Geisha Nhật Bản lại bị du khách làm phiền

Du khách chụp ảnh maiko trên đường phố ở Kyoto. Ảnh: mykyotomachiya.
Du khách chụp ảnh maiko trên đường phố ở Kyoto. Ảnh: mykyotomachiya.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Geisha, nổi tiếng thế giới như một biểu tượng của văn hóa và lịch sử Nhật Bản, gần đây lại phải đối mặt với việc du khách cố tình chụp ảnh khi chưa có sự cho phép.

Geisha và maiko (các thiếu nữ luyện tập trở thành geisha) là những người phụ nữ thực hiện nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản như hát, nhảy múa và chơi nhạc cụ để giải trí cho khách hàng trong khi họ dùng bữa và uống rượu.

Nhiều geisha, maiko làm việc và cư trú tại Gion, khu phố lịch sử của Kyoto, cũng là điểm du lịch nổi tiếng Nhật Bản. Họ di chuyển từ nơi làm việc về nhà trong bộ kimono truyền thống với gương mặt trang điểm đậm khiến nhiều khách du lịch tò mò và giơ máy ảnh lên chụp khi chưa có sự cho phép. Những người như vậy gắn liền với biệt danh “geisha paparazzi”.

Isokazu Ota, Thư ký đại diện của Hội đồng quận South Side, thị trấn Gion, cho biết, sau đại dịch COVID-19, du lịch Nhật Bản hồi phục, các tay săn ảnh geisha dần xuất hiện trở lại. Hiện tại địa phương đặt các biển báo bằng nhiều thứ tiếng quy định không được phép chụp ảnh geisha nếu không có sự cho phép. Người vi phạm có thể bị phạt tới 10.000 yên (tương đương 67 USD).

Tuy nhiên, theo ông Ota, mức phạt này không hiệu quả. Hội đồng địa phương của Gion đang tiến hành đóng cửa hoàn toàn các con hẻm nhỏ đối với khách du lịch trước tháng 4/2024, nhằm hạn chế các tay săn ảnh tiếp cận maiko và geisha.

Ông Ota cho biết thêm, nhiều người chụp ảnh đường phố ở Gion và chụp maiko từ xa không biết về quy định cấm chụp ảnh. Không ít du khách đợi sẵn maiko đi ra từ các con hẻm để săn ảnh. Chính quyền gặp khó khăn khi tiếp cận các "geisha paparazzi" vi phạm quy định cấm. Ông Ota đề xuất giải pháp khách du lịch nước ngoài đến Kyoto cần có hướng dẫn viên du lịch người Nhật hướng dẫn về phép xã giao và phổ biến các quy định.

Ông cũng tin rằng giáo dục nhiều hơn sẽ khiến du khách dễ dàng gặp gỡ và tương tác với geisha và maiko một cách văn minh hơn, không khiến họ cảm thấy như bị quấy rối.

Vào năm 2015, Kyoto đã phát tờ rơi và tặng kèm tờ giấy sử dụng biểu tượng để minh họa "các hoạt động phiền hà" như vứt rác, sử dụng gậy chụp ảnh, hút thuốc ở những khu vực cấm và chụp ảnh geisha, cũng như maiko.

Chính việc chụp ảnh, đặc biệt là "geisha paparazzi", là vấn đề lớn nhất. Đỉnh điểm vào năm 2019 khi có thông tin về du khách cố tình sờ vào kimono của phụ nữ, đuổi theo họ với máy ảnh và điện thoại thông minh, thậm chí giật đồ trang trí trên tóc (kanzashi) và ném đầu lọc thuốc lá vào các geisha. Năm đó, Gion bắt đầu treo bảng và thông báo cấm chụp ảnh, cảnh báo rằng người vi phạm sẽ phải nộp phạt.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.