Geisha - biểu tượng của nền văn hóa Nhật Bản

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Geisha nổi tiếng thế giới như một biểu tượng của văn hóa và lịch sử Nhật Bản. Với những bộ kimono sặc sỡ, kiểu tóc phức tạp và lối trang điểm nổi bật, họ đại diện cho vẻ đẹp và sự sang trọng của Nhật Bản. Nhiều người đến thăm đất nước mặt trời mọc với hy vọng được tận mắt nhìn thấy một geisha, tuy nhiên, những năm gần đây, geisha thực sự ngày càng trở nên hiếm hoi tại đây.

Geisha là ai?

Vì cách mà các geisha thường được miêu tả trên các phương tiện truyền thông nước ngoài, nên có rất nhiều huyền thoại về việc họ là ai và họ làm gì. Geisha là những nghệ sĩ giải trí được đào tạo và có tay nghề cao tham gia các bữa ăn tối và các sự kiện xã hội để trò chuyện, chơi trò chơi, khiêu vũ hoặc chơi một loại nhạc cụ.

Ở Nhật Bản, các geisha rất được coi trọng vì họ đã dành nhiều năm đào tạo để học các nhạc cụ và điệu múa truyền thống của Nhật Bản.

Ở Nhật Bản, các geisha rất được coi trọng vì họ đã dành nhiều năm đào tạo để học các nhạc cụ và điệu múa truyền thống của Nhật Bản.

Từ "geisha" thực ra chỉ được dùng để chỉ những cô gái đào tạo và làm việc ở Tokyo, trong khi geisha ở Kyoto thường được gọi là geiko hoặc maiko. Kyoto đặc biệt nổi tiếng với văn hóa geisha và họ hiện có hơn 100 geiko và gần 100 maiko.

Maiko và Geiko

Như đã đề cập ở trên, những geisha đào tạo và làm việc ở Kyoto được gọi là geiko và geiko trẻ chưa hoàn thành khóa đào tạo được gọi là maiko. Việc đào tạo của một maiko thường bắt đầu ở độ tuổi 15-16 và họ sẽ không trở thành geiko cho đến khi hoàn thành khóa đào tạo 5 năm.

Mặc dù đang trong quá trình đào tạo, các maiko đã có thể là những người chuyên nghiệp và tham gia các sự kiện và bữa tối với tư cách là người giải trí. Cả maiko và geiko, thường tham dự các sự kiện cùng nhau và sống cùng nhau trong những ngôi nhà đặc biệt gọi là okiya, ở các quận geisha của Kyoto.

Trang phục geisha

Geisha sẽ mặc quần áo bình thường vào ban ngày, sau đó thay trang phục cầu kỳ vào ban đêm để tham gia các cuộc hẹn và bữa tối.

Kimono của maiko thường có thiết kế rất cầu kỳ, sặc sỡ và được thắt bằng obi trông giống như một chiếc nơ ở phía sau. Kimono của geiko thì trang nhã hơn, với hoa văn đơn giản và obi được thắt hình vuông thay vì nơ.

Kimono của maiko thường có thiết kế rất cầu kỳ, sặc sỡ và được thắt bằng obi trông giống như một chiếc nơ ở phía sau. Kimono của geiko thì trang nhã hơn, với hoa văn đơn giản và obi được thắt hình vuông thay vì nơ.

Người ta thường nói rằng tốn khoảng 500.000 USD để đào tạo một geisha và phần lớn số tiền đó được chi cho bộ kimono của cô ấy.

Kiểu tóc geisha

Tóc của một geisha luôn được tạo kiểu rất cầu kỳ, với những đồ trang trí trên tóc được gọi là kanzashi. Kiểu trang trí tóc của một geisha phụ thuộc vào giai đoạn đào tạo của cô ấy. Trong năm đào tạo đầu tiên của maiko, họ thường đeo những sợi dây hoa cài đầu dài rơi xuống cằm.

Các geisha sẽ phải giữ nguyên phong cách của mình trong cả tuần và nhiều người sẽ ngủ vùi đầu trong hộp gỗ với một chiếc gối nhỏ để bảo quản tóc.

Các geisha sẽ phải giữ nguyên phong cách của mình trong cả tuần và nhiều người sẽ ngủ vùi đầu trong hộp gỗ với một chiếc gối nhỏ để bảo quản tóc.

