Gần ba thập kỷ làm gác chắn, nhiều lần giúp đoàn tàu thoát “tử thần”

(PLVN) - Gần ba chục năm qua, anh Dương Văn Kiên (SN 1976, nhân viên gác chắn thuộc Công ty CP Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh) đã cứu được rất nhiều người tránh được tai nạn đường sắt, thậm chí thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong tích tắc...
Gần ba thập kỷ làm gác chắn, nhiều lần giúp đoàn tàu thoát “tử thần”

Phát hiện chiếc xe tải mắc kẹt trên đường ray, bằng kinh nghiệm 27 năm làm nghề gác chắn, anh Dương Văn Kiên đã nhanh trí chạy về hướng tàu, vừa chạy vừa thổi còi, phất cờ báo hiệu để tàu dừng kịp thời, tránh được tai nạn thảm khốc. Đây không phải là lần đầu tiên nhân viên gác tàu này có công lớn trong việc ngăn đoàn tàu gặp nạn. Bởi đã có ít nhất 3 lần, anh giúp nhiều người thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

5 phút cần “trái tim thép”

Ngót nghét 27 năm làm nhân viên gác chắn thuộc Công ty CP Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh đoạn đường ngang Chợ Sy, huyện Diễn Châu (Nghệ An) thuộc Km 273+620 nên anh Dương Văn Kiên (SN 1976) thường phản ứng nhanh với những tình huống bất ngờ. Mỗi khi nghe điện thoại trực ban báo sắp có tàu chạy qua, anh liền nhấn chuông báo hiệu đường bộ rồi ra đường căn tàu để đóng gác. Đến khi tàu chạy qua, anh mới nâng cần barie để các phương tiện giao thông lưu hành.

Nhờ phản ứng nhanh và tinh thần làm việc có trách nhiệm mà mới đây anh Kiên đã cứu được một mạng người khi xe tải chết máy trên đường ray. Hơn hết, việc làm kịp thời của anh đã giúp ngành đường sắt tránh được thiệt hại khôn lường cả về người và của nếu không may xảy ra tai nạn. 

Nhớ lại giây phút cứu đoàn tàu thoát khỏi “tử thần”, anh Kiên chia sẻ: “5 phút chạy ngược về phía đoàn tàu để báo hiệu nguy hiểm là những giây phút cam go nhất mà tôi chạy đua với thời gian. Vì nếu không nhanh, không kịp thời thì hậu quả sẽ khôn lường”. 

Sự việc xảy ra vào lúc 10h ngày 29/2. Lúc này, anh Kiên đang làm thực hiện nhiệm vụ gác chắn đường ngang tại Km273+620 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, thì nhận được điện báo của trực ban chạy tàu ga Yên Lý báo tàu AH1 xin đường, dự kiến qua ga Yên Lý lúc 10h13 cùng ngày. 

Sau khi nhận lệnh, anh nhấn chuông báo hiệu đường bộ rồi ra đường căn tàu để đóng gác. Nhưng đúng lúc này, chiếc xe đầu kéo, kéo theo rơ móc do lái xe Phan Đình Tuân (SN 1989, trú huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) vẫn cố vượt. Khi xe đầu kéo chưa qua khỏi đường sắt thì barie đóng lại cả hai đầu trước và sau xe.

Gần ba thập kỷ làm gác chắn, nhiều lần giúp đoàn tàu thoát “tử thần” ảnh 1
 Hình ảnh anh Kiên vừa chạy, vừa làm tín hiệu dừng tàu khẩn cấp tránh vụ tai nạn thảm khốc

“Sự cố cấp bách, tôi vội đóng đường ngang rồi chạy 200m về hướng tàu, vừa chạy vừa thổi còi rồi phất cờ báo hiệu dừng tàu. May mắn lái tàu kịp thời phát hiện và hãm phanh khẩn cấp nên dừng lại cách vị trí chiếc ô tô khoảng 80m, nhờ đó mới tránh được tai nạn thảm khốc”, anh Kiên nhớ lại giây phút cần trái tim thép của một nhân viên gác tàu.

