Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Doanh nghiệp chủ động vào cuộc

Mới đây, thông tin lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đồng loạt ra quân kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh gạo lớn trên nhiều quận, huyện ở Hà Nội đã khiến cho người tiêu dùng (NTD) bất ngờ. Thông tin công bố từ Tổng cục QLTT cho thấy, sau hơn 3 tháng theo dõi, giám sát, 3 đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 1, 5 và 15 thuộc Cục QLTT TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất 6 cơ sở kinh doanh gạo nằm rải rác trên địa bàn 3 quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và huyện Hoài Đức có dấu hiệu kinh doanh sản phẩm giả mạo thương hiệu gạo ST25 Ông Cua (thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25).

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, tổng số lượng gạo giả nhãn hiệu và bao bì Ông Cua của doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hồ Quang Trí (là chủ sở hữu giống gạo đã từng 2 lần đoạt giải gạo ngon nhất thế giới) tại 3 cơ sở do Đội QLTT số 1 kiểm tra là 135 túi gạo thành phẩm loại 5kg và 700kg gạo chưa đóng cùng hơn 1.000 bao bì giả mạo và các thiết bị để đóng gói gạo giả.

ST25 là giống gạo đầu tiên của Việt Nam đạt giải gạo ngon nhất thế giới vào năm 2019. Sau khi thông tin này được công bố, hàng loạt vụ việc đăng ký độc quyền nhãn hiệu ST25 ở nhiều quốc gia như Mỹ, Úc… cũng đã xảy ra. Thời điểm ấy, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phải vào cuộc, cùng DNTN Hồ Quang Trí (đơn vị sở hữu giống gạo ST25) phản đối việc đăng ký thương hiệu gạo ST25 ở các quốc gia khác. Cùng lúc, DNTN Hồ Quang Trí đã bắt tay vào thực hiện đăng ký sở hữu thương hiệu gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua tại các quốc gia này.

Trả lời PLVN, ông Trần Quang Vũ - đại diện cho DNTN Hồ Quang Trí trong việc bảo vệ nhãn hiệu gạo ST25 Ông Cua tại thị trường trong nước và quốc tế cho biết, hiện doanh nghiệp đã bảo vệ thành công thương hiệu ST25 Ông Cua ở nhiều thị trường như Mỹ, châu Âu, Vương quốc Anh, Úc, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Việt Nam và hiện đang đăng ký thương hiệu ở Canada.

Ông Vũ cho biết thêm, ngay sau năm 2019 khi gạo ST25 đạt giải gạo ngon nhất thế giới, trên toàn quốc đã xuất hiện rất nhiều loại gạo giả mạo ST25 và bán tràn lan. Nhưng chỉ sau khi thực hiện đăng ký và bảo hộ thành công thương hiệu thì các cơ quan chức năng mới có cơ sở để xử lý các cơ sở bán gạo ST25 Ông Cua giả mạo. Ông Vũ “bật mí”, việc kiểm tra đồng loạt các cơ sở gạo bán giả mạo nhãn hiệu cách đây 10 ngày do lực lượng QLTT thực hiện là bắt đầu từ việc theo dõi, giám sát và nắm bắt được các cơ sở gạo giả mạo nhãn hiệu của chính đơn vị sở hữu gạo Ông Cua. Sau khi nắm bắt được các cơ sở sản xuất giả mạo lớn nhất, DNTN Hồ Quang Trí đã chính thức báo cáo và đề nghị lực lượng QLTT vào cuộc nhằm bảo vệ thương hiệu cũng như quyền lợi của NTD.

Cần nhiều cơ quan vào cuộc bảo vệ thương hiệu

Ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc Công ty MiBrand (đại diện của Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance tại Việt Nam) cho rằng, trong việc bảo vệ thương hiệu - tài sản vô hình của DN, ngoài trách nhiệm bảo vệ thương hiệu của chính DN (bằng cách đăng ký bảo hộ thương hiệu) thì cần có sự hỗ trợ của cơ quan chức năng như lực lượng QLTT hoặc công an thì DN mới được bảo vệ, nếu không thì thương hiệu DN sẽ dễ bị “tổn thương”.

Theo ông Mạnh, DN tự bảo vệ thương hiệu của mình bằng cách công bố nhãn mác bao bì chính thức cho toàn thị trường, có mã QR code để truy xuất nguồn gốc. Và NTD phải được lưu ý, nhắc nhở nhiều hơn trong việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hoặc khi cảm thấy nghi ngờ nhãn mác, không tìm thấy công cụ nào để truy xuất nguồn gốc thì nên từ chối mua và thực hiện quyền tố giác với các lực lượng chức năng.

Ông Trần Quang Vũ cho biết, ngay sau khi nhận thức được việc cần bảo vệ nhãn hiệu của giống gạo ST25, đồng nghĩa với việc bảo vệ NTD, cũng như DN và người nông dân tốt nhất, DNTN Hồ Quang Trí cũng đã có nhiều cách thức để bảo vệ nhãn hiệu của mình. Tuy nhiên, do các đối tác làm giả rất tinh vi, tem thật và tem giả nhiều khi không thể phân biệt được, thậm chí, có đối tượng còn làm giả “lừa” được cả phương thức quét mã QR của zalo (cách thức hiện rất nhiều NTD sử dụng để nhận diện hàng thật - giả) nên việc bảo vệ nhãn hiệu cũng ngày càng khó khăn. Do đó, hiện DN “cha đẻ” của giống ST25 đã thực hiện cấp mã số cho từng bao gạo và NTD có thể kiểm tra mã số này qua ứng dụng icheck. “Đây là cách xác thực duy nhất mà các đối tượng làm giả vẫn chưa làm được” - ông Vũ khẳng định.

Ông Lại Tiến Mạnh cũng khẳng định, việc sử dụng các công cụ để xác thực, xác minh nguồn gốc hàng hóa là rất cần thiết để bảo vệ thương hiệu trong giai đoạn hiện nay. “Các hành động bảo vệ thương hiệu qua đó bảo vệ quyền lợi của NTD này sẽ khiến DN tốn kém hơn nhưng thực sự là cần thiết. DN phải đầu tư hệ thống để bảo vệ tài sản vô hình của mình. Ngoài đầu tư ra thì cần phải truyền thông để xác lập quyền sở hữu với thương hiệu sản phẩm, để khẳng định sản phẩm thật của mình” - ông Mạnh nói.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 đại biểu từ các Sở, ngành, đơn vị, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và hợp tác xã đã tham gia chương trình tập huấn.

Tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử tại Hải Phòng

(PLVN) - Ngày 5/11, Sở Công Thương TP Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Lớp tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử; chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.