Kanzashi của các geisha trẻ hơn nhằm mục đích nhấn mạnh và thu hút sự chú ý đến độ tuổi của họ, đó là lý do tại sao các maiko thường đeo hoa. Những bông hoa được mặc định theo mùa và tháng trong năm. Ví dụ, vào tháng Hai cài tóc trang trí hoa mận và vào tháng Tư là hoa anh đào. Các geisha hoặc geiko được đào tạo đầy đủ sẽ đeo những đồ trang trí trên tóc rất đơn giản, thường chỉ là những chiếc lược nhỏ.

Lối trang điểm geisha

Bên cạnh khuôn mặt trắng và đôi môi đỏ, kiểu trang điểm của geisha còn bao gồm lông mày được tô màu hồng hoặc đỏ, má ửng hồng và kẻ mắt đen với phấn mắt đỏ.

Bên cạnh khuôn mặt trắng và đôi môi đỏ, kiểu trang điểm của geisha còn bao gồm lông mày được tô màu hồng hoặc đỏ, má ửng hồng và kẻ mắt đen với phấn mắt đỏ.

Phong cách trang điểm của một geisha là một trong những khía cạnh nổi tiếng nhất trên vẻ ngoài của họ. Trong nhiều bộ phim, geisha được miêu tả với khuôn mặt trắng và đôi môi đỏ tươi. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, chỉ có các maiko mới theo lối trang điểm nổi bật này hàng ngày. Geiko sẽ không trang điểm theo phong cách này trừ khi họ có một buổi biểu diễn đặc biệt.

Mối quan hệ của geisha với khách hàng

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng geisha là những người hành nghề mại dâm cao cấp, tuy nhiên, điều này không đúng. Một trong những lý do mà khách hàng trả tiền cho một geisha để chiêu đãi bữa tiệc tối của họ là để tận hưởng niềm hạnh phúc vô tư, vẻ đẹp nữ tính và tài năng nghệ thuật của cô ấy.

Một geisha luôn kiểm soát được công việc và không bao giờ có bất kỳ mối quan hệ nào với khách hàng của mình. Nếu một geisha quyết định kết hôn với một trong những khách hàng của mình, cô ấy sẽ buộc phải nghỉ việc.

Nghệ thuật geisha

Bên cạnh vẻ đẹp của mình, một trong những lý do mà các geisha được ca tụng rất nổi tiếng ở Nhật Bản là do kiến thức của họ về nghệ thuật truyền thống.

Bên cạnh vẻ đẹp của mình, một trong những lý do mà các geisha được ca tụng rất nổi tiếng ở Nhật Bản là do kiến ​​thức của họ về nghệ thuật truyền thống.

Phong cách khiêu vũ của các geisha chịu ảnh hưởng của nhà hát truyền thống Nhật Bản. Hai loại nhạc cụ phổ biến nhất mà các geisha thành thạo bao gồm shamisen - một loại nhạc cụ ba dây và kotsuzumi - một loại trống nhỏ. Một số geisha còn thành thạo trong việc làm thơ, soạn nhạc hoặc vẽ tranh.

Lịch sử geisha và geisha ngày nay

Truyền thống của geisha bắt đầu từ trước cuối thế kỷ 18, và những geisha thực sự đầu tiên lại là những người đàn ông làm việc trong các khu vui chơi giải trí. Các geisha nữ chỉ xuất hiện sau này ở Nhật Bản với tư cách là những vũ công được thuê cho các bữa ăn tối và các sự kiện.

Sau Thế chiến thứ hai, số lượng geisha nhanh chóng giảm sút khi các nhà geisha đóng cửa và nhiều người không đủ khả năng chi trả cho các hoạt động của họ.

Sau Thế chiến thứ hai, số lượng geisha nhanh chóng giảm sút khi các nhà geisha đóng cửa và nhiều người không đủ khả năng chi trả cho các hoạt động của họ.

Vào những năm 1920, có khoảng 80.000 geisha ở Nhật Bản trong khi ngày nay chỉ có khoảng 2000. Geisha ngày nay hiếm hơn nhiều so với ngày xưa, nhưng họ vẫn giữ vai trò tương tự trong xã hội Nhật Bản. Geisha vẫn sống trong những okiya và nhiều người trong số họ rất giàu có.

Geisha cũng được coi là những người có tư tưởng tiến bộ và là những người đi đầu khi nói đến nữ quyền ở Nhật Bản, vì họ thúc đẩy mô hình kinh doanh dành cho phụ nữ, cho phép phụ nữ tự cung tự cấp và độc lập về kinh tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.