Anh chia sẻ, với kinh nghiệm nhiều năm làm nghề, đó là phương án tối ưu nhất trong tình huống khẩn cấp đó. Bởi chỉ cần chậm ít giây, đoàn tàu có thể gặp tai nạn. “Làm nghề gác chắn đường ngang thì cần phải có một “trái tim thép” để xử lý các sự cố”, lời anh Kiên.

Là người may mắn thoát chết trong gang tấc, lái xe Tuân nhớ lại, khi chiếc xe đến đường ngang thuộc Km 273+500 thì thấy đèn đỏ đường bộ báo hiệu tàu sắp đến. Lúc này, gác chắn tự động chưa đóng nên tôi vẫn cho xe qua. Tuy nhiên, khi đầu xe vừa vào đường ngang thì bỗng gác chắn tự động đóng lại. Bị động, tôi loay hoay xử lý nhưng xe không nhúc nhích nên chỉ biết lớn tiếng để cầu cứu. Nhờ phản ứng kịp thời của bác Kiên nên tôi đã thoát chết trong gang tấc.  

Niềm vui sau những chuyến tàu đi qua

Được biết cung đường ngang Chợ Sy có rất nhiều người dân qua lại, với 13 tuyến tàu khách và 27 chuyến tàu hàng. Vì vậy, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Do đó, mỗi khi phát hiện chướng ngại vật, các nhân viên gác tàu sẽ cố gắng báo hiệu dừng tàu, tránh va chạm có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

Được biết, anh Dương Văn Kiên từng được tuyên dương nhiều lần vì có hành động dũng cảm trong việc cứu đường sắt và các đoàn tàu. Vào năm 2003 và 2015, khi đang là nhân viên gác chắn cung đường sắt Yên Lý, anh cũng nhanh trí, cứu tàu khách SE8 để tránh không va chạm với chiếc xe tải chết máy dừng trên đường ray. 

Năm 2015, tại đoạn đường dân sinh cắt ngang đường sắt địa phận xã Diễn Yên, có một chiếc xe tải bị mắc kẹt ngay trên đường sắt. Trong khi đó, có đoàn tàu từ Bắc vào Nam đã xin tín hiệu bắt đầu qua đoạn đường này. Lúc đó anh Kiên đã chạy ngược về phía đoàn tàu khoảng 100m để xin tín hiệu dừng tàu khẩn cấp. Khi chiếc xe tải được cẩu đi khỏi đường sắt, đoàn tàu mới tiếp tục lăn bánh.

Hay có lần, khi đang làm nhiệm vụ anh thấy có một ông cụ băng qua đường sắt dân sinh đoạn ngã 3 Yên Lý. Thời điểm này có đoàn tàu chuẩn bị tới, mọi gác chắn đã được thiết lập. Trước tình huống trên, anh lập tức lao về phía cụ rồi ôm lấy nhảy ra khỏi đường ray. Đến khi đoàn tàu vụt qua, cụ ông này mới hoàng hồn và không ngớt lời cảm ơn anh Kiên. Nhiều năm gắn bó với công việc này, anh quan niệm niềm vui lớn nhất mỗi ngày của mình là mỗi chuyến tàu chạy qua được an toàn, đúng tiến độ.

Gần ba thập kỷ làm gác chắn, nhiều lần giúp đoàn tàu thoát “tử thần” ảnh 2
  Ông Phạm Minh Chiến - Trưởng ban An toàn giao thông đường sắt, trao bằng khen cho anh Dương Văn Kiên (đứng giữa áo xanh)

Được biết, gia đình anh Kiên hiện trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Vợ anh Kiên làm giáo viên dạy môn Ngữ văn bậc THCS. Thời gian qua, ngoài công việc nhân viên gác chắn anh Kiên còn phải đi làm thêm bắt điện, nước kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống, nuôi hai con ăn học. Dù cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng mỗi khi đến giờ làm, anh luôn tập trung cao độ, làm theo đúng quy trình để tàu chạy. Bởi, người đàn ông này biết, làm công việc này, sự an toàn luôn phải được đặt lên hàng đầu. 

