Gắn mác 'phong thủy' để lừa mị, 'móc túi' khách hàng

Một quảng cáo “mèo thần tài phong thuỷ” mang đến may mắn và tiền bạc cho khách hàng.
Một quảng cáo “mèo thần tài phong thuỷ” mang đến may mắn và tiền bạc cho khách hàng.
(PLO) - Thời gian gần đây, nhiều người bán hàng online đã gắn mác “phong thủy” vào sản phẩm của mình và thổi vào đó những câu chuyện li kì nhằm thu hút khách. Thực chất, đó chỉ là “chiêu” lợi dụng sự mê tín, niềm hy vọng vào những kết quả tốt đẹp để “moi tiền” của khách hàng.

Trang sức có tác dụng “thần kì”?

“Tháng vừa rồi gia đình tôi suýt vỡ nợ vì bị lừa đảo. Vợ chồng hục hặc và có ý định đem nhau ra toà. Mọi thứ bế tắc cho đến khi tôi được giới thiệu mua vòng tay mạ vàng phong thủy. Từ khi vợ chồng tôi đeo vòng, tất cả đã thay đổi. Số tiền bị lừa lấy lại được, hai vợ chồng giải quyết được mâu thuẫn và mọi thứ suôn sẻ chưa từng thấy, chiếc vòng thật kì diệu…”. Đó là một trong những mẫu quảng cáo phổ biến từ những trang mạng bán trang sức phong thủy hiện nay.

Tại các trang web, fanpage bán trang sức phong thủy, tất cả các sản phẩm đều được gắn vào đó những “công năng” rất kì diệu: Vòng đeo tay có thể “chiêu tài”, khiến gia chủ tiền vào như nước; Mặt dây chuyền may mắn, đuổi được xui xẻo tránh xa; hay nhẫn, dây đeo khiến người ta có thể cầu được tình duyên, hôn nhân như ý…

Những sản phẩm trang sức này được gắn với các chất liệu hết sức quý giá: Thạch anh nguyên thuỷ, đá mắt mèo bảy màu, lõi đá núi lửa… Cạnh đó là các hình dáng chế tác đi kèm để tăng thêm tác dụng phong thủy.

Mỗi một chất liệu hay hình dáng được quảng cáo có một tác dụng riêng rất kì diệu có thể “đổi đời” cho người mua. Tất nhiên, giá những sản phẩm này cũng không hề rẻ. So với những đồ trang sức bằng đá, mạ vàng… thông thường thì những vật phẩm phong thủy này có giá gấp rưỡi, gấp đôi. Cũng có không ít khách hàng vì những lời quảng cáo quá hấp dẫn mà thi nhau mua về nhằm hy vọng có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Từ năm ngoái, thị trường trang sức phong thủy nổi lên một loại vòng tay “thần kì” được quảng cáo nhập về từ Thái Lan. Đó là vòng tay chỉ đỏ kim vàng được quảng cáo là linh nghiệm nức tiếng, được vị sư nổi tiếng Thái Lan gia hộ thần chú vào. Theo các quảng cáo, chỉ đỏ này đã được rất nhiều người nổi tiếng Thái Lan đeo và gặp may mắn, gặt hái được thành công như ý. Vòng tay được giới thiệu có rất nhiều tác dụng hấp dẫn: Tăng tài lộc, tăng may mắn, trừ tà, thu hút tình duyên, gắn kết vợ chồng, thậm chí xua đuổi kẻ thứ ba.

Với giá từ 200- 500 ngàn đồng cho một chiếc vòng chất liệu đơn giản chỉ từ chỉ kết thành và thêm vài chi tiết mạ bạc, mạ vàng. Người bán nào cũng quảng cáo mình “xách tay trực tiếp” từ Thái Lan, đích thân xếp hàng chờ sư thầy ở chùa Thái đọc thần chú vào. Chẳng biết có thật hay không, chỉ biết người mua đông ùn ùn và có đến hàng trăm người bán sản phẩm này, ai cũng nhận mình là “độc quyền” hoặc “hàng đúng gốc có thần chú”.

Hầu hết mặt hàng đều gắn mác phong thủy

Giờ đây, không chỉ các sản phẩm từ chất liệu có tính phong thủy hoặc các yếu tố “thần kì”, “linh thiêng”, mà bất cứ sản phẩm nào cũng được người bán gắn mác phong thủy vào đó để bán chạy hàng hơn. Gần đây nổi lên các trang trí “hồ cá phong thủy, cây chưng phong thủy, bàn ghế phong thủy, hoặc cả tranh treo tường, đồng hồ phong thủy, mèo chiêu tài, hồ ly chiêu tình hay các con vật phong thủy khác”… 

Theo nhiều người bán hàng quảng cáo, các vật phẩm này khác vật phẩm bình thường ở chỗ được chế tạo từ những chất liệu đặc biệt và có cách thức sắp đặt dựa theo các chuyên gia phong thủy tư vấn. Ví dụ, những hồ cá nhỏ, nuôi cá màu vàng, được xếp ba hồ chồng lên nhau biểu trưng cho “tam tài”, chiêu tài lộc. Hay các chậu cây mini như cây may mắn, cây sen đá… đều được gắn vào đó những ý nghĩa phong thủy đặc biệt.

Các loại tủ bàn, tranh treo hay vật phẩm đặt trong nhà đều có những hình dáng đặc biệt đem lại may mắn và những thứ người mua mong cầu. Cái khéo của người bán là cách quảng cáo hấp dẫn: Tạo ra hàng loạt “câu chuyện” không biết có thật hay không từ những người mua khác. Ai cũng chia sẻ nhờ mua các vật có yếu tố phong thủy này mà đổi đời, thành công, may mắn…

Kim Linh, một người bán trang sức phong thủy trên mạng tiết lộ, thực chất, hầu hết người bán sản phẩm phong thủy trên mạng đều lấy từ một vài nguồn cung cấp mà ra. Họ cũng chẳng hiểu sản phẩm của mình có thực sự chất lượng hay linh nghiệm hay không và tất cả những quảng cáo, tư vấn của hàng vài trăm người bán đều được sao chép từ một vài nguồn mà thôi. 

Rất nhiều người đã dựa trên niềm tin từ những quảng cáo này để mua sản phẩm, nhưng trong số đó không mấy ai thực sự biết chất liệu sản phẩm có quý như giới thiệu hay không, hình dáng và cách chế tác có đúng là hợp với khoa học phong thủy hay không. Họ chỉ biết bỏ số tiền cao hơn bình thường với niềm tin rằng mọi thứ sẽ thay đổi, sẽ tốt đẹp hơn. Và cứ thế, lợi nhuận ào ào vào túi người mua. 

Đọc thêm

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.