Gần ngàn người có đẩy nhanh tiến độ Metro Cát Linh - Hà Đông?

(PLO) - Khối lượng xây lắp của dự án đã đạt tới 95%, nhưng do chưa giải ngân được khoản vay bổ sung 250 triệu USD nên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) vẫn chưa xác định cụ thể ngày “cán đích”.


Bộ trưởng GTVT chỉ đạo Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải hoàn thành trong năm 2018. Bộ trưởng GTVT chỉ đạo Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải hoàn thành trong năm 2018.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bước sang năm thứ 8 tính từ ngày khởi công. Nêu tính từ thời điểm dự án được Chính phủ 2 nước Việt Nam và Trung Quốc ký hiệp định khung về việc vay vốn, thì đã bước sang năm thứ 10.

Thực tế, sau nhiều lần trượt tiến độ, dự án nói trên đã xác định được khoản vay bổ sung trị giá 250 triệu USD để “cán đích” vào đầu năm 2017. 

“Tuy nhiên, đến nay do còn một số thủ tục nhỏ nên phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc vẫn chưa giải ngân khoản vay này. Việc trên có thể khiến cho tiến độ của dự án có nguy cơ bị ảnh hưởng, dù phần xây lắp đã hoàn thành tới 95%”, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) thông tin với PLVN.

Cũng theo vị đại diện Bộ GTVT, việc chậm vốn không chỉ gây khó khăn trong thanh toán giá trị xây lắp cho nhà thầu (trong đó có thầu phụ phía Việt Nam) mà còn ảnh hưởng đến nguồn thanh toán phần thiết bị đã nhập khẩu phục vụ cho dự án.

“Gần đây, có thời điểm tổng thầu đã huy động tới 700 công nhân có mặt trên công trường, nhưng nội trong tháng 4 này mà không có tiền về thì tiến độ sẽ bị ảnh hưởng, bởi theo tôi biết nhiều nhà thầu Việt Nam tham gia dự án cũng khá khó khăn về vốn liếng”, lời Phó Cục trưởng Hiển. 

Gần ngàn người có đẩy nhanh tiến độ Metro Cát Linh - Hà Đông? ảnh 1
Đến nay, đã chế tạo xong 13 đoàn tàu để phục vụ dự án.

Tới đây, nếu mọi việc diễn tiến suôn sẻ, thì khoảng tháng 9/2018, Bộ GTVT sẽ cho chạy thử toàn dự án này trong vòng khoảng 3 - 6 tháng. Sau đó, Tư vấn độc lập của Pháp sẽ đánh giá mức độ an toàn của toàn hệ thống. Tiếp đó, Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước sẽ tiến hành các phần việc của mình trước khi dự án được đưa vào vận hành thương mại.

Như PLVN đã thông tin, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông từ khi khởi công xây dựng đến nay đã trải qua 3 đời Bộ trưởng Bộ GTVT, và từng được dư luận cả nước biết đến là một dự án đầy tai tiếng do chậm tiến độ, vi phạm an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng… dẫn tới phải thay “tướng” ở Ban quản lý dự án đường sắt - đơn vị làm đại diện chủ đầu tư.

Mới đây, sau khi nhậm chức Bộ trưởng GTVT, ông Nguyễn Văn Thể đã chủ trì một số cuộc họp để tháo gỡ khó khăn cho dự án. Cụ thể, trong cuộc họp với các bên liên quan diễn ra hồi cuối năm 2017, ông Thể đã chốt tiến độ: “Dự án này phải hoàn thành trong năm 2018, không thể lùi hơn nữa”.

Hiệp định vay vốn bổ sung 250,6 triệu USD đã được Bộ Tài chính và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) ký kết từ giữa tháng 5/2017. China Eximbank đã nhiều lần yêu cầu bổ sung các nội dung cần sự thống nhất của Bộ Tư pháp trong việc xử lý các thủ tục pháp lý có sự khác biệt giữa hai nước. 

Đến cuối tháng 11/2017, Bộ Tư pháp đã thống nhất, ký văn bản “Ý kiến pháp lý” của hiệp định gửi Bộ Tài chính. Bộ Tài chính sau đó đã hoàn tất các thủ tục, gửi China Eximbank.

Vũ Lanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.

‘Tuổi’ 25 gia nhập ‘Câu lạc bộ’ 10.000 tỷ

Cầu Giấy là quận đầu tiên của Hà Nội có Khu CNTT tập trung, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ như FPT, Viettel, Misa… vào hoạt động
(PLVN) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Cầu Giấy lúc từ “làng lên phố” thu ngân sách mới chỉ 2 con số. Nhưng sau 25 năm đơn vị hành chính quận Cầu Giấy ra đời và phát triển, Đảng bộ, chính quyền ở đây hạ quyết tâm sẽ gia nhập vào “Câu lạc bộ” 10.000 tỷ.

Nỗ lực cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho Việt Nam về công tác xếp hạng tín nhiệm (XHTN) quốc gia tổ chức Hội nghị phổ biến “Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030”.

Áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư Mỹ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà Lãnh đạo ASEAN dự tiệc chiêu đãi của Tổng thống Mỹ. Ảnh: VGP
(PLVN) - Nhấn mạnh nhu cầu khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư, tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ, nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, kết nối với thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Khơi thông vốn cho 2 cao tốc dọc biên giới phía Bắc

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
(PLVN) - Hai ngân hàng thương mại đã cam kết tài trợ vốn cho hai dự án cao tốc dọc biên giới phía Bắc là Chi Lăng - Hữu Nghị (địa phận tỉnh Lạng Sơn) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (địa phận hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng).

Thúc các dự án lưới điện để giải tỏa công suất năng lượng tái tạo

Lắp đồng hồ đếm ngược để đẩy tiến độ dự án giải tỏa công suất Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
(PLVN) - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo kết nối, truyền tải công suất các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam bộ… Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú thông tin về việc thực hiện các dự án lớn trong năm 2022.

‘Thâu đêm suốt sáng’ bên dòng Sê San

Tranh thủ thời tiết mùa khô Tây Nguyên, công nhân “Tổng” Trường Sơn thi công 3 ca trên công trường
(PLVN) - Hàng trăm kỹ sư, công nhân và một dàn thiết bị xe máy đồng bộ của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã, đang chạy đua với thời tiết Tây Nguyên để đạt được những mốc tiến độ quan trọng trên công trường Thủy điện Ialy mở rộng.