Trước tinh thần dũng cảm, làm việc đầy trách nhiệm của anh Dương Văn Kiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tặng bằng khen “Nhân viên gác chắn có thành tích xuất sắc trong đảm bảo an toàn chạy tàu”. Ngoài ra, anh còn được tổng công ty CP Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh khen ngợi “Kiện tướng an toàn chạy tàu cấp ngành”. 

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa gửi thư khen và biểu dương tinh thần dũng cảm, làm việc đầy trách nhiệm của anh Kiên. Trong thư viết: Anh Dương Văn Kiên đã thực hiện đúng các quy trình, quy phạm về đóng chắn, kịp thời có hành động cảnh báo để tàu dừng đúng lúc, tránh được một vụ TNGT nghiêm trọng, bảo đảm an toàn cho đoàn tàu, tài sản và tính mạng của người lái ô tô. Thay mặt lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, tôi biểu dương tinh thần dũng cảm, làm việc đầy trách nhiệm của anh. Tôi cũng mong rằng, hành động của anh sẽ trở thành tấm gương tốt, việc tốt đối với toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành Đường sắt cũng như trong ngành Giao thông Vận tải.

Đừng đánh đổi vài phút mà cố vượt đường tàu

Chuyện cố tình vượt đường tàu dẫn đến những tai nạn thương tâm là chuyện đau lòng. Ấy thế nhưng, những tai nạn thương tâm ấy hình như chưa đủ sức răn đe với những người tự xem thường tính mạng mình. Bằng chứng là hàng giờ, tại các trạm chắn tàu vẫn không thiếu những người cố tình vượt rào chắn, thậm chí chỉ cần còn khe hẹp chừng 50cm, vẫn có người luồn lách vượt qua… Nhiều trường hợp người tham gia giao thông còn tự đẩy rào chắn, tranh thủ mấy phút để… đua tốc độ với tàu hỏa. Có trường hợp còn cự cãi với nhân viên gác chắn tàu. Thậm chí, có người còn trèo rào chắn, vượt đường sắt khi đoàn tàu đang ầm ầm lao đến. “Đừng đùa rỡn với tính mạng. Hãy chấp hành nghiêm kỷ luật an toàn đường sắt”, anh Kiên chia sẻ.

Kim Long
Cùng chuyên mục
Báo Pháp luật Việt Nam VP tại Đồng Nai ủng hộ 50 tấn rau, cả quả cho lực lượng tuyến đầu và đồng bào vùng dịch tại Đồng Nai và TP HCM.

Tình người trong hoạn nạn

(PLVN) - Khó khăn, hiểm nguy do dịch bệnh hoành hành cũng không ngăn được những chuyến tàu, chuyến xe ngày đêm bền bỉ đưa sức người, sức của đến “tiếp lửa” cho đồng bào vùng tâm dịch... Rất nhiều câu chuyện ấm áp nghĩa tình được chia sẻ, lan tỏa như minh chứng kỳ diệu của tình người trong hoạn nạn...

Đọc thêm

"Bệnh" để dành

"Bệnh" để dành
(PLVN) - Người xưa có câu: “Tích cốc phòng cơ”, rồi thì “Khéo ăn thì no/ Khéo co thì ấm” để nói về chuyện tiết kiệm, dành dụm, ăn nhịn để dành. Để dành ban đầu như là một ưu điểm. Nhưng giờ đây, để dành biến dần thành "bệnh".

Chuyện hàng ngàn sinh viên xung phong đi chống dịch tại Trường ĐH Y khoa Vinh

Hình ảnh xúc động tại buổi xuất quân ra Diễn Châu hỗ trợ phòng chống dịch của trường ĐH Y khoa Vinh.
(PLVN) - Với tinh thần “xung phong khi Tổ quốc cần và lên đường làm nhiệm vụ tại bất cứ thời điểm nào được điều động”, hàng nghìn sinh viên của trường ĐH Y khoa Vinh đã viết đơn tình nguyện tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Những bước chân đi đến điểm nóng của các y bác sỹ tương lai đã thể hiện khí thế nhiệt huyết của tuổi trẻ nhà trường, luôn sẵn sàng khi Tổ quốc gọi tên.

