Geneva 2007 mang sắc màu xe sạch

(AutoNet) - Không triển lãm xe hơi nào lại có nhiều xe sang trọng hơn Geneva’s Salon d’ Automobile, nhưng năm nay, chủ đề chính tại đây lại là những chiếc xe thân thiện môi trường.

Không một triển lãm xe hơi nào lại có nhiều xe sang trọng hơn Geneva’s Salon d’ Automobile, tuy nhiên năm nay, chủ đề chính tại đây lại là những chiếc xe thân thiện môi trường.

Thực tế là những người mê xe hơi luôn háo hức và sẵn sàng tung ra hơn 150.000 USD để mua một chiếc Bentley, Aston Martin, hay Ferrari thời thượng. Thứ hấp dẫn họ trong triển lãm là sự sang trọng của sedan, đẳng cấp vượt trội của coupe và sức mạnh gầm rống của siêu xe. Còn những chiếc SUV cơ bắp và xe cỡ nhỏ tiết kiệm nếu không có kiểu dáng chói lòa thì cũng phải ngậm ngùi xếp hàng phía sau.

Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu đang sôi sục về vấn đề giảm thiểu lượng khí thải CO­­­­2, còn người Châu Âu lại luôn bị hấp dẫn bởi công nghệ và sự đổi mới, đội ngũ xe thân thiện với môi trường tại Geneva tỏ ra có sức hút mạnh mẽ nhất, khiến không khí toàn cảnh Geneva bao trùm bởi một màu xanh, sạch.

Nổi bật trong triển lãm Geneva diễn ra từ mùng 8 đến 15 tháng 2 năm nay là khuôn mặt sau: chiếc Hybrid X Concept thể thao cỡ nhỏ của Honda (HMC), FT-HS Concept của Toyota từng gây tiếng vang tại triển lãm xe hơi Bắc Mỹ tại Detroit tháng Một vừa qua, và chiếc Saab Bio Power 100.

2.jpg
Toyota FT-HS Concept

Khi giới hạn về CO2 trở nên ngặt nghèo

Những chiếc xe này đều cố gắng chứng minh rằng những cải tiến về hiệu quả sử dụng nhiên liệu có thể song hành cùng sức mạnh, tính năng tuyệt vời và kiểu dáng thời trang. Ví dụ, chiếc coupe của Honda cũng có kiểu dáng khí động học được thiết kế tại Châu Âu, vận hành bằng động cơ xăng điện. Trong khi đó, nhà sản xuất xe dẫn đầu thị trường BMW cũng sẽ cho ra mắt phiên bản 3 cửa mới của chiếc BMW 1 series với hệ thống ngắt - khởi động và hệ thống hấp thu năng lượng phanh giúp giảm thiểu lượng khí thải và mức hao phí nhiên liệu.

Khi Ủy Ban Châu Âu đã quyết định đẩy giới hạn mức thải CO­­2 trung bình đối với xe hơi lên 130 g/km vào ngày 7/2, tất nhiên là các nhà sản xuất xe hơi đều có cảm giác bị ép phải cho ra đời những model tân tiến hơn. Ngành ô tô Châu Âu đã lên tiếng phản đối rằng mức đó là quá ngặt nghèo, và rằng họ chưa thể thích nghi kịp. 

3.jpg
Saab Bio Power 100

Tuy nhiên, những người lãnh đạo cấp cao của các nhà sản xuất xe hơi danh tiếng tại Châu Âu dần nhận ra rằng sự tranh cãi của công chúng đang chống lại họ. Bởi sự nóng lên của trái đất, họ tốt hơn hết là bắt đầu kế hoạch xây dựng tương lai xanh sạch hơn. Rupert Stadler – chủ tịch mới của Audi – phát biểu “Chúng tôi phải điều hòa hai mục tiêu: giảm thiểu lượng CO2 thải ra và tính năng. Chúng tôi phải đảm đương trách nhiệm của mình.”

Ngược lại, Honda lại chủ động ủng hộ những giới hạn ngặt nghèo về lượng khí thải CO2 và nỗ lực chứng minh, thực hiện những cam kết của mình về việc liên tục tìm kiếm giải pháp mới nhằm giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. Điều này có thể trở thành sức mạnh, nâng cao tính cạnh tranh của hãng.

4.jpg
Honda Hybrid FCX Concept

Số phận của xe sang trọng

Tất nhiên, không nhà sản xuất ô tô Châu Âu nào lại không “ham” tăng cường công suất, tính năng và nội thất sang trọng trong sản phẩm của mình. Đơn cử như chiếc Maserati Gran Turismo 4 chỗ, nếu không có động cơ 405 mã lực thì năm nay chưa chắc đã duy trì được sự hấp dẫn của mình trong lòng kẻ mê xe. Hay như chiếc coupe Audi A5 để được chào đón nồng nhiệt cũng mang trong mình ngôn ngữ thiết kế tương lai của hãng với nhiều đường nét góc cạnh hơn.

Khác với các nhà sản xuất xe hơi Châu Âu, các nhà sản xuất tại Mỹ lại viện đến những chiếc roadster bắt mắt, mới lạ tại Geneva như kiểu chiếc GM-Opel GT chói lòa giành vương miện năm ngoái. Năm nay, Dodge  sẽ nổi bật với chiếc roadster Demon truyền động bánh sau 170 mã lực.

Xe sạch có lẽ là xu hướng mới nhất; tuy nhiên, giới mê xe sẽ vẫn hô vang khẩu hiệu “Tốc độ và vẻ sang trọng muôn năm!”.

  • Thu Hồng