Geisha - biểu tượng của nền văn hóa Nhật Bản

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Geisha nổi tiếng thế giới như một biểu tượng của văn hóa và lịch sử Nhật Bản. Với những bộ kimono sặc sỡ, kiểu tóc phức tạp và lối trang điểm nổi bật, họ đại diện cho vẻ đẹp và sự sang trọng của Nhật Bản. Nhiều người đến thăm đất nước mặt trời mọc với hy vọng được tận mắt nhìn thấy một geisha, tuy nhiên, những năm gần đây, geisha thực sự ngày càng trở nên hiếm hoi tại đây.

Geisha là ai?

Vì cách mà các geisha thường được miêu tả trên các phương tiện truyền thông nước ngoài, nên có rất nhiều huyền thoại về việc họ là ai và họ làm gì. Geisha là những nghệ sĩ giải trí được đào tạo và có tay nghề cao tham gia các bữa ăn tối và các sự kiện xã hội để trò chuyện, chơi trò chơi, khiêu vũ hoặc chơi một loại nhạc cụ.

Ở Nhật Bản, các geisha rất được coi trọng vì họ đã dành nhiều năm đào tạo để học các nhạc cụ và điệu múa truyền thống của Nhật Bản.

Ở Nhật Bản, các geisha rất được coi trọng vì họ đã dành nhiều năm đào tạo để học các nhạc cụ và điệu múa truyền thống của Nhật Bản.

Từ "geisha" thực ra chỉ được dùng để chỉ những cô gái đào tạo và làm việc ở Tokyo, trong khi geisha ở Kyoto thường được gọi là geiko hoặc maiko. Kyoto đặc biệt nổi tiếng với văn hóa geisha và họ hiện có hơn 100 geiko và gần 100 maiko.

Maiko và Geiko

Như đã đề cập ở trên, những geisha đào tạo và làm việc ở Kyoto được gọi là geiko và geiko trẻ chưa hoàn thành khóa đào tạo được gọi là maiko. Việc đào tạo của một maiko thường bắt đầu ở độ tuổi 15-16 và họ sẽ không trở thành geiko cho đến khi hoàn thành khóa đào tạo 5 năm.

Mặc dù đang trong quá trình đào tạo, các maiko đã có thể là những người chuyên nghiệp và tham gia các sự kiện và bữa tối với tư cách là người giải trí. Cả maiko và geiko, thường tham dự các sự kiện cùng nhau và sống cùng nhau trong những ngôi nhà đặc biệt gọi là okiya, ở các quận geisha của Kyoto.

Trang phục geisha

Geisha sẽ mặc quần áo bình thường vào ban ngày, sau đó thay trang phục cầu kỳ vào ban đêm để tham gia các cuộc hẹn và bữa tối.

Kimono của maiko thường có thiết kế rất cầu kỳ, sặc sỡ và được thắt bằng obi trông giống như một chiếc nơ ở phía sau. Kimono của geiko thì trang nhã hơn, với hoa văn đơn giản và obi được thắt hình vuông thay vì nơ.

Kimono của maiko thường có thiết kế rất cầu kỳ, sặc sỡ và được thắt bằng obi trông giống như một chiếc nơ ở phía sau. Kimono của geiko thì trang nhã hơn, với hoa văn đơn giản và obi được thắt hình vuông thay vì nơ.

Người ta thường nói rằng tốn khoảng 500.000 USD để đào tạo một geisha và phần lớn số tiền đó được chi cho bộ kimono của cô ấy.

Kiểu tóc geisha

Tóc của một geisha luôn được tạo kiểu rất cầu kỳ, với những đồ trang trí trên tóc được gọi là kanzashi. Kiểu trang trí tóc của một geisha phụ thuộc vào giai đoạn đào tạo của cô ấy. Trong năm đào tạo đầu tiên của maiko, họ thường đeo những sợi dây hoa cài đầu dài rơi xuống cằm.

Các geisha sẽ phải giữ nguyên phong cách của mình trong cả tuần và nhiều người sẽ ngủ vùi đầu trong hộp gỗ với một chiếc gối nhỏ để bảo quản tóc.

Các geisha sẽ phải giữ nguyên phong cách của mình trong cả tuần và nhiều người sẽ ngủ vùi đầu trong hộp gỗ với một chiếc gối nhỏ để bảo quản tóc.