Thấm thía hành trình 15 năm tự minh oan cho chính mình, cựu giáo viên trở thành luật sư để đồng hành trên con đường công lý

 Ông Lê Cao Tánh hiện là luật sư và vẫn có mong muốn quay lại trường dạy học. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
(PLVN) - Trải qua nhiều bản án và quyết định giám đốc thẩm trong 15 năm, thầy giáo (nay là luật sư) Lê Cao Tánh mới chính thức thắng kiện Trường THPT bán công Nguyễn Du (nay là Trường THCS Nguyễn Du, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Có được một phán quyết công bằng này, thầy giáo Lê Cao Tánh đã phải quyết tâm học tập trở thành một luận sư để tự minh oan cho mình.

Báo chí đã tích cực đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lạng Sơn trên mặt trận tuyên truyền

Ông Phùng Quang Hội - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Lạng Sơn.
(PLVN) - Đó là khẳng định của ông Phùng Quang Hội - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Lạng Sơn tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2021. Bên lề cuộc họp, Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn người đứng đầu Ngành Tuyên giáo tỉnh Lạng Sơn.

Hà Nội: Vướng thủ tục cấp phép xây dựng, chủ đầu tư An Lạc Green Symphony gặp “lúng túng”

Hà Nội: Vướng thủ tục cấp phép xây dựng, chủ đầu tư An Lạc Green Symphony gặp “lúng túng”
(PLVN) - Văn bản của Bộ Xây Dựng khẳng định, quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng. Đồng thời, việc cấp giấy phép xây dựng công trình trong lô đất không ảnh hưởng đến việc điều chỉnh quyết định giao đất sau này.

"Xóm chạy thận" xứ Nghệ lay lắt trong mùa dịch

Sự mệt mỏi hiện rõ trên gương mặt ông Lê Hường - người có 10 năm chạy thận.
(PLVN) - Các bệnh nhân chạy thận họ vốn có cuộc sống khốn khổ, kiệt quệ phải sống “bám" bệnh viện. Trong mùa dịch Covid-19, cuộc sống của các bệnh nhân này càng thêm khó khăn chồng chất. Dù vậy, họ vẫn luôn động viên nhau, cùng san sẻ suất cơm, miếng bánh của các nhà từ thiện để đi qua mùa dịch.

Sự nhân từ của người cha và bản án lương tâm dành cho đứa con lầm lỗi

Bị cáo Dũng tại tòa.
(PLVN) - Hơn 30 năm sống nơi đất khách quê người, xa vợ, xa con nên ông Thụy khó lòng nói những lời khuyên răn nhẹ nhàng đối với đứa con trai năm nay đã ngoài 50 tuổi của mình. Nhưng trong lòng ông, tình thương đối với con luôn hiện hữu. Thế nên khi bị con đả thương tới suýt mất mạng, ông vẫn thứ tha rồi tự trách bản thân đã không làm tròn trách nhiệm của một người cha.

Điều kiện để người dân nhận tiền hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 68

(ảnh minh họa người dân nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ).
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 Về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Nghị quyết 68 không chỉ bám sát thực tiễn để đưa ra gói hỗ trợ đồng bộ của Chính phủ mà còn thể hiện tính nhân văn của chính sách, với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch.

Thái Nguyên: “Gọi tên” sai phạm tại Dự án Khu dân cư sinh thái kiểu mẫu phường Túc Duyên

Thái Nguyên: “Gọi tên” sai phạm tại Dự án Khu dân cư sinh thái kiểu mẫu phường Túc Duyên
(PLVN) - Dự án Khu dân cư sinh thái kiểu mẫu phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thái Nguyên làm chủ đầu tư (CĐT) đã xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình triển khai. Những sai phạm được được Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra như giao thừa hơn 7.430m2 đất, giao đất dự án không qua đấu thầu...