“'Ghế' Vụ trưởng Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông) trống đến bao giờ?

Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ trưởng GTVT đã điều động, bổ nhiệm hơn 10 lãnh đạo cấp Vụ, Cục và một số PMU.
Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ trưởng GTVT đã điều động, bổ nhiệm hơn 10 lãnh đạo cấp Vụ, Cục và một số PMU.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ba Cục trưởng, Vụ trưởng được Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng công bố điều động bổ nhiệm hôm 22/5 đều đã nhận nhiệm vụ mới. Hai trong số ba Cục, Vụ này đã có người mới đến thay. Chỉ “ghế” Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư là đang để trống.

Đây là tình huống ít thấy trong những lần điều động, bổ nhiệm cán bộ những năm gần đây ở Bộ GTVT.

Thông thường, lãnh đạo những đơn vị quan trọng ở Bộ này như Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Các Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng, Đường bộ Việt Nam, Đường cao tốc Việt Nam, các PMU… sau khi người đứng đầu được điều động, bổ nhiệm chức vụ mới, cấp trưởng ở đó sẽ được kiện toàn ngay bằng một nhân sự mới hoặc một cấp phó tại chỗ sẽ được giao “phụ trách” hoặc giao “quyền” điều hành đơn vị…

Cụ thể, trong lần công bố loạt quyết định này, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc đến nhận nhiệm vụ Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ GTVT. “Ghế” Vụ trưởng Vận tải được trao cho ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam. Cùng thời điểm, ông Bùi Quang Thái - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư nhận quyết định làm Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam thay ông Cường…

Như vậy, chức danh đứng đầu các đơn vị nêu trên đều đã được kiện toàn. Ông Bùi Quang Thái cũng đã nhậm chức Cục trưởng Đường bộ Việt Nam và mới đây là chức Bí thư Đảng ủy của Cục này. Nhưng đến nay, “ghế” Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư thì vẫn đang để trống.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định phân công Thứ trưởng GTVT Nguyễn Danh Huy trực tiếp chỉ đạo, điều hành Vụ Kế hoạch - Đầu tư đến khi kiện toàn chức danh Vụ trưởng. Theo tìm hiểu của phóng viên, Vụ Kế hoạch - Đầu tư là một đơn vị hết sức quan trọng, là tổ chức tham mưu giúp Bộ trưởng GTVT quản lý về quy hoạch, kế hoạch và đầu tư, hoạt động đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, công tác thống kê ngành GTVT; là cơ quan chuyên môn quản lý đầu tư công, cơ quan chuyên môn về xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn nước ngoài…

Ở Bộ GTVT có những vị trí như Vụ trưởng các Vụ Vận tải, Pháp chế một người làm tới 10 năm.

Ở Bộ GTVT có những vị trí như Vụ trưởng các Vụ Vận tải, Pháp chế một người làm tới 10 năm.

Thực tế, với hoạt động theo dõi giải ngân và bố trí nguồn vốn đầu tư, Vụ Kế hoạch - Đầu tư đã cùng với Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng, các Ban quản lý dự án… góp phần quan trọng vào việc phát triển cơ sở hạ tầng trong cả nước.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, những năm gần đây, chức danh Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư Bộ GTVT rất hay biến động nhân sự - khoảng 1,5 đến 2,5 năm, lại có một Vụ trưởng mới. Trong khi các Vụ khác như Vận tải, Pháp chế… vị trí Vụ trưởng có người đã làm tới… 10 năm.

Điều đáng nói, trong lịch sử Bộ GTVT, có khá nhiều Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư đã được bổ nhiệm làm Thứ trưởng GTVT, gần đây nhất là các Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm và Nguyễn Danh Huy.

Đọc thêm

Kinh tế số giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn

Kinh tế số giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn
(PLVN) -  “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi luôn đau đáu một điều là làm thế nào để nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn …” - GS. TS Võ Xuân Vinh .

Thị trường tín chỉ carbon và chiến lược phát triển nguồn nhân lực

Thị trường tín chỉ carbon và chiến lược phát triển nguồn nhân lực
(PLVN) -  Những năm gần đây, Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc giảm phát thải khí nhà kính và xây dựng thị trường tín chỉ carbon, đặc biệt là thông qua các tuyên bố tại COP26 và COP27. Những cam kết này không chỉ khẳng định vai trò của Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển
(PLVN) -  Phát triển kinh tế theo mô hình tuần hoàn đang là một xu hướng chuyển đổi của các quốc gia để đi lên bền vững. Ở Việt Nam, mô hình này mới được đề cập và thực hiện với những bước khởi động trong phạm vi khiêm tốn. Trong phát triển kinh tế biển, kinh tế tuần hoàn xuất hiện chưa nhiều, kể cả trong chính sách…

'Kinh tế số có thể giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn'

'Kinh tế số có thể giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn'
(PLVN) -  “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi luôn đau đáu một điều là làm thế nào để nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn …”, GS. TS Võ Xuân Vinh nói.

Doanh nghiệp sản xuất xăng giảm phát thải khí nhà kính

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. (Ảnh: BSR).
(PLVN) - Trước xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ở khâu hạ nguồn đang tích cực thực hiện các giải pháp giảm phát thải.

Ngành Hải quan: Dự báo thu ngân sách khó khăn trong những tháng cuối năm

Cán bộ Hải quan làm thủ tục cho doanh nghiệp. (Ảnh: Thu Hòa).
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chịu thuế của cả nước trong tháng 8 giảm 1,9% đã khiến công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan có dấu hiệu chững lại với mức giảm 9% so với tháng 7/2024. Điều này cũng báo hiệu khó khăn trong công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan những tháng cuối năm.

Petrovietnam có tân Phó Tổng Giám đốc

Petrovietnam có tân Phó Tổng Giám đốc
(PLVN) - Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Cách nào giúp doanh nghiệp ứng phó với thuế carbon?

Sản xuất thép hiện đang đứng trước áp lực lớn của CBAM. (Ảnh: VSA).
(PLVN) - Theo lộ trình của Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), từ ngày 1/1/2026, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ áp thuế carbon đối với 6 mặt hàng khi xuất khẩu vào EU. Cần phải làm gì để giúp doanh nghiệp (DN) Việt thích ứng với sự điều chỉnh này?