Kanzashi của các geisha trẻ hơn nhằm mục đích nhấn mạnh và thu hút sự chú ý đến độ tuổi của họ, đó là lý do tại sao các maiko thường đeo hoa. Những bông hoa được mặc định theo mùa và tháng trong năm. Ví dụ, vào tháng Hai cài tóc trang trí hoa mận và vào tháng Tư là hoa anh đào. Các geisha hoặc geiko được đào tạo đầy đủ sẽ đeo những đồ trang trí trên tóc rất đơn giản, thường chỉ là những chiếc lược nhỏ.

Lối trang điểm geisha

Bên cạnh khuôn mặt trắng và đôi môi đỏ, kiểu trang điểm của geisha còn bao gồm lông mày được tô màu hồng hoặc đỏ, má ửng hồng và kẻ mắt đen với phấn mắt đỏ.

Bên cạnh khuôn mặt trắng và đôi môi đỏ, kiểu trang điểm của geisha còn bao gồm lông mày được tô màu hồng hoặc đỏ, má ửng hồng và kẻ mắt đen với phấn mắt đỏ.

Phong cách trang điểm của một geisha là một trong những khía cạnh nổi tiếng nhất trên vẻ ngoài của họ. Trong nhiều bộ phim, geisha được miêu tả với khuôn mặt trắng và đôi môi đỏ tươi. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, chỉ có các maiko mới theo lối trang điểm nổi bật này hàng ngày. Geiko sẽ không trang điểm theo phong cách này trừ khi họ có một buổi biểu diễn đặc biệt.

Mối quan hệ của geisha với khách hàng

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng geisha là những người hành nghề mại dâm cao cấp, tuy nhiên, điều này không đúng. Một trong những lý do mà khách hàng trả tiền cho một geisha để chiêu đãi bữa tiệc tối của họ là để tận hưởng niềm hạnh phúc vô tư, vẻ đẹp nữ tính và tài năng nghệ thuật của cô ấy.

Một geisha luôn kiểm soát được công việc và không bao giờ có bất kỳ mối quan hệ nào với khách hàng của mình. Nếu một geisha quyết định kết hôn với một trong những khách hàng của mình, cô ấy sẽ buộc phải nghỉ việc.

Nghệ thuật geisha

Bên cạnh vẻ đẹp của mình, một trong những lý do mà các geisha được ca tụng rất nổi tiếng ở Nhật Bản là do kiến thức của họ về nghệ thuật truyền thống.

Bên cạnh vẻ đẹp của mình, một trong những lý do mà các geisha được ca tụng rất nổi tiếng ở Nhật Bản là do kiến ​​thức của họ về nghệ thuật truyền thống.

Phong cách khiêu vũ của các geisha chịu ảnh hưởng của nhà hát truyền thống Nhật Bản. Hai loại nhạc cụ phổ biến nhất mà các geisha thành thạo bao gồm shamisen - một loại nhạc cụ ba dây và kotsuzumi - một loại trống nhỏ. Một số geisha còn thành thạo trong việc làm thơ, soạn nhạc hoặc vẽ tranh.

Lịch sử geisha và geisha ngày nay

Truyền thống của geisha bắt đầu từ trước cuối thế kỷ 18, và những geisha thực sự đầu tiên lại là những người đàn ông làm việc trong các khu vui chơi giải trí. Các geisha nữ chỉ xuất hiện sau này ở Nhật Bản với tư cách là những vũ công được thuê cho các bữa ăn tối và các sự kiện.

Sau Thế chiến thứ hai, số lượng geisha nhanh chóng giảm sút khi các nhà geisha đóng cửa và nhiều người không đủ khả năng chi trả cho các hoạt động của họ.

Sau Thế chiến thứ hai, số lượng geisha nhanh chóng giảm sút khi các nhà geisha đóng cửa và nhiều người không đủ khả năng chi trả cho các hoạt động của họ.

Vào những năm 1920, có khoảng 80.000 geisha ở Nhật Bản trong khi ngày nay chỉ có khoảng 2000. Geisha ngày nay hiếm hơn nhiều so với ngày xưa, nhưng họ vẫn giữ vai trò tương tự trong xã hội Nhật Bản. Geisha vẫn sống trong những okiya và nhiều người trong số họ rất giàu có.

Geisha cũng được coi là những người có tư tưởng tiến bộ và là những người đi đầu khi nói đến nữ quyền ở Nhật Bản, vì họ thúc đẩy mô hình kinh doanh dành cho phụ nữ, cho phép phụ nữ tự cung tự cấp và độc lập về kinh tế.

