Gặp lại nữ diễn viên vai chị Nhu trong phim "Sao Tháng Tám"

(PLO) - “Con gái cũng như tôi, lấy chồng thì hết lòng vì chồng, vì con. Con trai tôi ở bên Pháp 40 năm nay, thành… “ thằng tây” rồi”, nữ diễn viên nổi tiếng của bộ phim “Sao Tháng Tám” trải lòng về cuộc sống dư dả vật chất nhưng cô đơn ở cái tuổi gần đất xa trời.

- Bà từng chia sẻ là bà có tình cảm đặc biệt với những vai diễn về gia đình như người vợ, người mẹ. Trước đây, khán giả cũng quen với NSƯT Thanh Tú với những vai chính diện, dịu dàng, kiên cường, đảm đang nhưng càng về sau này bà lại đóng những vai diễn có tính cách trái ngược?

- Trước kia tôi hay đóng vai người yêu, vợ, bà chị, người mẹ. Tất cả những nhân vật ấy đều là nhân vật chính diện. Nhưng đến khi có tuổi, từ bộ phim “Bà nội khôn ăn bánh pizza” đạo diễn cho mình đóng vai bà già, mà tôi cứ đùa rằng “bà già quái thai”. Từ đó, tôi bị “định hình” luôn, thế có khổ không cơ chứ.

Tôi có cô bạn, diễn viên Thanh Quý. Thanh Quý đóng những nhân vật nữ rất đáng yêu, sau một lần cô đóng vai ác thế là sau đó được mời vào một loạt vai đanh đá, chua ngoa.

Đấy là chia sẻ thế, còn tôi nghĩ như thế này: mình cứ thay đổi cách diễn đi. Bây giờ, tôi đóng những nhân vật có tuổi một chút nhưng mà nhân vật có tính cách.

Ở tuổi thất thập, NSƯT Thanh Tú vẫn duyên dáng, nhanh nhẹn. (Ảnh: Nguyễn Hằng)

Ở tuổi thất thập, NSƯT Thanh Tú vẫn duyên dáng, nhanh nhẹn. (Ảnh: Nguyễn Hằng)

- Từ những vai chính diện, chuyển sang vai “lệch”, bà có gặp khó khăn gì không?

- Tôi thích, vì mình được diễn nhiều vai. Giờ cứ có vai bà già nào cá tính một tí, điệu đà một tí là họ gọi đến tôi. Trước, tôi không bị mang tiếng là người diễn điệu đâu, nhưng bây giờ người ta lại bảo “điệu quá, điệu quá, bớt đi”.

Vừa rồi đạo diễn Mỹ Anh cũng bảo: “Tú ơi, bớt điệu đi nhé!” Tôi có bao giờ diễn điệu đâu, giờ lại biến thành bà già điệu đà mất rồi.

Tôi làm nghề thì vao nào cũng diễn được. Tôi không làm hề, nhưng hài tình huống, hài riêng của diễn viên thì tôi cũng tham gia.

Tôi cứ đặt mình vào hoàn cảnh nhân vật. Nếu vào vai nhà sư thì đi đứng, nói năng như thế nào? Nếu là một người nông dân thì mình như thế nào?... Con người nghệ thuật và con người thật của mình khác nhau nhiều lắm.

- Vậy phản ứng của khán giả thế nào khi bà đóng vai điệu đà, đỏm dáng?

- Tôi không thấy ai nói gì. Bạn tôi thì đùa bảo: “Điệu đà thế này, đúng mụ Tú!”

Tôi đóng vai gì hình như khán giả cũng công nhận. Khi tham gia phim “Khi chàng trai yêu”, tôi vào vai một bà mẹ chồng nanh nọc, khó tính nhưng lại lãng mạn, yêu đương, hát nhạc vàng… Tôi nghĩ khi diễn mình cứ lột tả chân thật thì khán giả sẽ chấp nhận.

 Từ những vai chính diện như chị Nhu trong phim Sao Tháng Tám...

Từ những vai chính diện như chị Nhu trong phim "Sao Tháng Tám"...

... giờ NSƯT Thanh Tú được định hình với những vai bà già quái thai.

... giờ NSƯT Thanh Tú được "định hình" với những vai "bà già quái thai".

- Các con bà thì sao, họ nói gì khi mẹ tuổi xế chiều lại vào vai “bà già quái thai”?

- Con tôi ít tham gia vào công việc của tôi. Con tôi cũng không theo nghề của mẹ. Họ nhà tôi cũng không có ai làm lĩnh vực nghệ thuật, diễn xuất. Nhà tôi 8 anh chị em, rồi con dâu con rể, cháu chắt…nhưng không ai thích nghề này.

