh

Hàng loạt công trình du lịch tại Phú Quốc được World Travel Awards vinh danh

(PLVN) - Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards lần thứ 31 vừa diễn ra tối 24/11 tại Bồ Đào Nha, Phú Quốc của Việt Nam thắng lớn với 04 giải thưởng danh giá. Đặc biệt, lần thứ 3 liên tiếp đảo Ngọc được vinh danh là Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới 2024.

Đọc thêm

C.P. Việt Nam bàn giao dự án phục hồi 17 hecta rừng tràm tại Long An

C.P. Việt Nam bàn giao dự án phục hồi 17 hecta rừng tràm tại Long An
(PLVN) -Ngày 22/11/2024, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Khu bảo tồn) đã tổ chức lễ tổng kết dự án nhằm đánh giá tác động môi trường của dự án sau hai năm thực hiện trồng và phục hồi 17 hecta rừng tràm đặc dụng với 340,000 cây tràm tại huyện Tân Hưng, tỉnh Long An.

Cen Academy đồng hành định hướng nghề nghiệp cho chiến sỹ trẻ trước khi xuất ngũ

Cen Academy đồng hành định hướng nghề nghiệp cho chiến sỹ trẻ trước khi xuất ngũ
(PLVN) -  Đồng hành cùng các chiến sĩ trẻ chuẩn bị xuất ngũ, Cen Academy tổ chức các chương trình hỗ trợ định hướng nghề nghiệp và tư vấn lộ trình phát triển bền vững với môi trường quốc tế. Trong tháng 11, Cen Academy đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư lệnh Cảnh vệ triển khai “Hội nghị định hướng nghề nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm cho hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trước khi xuất ngũ” tại Trung đoàn 600 và Trung đoàn 375 .

Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Lào Cai: Nâng cao chất lượng, hướng tới người bệnh

Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Lào Cai: Nâng cao chất lượng, hướng tới người bệnh
(PLVN) -  Trong những năm qua, Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Lào Cai đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân trong công tác chăm sóc sức khỏe. Với sự tận tâm và chuyên nghiệp của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ nhân viên, bệnh viện đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, khẳng định vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

BBB Group ra mắt trụ sở mới tại Thái Lan

BBB Group ra mắt trụ sở mới tại Thái Lan
(PLVN) - Công ty TNHH TM Quốc Tế BBB Group (viết tắt BBB Group) chính thức đặt trụ sở mới tại Thái Lan sau nhiều năm kinh doanh tại xứ sở Chùa Vàng, công ty cũng công bố nhiều chiến lược đầu tư tại đây với nhiều kế hoạch phát triển.

Hành trình 63 năm Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia

Hành trình 63 năm Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia
(PLVN) - 63 năm, kể từ 27/11/1961, các thế hệ “những người đi tìm lửa” với bản lĩnh, trí tuệ đã xây dựng ngành công nghiệp Dầu khí (mà chủ lực là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam) hoàn chỉnh và đồng bộ, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Xét nghiệm tổng quát tại nhà: Lựa chọn tiện lợi hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe toàn diện

Không tuân thủ phác đồ điều trị và bỏ qua việc xét nghiệm định kỳ, nam bệnh nhân tá hỏa phát hiện men gan cao gấp 34 lần (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
(PLVN) - Quá bận rộn, không có thời gian tới cơ sở y tế thăm khám ngay cả khi xuất hiện các triệu chứng, hay tâm lý sợ bệnh viện đã hình thành thói quen “tự làm bác sĩ” của nhiều người dân, nhưng lại gây ra những hậu quả đáng tiếc. Trước thực tế đó, dịch vụ xét nghiệm tổng quát tại nhà chính xác, tiện lợi, nhanh chóng trở thành công cụ hữu hiệu để theo dõi và chăm sóc sức khỏe toàn diện của mọi nhà.

FRISO mở rộng hợp tác chiến lược cùng hệ thống các cửa hàng mẹ và bé hàng đầu khu vực Tây Nam Bộ

Chính thức ra mắt dòng sản phẩm FRISO GOLD PRO tại các cửa hàng An Bébé.
(PLVN) - Vừa qua, Friso,nhãn hàng sữa nhi thuộc công ty FrieslandCampina Việt Nam đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược cùng hàng loạt các chuỗi cửa hàng Mẹ và Bé có quy mô lớn trên cả nước nhằm phân phối dòng sản phẩm sữa siêu cao cấp FRISO GOLD PRO đến rộng rãi người tiêu dùng cả nước, đặc biệt là thị trường khu vực miền Tây Nam Bộ.

Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính của Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương

Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính của Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương
(PLVN) - Mới đây, tại Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã diễn ra Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ và Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao về tổ chức Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương. Theo đó, Supe Lâm Thao sẽ là nhà tài trợ chính của giải đấu trong giai đoạn 2025-2030.

BIDV ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn dành cho doanh nghiệp

BIDV ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn dành cho doanh nghiệp
(PLVN) - Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.