Đọc thêm

Khai mạc Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi

Khai mạc tuần lễ du lịch Quảng Ngãi.
(PLVN) -  Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Lý Sơn mới khai mạc “Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi và Chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch huyện Lý Sơn năm 2024”.

Sống có chất lượng: Chọn thành thị hay nông thôn?

Sống có chất lượng: Chọn thành thị hay nông thôn?
(PLVN) - Nhiều người cho rằng muốn có chất lượng sống cao thì nên sinh sống ở những thành phố lớn, những đô thị phát triển với y tế, cơ sở vật chất phát triển. Nhưng với luồng quan điểm khác, cuộc sống nông thôn mới là “sống có chất lượng” với thực phẩm, không khí sạch, thiên nhiên tươi đẹp...

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Đi tìm nghệ nhân trên phố nhỏ Hà Nội

Góc nhỏ trong căn phòng cũng trở thành nơi cất giữ những “cái mặt chơi được”. (Ảnh trong bài: Tâm Anh)
(PLVN) - Giữa nhịp điệu hối hả, xô bồ của đời sống thường nhật, còn đó trong lòng Hà Nội dư vị lắng sâu văn hiến ngàn năm. Trong ngóc ngách nào đó của Thủ đô, ta vẫn bắt gặp những người Hà thành đang miệt mài gìn giữ nghề truyền thống của dân tộc.

Yêu đất nước hơn qua những chuyến đi

Du khách tham quan di tích chiến trường Đồi A1. (Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN)
(PLVN) - Những du khách, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng tới thăm chiến trường xưa để nhớ lại một thời chiến đấu hào hùng, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc; học hỏi, giáo dục truyền thống. Do vậy, hiện có nhiều tour du lịch giúp du khách càng đi càng thêm yêu Tổ quốc, dân tộc, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Tự hào những lễ chào cờ đầy cảm xúc

Hàng vạn công nhân tại tỉnh Nghệ An thực hiện nghi thức chào cờ và hát Quốc ca vào sáng thứ Hai hàng tuần trong “Tháng Công nhân” năm 2024. (Ảnh: baonghean.vn)
(PLVN) - Xuất phát từ truyền thống yêu nước, thúc đẩy tình đoàn kết, nhiều cơ quan, tổ chức, địa phương và doanh nghiệp hiện nay duy trì đều đặn lễ chào cờ đầu tuần, đầu tháng và sinh hoạt tập thể dưới cờ. Đây là một nghi lễ, một nét đẹp văn hóa cần được nhân rộng trong xã hội.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Ngàn dặm Tổ quốc thân yêu

Những chuyến đến các vùng miền, khiến người trẻ càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam xinh đẹp. (Nguồn: Thúy Hiền Nguyễn)
(PLVN) - Có những người trẻ yêu quê hương, đất nước từ câu chuyện kể, các bài học lịch sử. Nhưng lại có người trẻ yêu Tổ quốc bằng những chuyến đi đến mọi miền Nam – Bắc. Đó là một thứ tình cảm nảy nở từ vẻ đẹp rừng núi hùng vĩ, bền bỉ và thủy chung tựa như dòng sông hiền hòa.

Hương mùa hè

Ảnh minh họa. (Nguồn: Pinterest)
(PLVN) - Cuối xuân mà Hà Nội cứ như đã vào hè, trời nóng hầm hập, bức bối muốn xé toạc lớp da của mỗi người.

'Lần về sau anh sẽ về hỏi cưới em'

Ký ức chiến trường xưa. (Tranh minh họa: Báo Lâm Đồng)
(PLVN) - Tháng tư đến mang hương vị của những lời nói dối phảng phất đâu đây. Cái khí trời thêm se lạnh khiến lòng người như đang chợt hỏi, xuân vừa ghé qua sao lại mang cái oi ả sớm tới rồi. Người ta thường bảo tháng tư là tháng của những lời nói dối, nhưng có bao giờ có ai tự nghĩ rằng trong vô số những lời nói ấy, thực sự thì cũng có những lời nói dối thiện - lương?

Còn đó nghề xưa trên phố cổ Hà thành

Trưng bày giới thiệu cây thuốc, sản phẩm thuốc Đông y. (Ảnh trong bài: BTC).
(PLVN) - Kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng Miền Nam, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và nhân sự kiện UNESCO đã thông qua Nghị quyết hồ sơ kỷ niệm 300 năm ngày sinh của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các nghệ nhân, nhà nghiên cứu và các lương y, bác sĩ y học cổ truyền (YHCT) tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa gồm nhiều sự kiện Giữ nghề xưa trên phố…