Ngày xưa, tôi đi diễn, mọi người còn đi xem. Giờ tôi đi diễn, con cháu cũng chẳng đi xem. Thỉnh thoảng buồn tay bật tivi lên thấy mình thì bảo: “Ố, hôm qua em nhìn thấy chị, thế thôi!”

Ngày xưa đi diễn sân khấu, tôi cũng mang con, cháu đi vạ vật suốt ngày. Giờ chúng trưởng thành, bận rộn cả rồi.

- Với nhiều nghệ sĩ ở thế hệ của bà, trải qua thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp diễn xuất thường bị lãng quên và tiếc nuối. Còn bà, bà từng để đời với vai diễn chị Nhu- nữ cán bộ cách mạng trong bộ phim “Sao tháng Tám”, giờ nghĩ lại thời đỉnh cao đó bà có cảm thấy nuối tiếc?

- Tôi không tiếc. Tôi không ngoái lại cái gì hết, cái gì đã qua tôi cho qua. Tôi có quan niệm thế này: “Vui vẻ chờ Tết đến/ Thanh thản tiễn Tết đi/Yêu những điều không muốn/ Tâm nhàn như mây trôi”. Mọi sự nó sẽ đến, mình cứ vui vẻ thôi.

Ví dụ, ai muốn cô đơn? Ai muốn bệnh tật? Mình cứ vui vẻ chấp nhận. Tôi cũng không nghĩ nhiều đến quá khứ để nuối tiếc. Cái gì cũng có thời điểm của nó. Thời điểm ấy mình đã làm được đến như thế…

NSƯT Thanh Tú ngày trẻ.

NSƯT Thanh Tú ngày trẻ.

- Ở cái tuổi không còn trẻ nhưng còn sức khỏe, kinh tế không phải lo nghĩ nhiều nhưng sao vẫn có cảm giác đằng sau nụ cười tưởng như tếu táo, điệu đà của NSƯT Thanh Tú vẫn gợn lên nỗi buồn, những tâm sự được chôn sâu dưới đáy mắt?

- Đúng. Nhưng mà nghĩ cho cùng thì ai cũng có những nỗi buồn. Tôi buồn chứ, buồn lắm, buồn nhiều thứ. Không ai thích sống cô đơn như thế này.

Ai cũng muốn những điều tốt đẹp nhất cho con cái. Mình muốn cuộc sống của mình yên ổn hơn. Thật ra mà nói, tôi là con người của gia đình, không phải con người của xã hội. Tôi lúc nào cũng đặt quyền lợi gia đình, con cái lên trên hết. Giờ có đứa cháu ngoại thì cũng đặt đứa cháu lên trên.

Lẽ sống của tôi là con, là cháu, là gia đình nhưng mình lại phải sống cô đơn.

Bây giờ, bản thân mình tự hóa giải điều đó đi. Tôi theo đạo phật, nên cũng hóa giải những nỗi buồn. Con người khi chào đời bằng tiếng khóc vì cuộc đời nhiều cái buồn. Tôi vẫn nói với con tôi thế này: “Sống như thế nào để khi con chào đời thì mọi người cười con khóc, nhưng khi nhắm mắt lìa đời thì mọi người khóc con cười”.

- Bà nặng lòng, suy nghĩ nhiều là vì con cái?

- Đối với tôi, những người chồng cũ, kể cả một vài người đàn ông có tình cảm khác đến bây giờ cũng chỉ là những kỷ niệm. Cái còn lại của tôi vẫn là con cái. Tôi sống hết lòng vì con.

Các con tôi cũng ngoan.

Con gái giống như tôi, lấy chồng thì hết lòng vì chồng, vì con.

Con trai tôi ở bên Pháp 40 năm nay, thành… “ thằng tây” rồi. Con trai tôi yêu mẹ, lớn rồi vẫn ôm mẹ. Có lần nó ôm mẹ bảo: “Mẹ có thích sang Pháp với con không?” Tôi cũng bảo: “Mẹ sống với con được ít quá, giờ mẹ muốn sang ở cùng con”. Con trai tôi bảo: “Mẹ sang Pháp ở với con đi. Nhưng nhớ là mẹ sang ở nhà già (viện dưỡng lão) đấy nhé”. “Ơ, thế mẹ không được ở với con à?”. “Không, người già ở với người già, trẻ ở với trẻ chứ”. Con trai tôi yêu mẹ nhưng đã quen với lối sống phương Tây rồi…

- Vì sao sau cuộc hôn nhân thứ 2 với đại diễn Lê Cường Việt, bà không đi bước nữa?

- Có người đàn ông nuôi con tôi, có người không lấy vợ vì tôi. Nếu bây giờ tôi muốn cũng có. Nhưng tôi nghĩ như thế này, nếu mình được nhiều quá thì con mình sẽ chẳng được gì. Tôi cũng không muốn cộng thêm nghiệp duyên nữa…

- Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.