Gần 900 vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em: Gia đình và nhà trường đều phải có trách nhiệm

Nhiều học sinh vi phạm Luật Giao thông. (Ảnh minh họa - Nguồn: vovgiaothong.vn)
Nhiều học sinh vi phạm Luật Giao thông. (Ảnh minh họa - Nguồn: vovgiaothong.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trung bình mỗi năm có 2.000 trẻ em thiệt mạng vì tai nạn giao thông, trong đó 90% số vụ tai nạn liên quan đến học sinh.

Thực trạng báo động

Ngày 23/11, trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn giữa hai ô tô và một xe máy. Xe máy do L.Tr.Ng., 14 tuổi, chở bạn phía sau chạy trên làn đường có vận tốc cho phép đến 100km/giờ, va chạm với xe của lực lượng tuần tra giao thông, ngã ra đường rồi bị một xe khách phía sau tông trúng. Hậu quả, Ng. bị thương, người bạn tử vong. Từ lỗi vi phạm đi trên cao tốc, vụ TNGT nghiêm trọng đã diễn ra. Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra cụ thể vụ việc và truy cứu trách nhiệm của các bên liên quan theo quy định pháp luật.

Báo cáo của Bộ Công an từ ngày 15/12/2022 đến 14/10/2023, trên địa bàn cả nước, TNGT liên quan đến trẻ em (độ tuổi từ 6 - 18) xảy ra 881 vụ (chiếm 8,96% số vụ toàn quốc), làm chết 490 người (chiếm 8,91% số người chết toàn quốc), bị thương 827 người (chiếm 11,86% số người bị thương toàn quốc). Trong đó, có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi đi bộ, trực tiếp điều khiển phương tiện liên quan trong vụ TNGT, làm chết 378 người, bị thương 658 người.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, trong 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi là người đi bộ, người điều khiển phương tiện liên quan đến TNGT, có 2 vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; 25 vụ tai nạn rất nghiêm trọng; TNGT nghiêm trọng xảy ra 322 vụ; ít nghiêm trọng và va chạm giao thông 388 vụ.

Tình trạng học sinh THCS, THPT đi học bằng xe máy điện, xe máy, xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, kéo đẩy xe khác, sử dụng điện thoại khi lái xe, đặc biệt là hành vi điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe diễn ra khá phổ biến, làm gia tăng nguy cơ TNGT. Qua thống kê, lỗi vi phạm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm 47,59% và hệ quả là TNGT liên quan đến hành vi điều khiển xe trên 50 phân khối chiếm 71,31%.

Cần phòng ngừa từ “gốc”

Những con số trên đã phần nào phản ánh thực trạng đáng báo động về TNGT liên quan đến học sinh hiện nay. Trong số nhiều nguyên nhân thì sự thiếu trách nhiệm của người lớn là một phần không nhỏ.

Nhiều phụ huynh giao xe máy cho con khi con chưa đủ điều kiện để lái xe, đồng nghĩa với việc phó mặc sự an toàn của con em mình vì quyết định rất thiếu an toàn của chính họ. Trong khi, TNGT xuất phát từ lý do chủ quan chiếm tỉ lệ không nhỏ, nhất là với người chưa đủ điều kiện lái xe, không đủ kinh nghiệm phán đoán và xử lý tình huống thì nguy cơ tai nạn càng cao.

Về phía các cơ quan chức năng, khi phát hiện hành vi vi phạm ở trẻ em cần có cách xử lý hợp lý, tránh gây kích động cho trẻ, đồng thời cần có sự chung tay của giáo dục. Theo đánh giá của Bộ Công an, công tác giáo dục an toàn giao thông đã được các cơ sở giáo dục lồng ghép vào chương trình chính khoá nhưng chưa có khung chương trình chuẩn cho từng cấp học. Các nội dung giảng dạy trong trường học cơ bản giới hạn ở phần lý thuyết, khối lượng thực hành còn hạn chế, do trường không có đủ điều kiện thực hiện.

Để khắc phục tình trạng trên, cơ quan chức năng, trường học cần chủ động phối hợp với phụ huynh học sinh thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, giáo dục học sinh tự giác chấp hành quy tắc giao thông… Đồng thời cần sự vào cuộc của các ngành chức năng trong việc tuyên truyền, giáo dục luật giao thông cho trẻ em, nỗ lực phòng ngừa từ “gốc”, không để trẻ đối diện với rủi ro.

Đọc thêm

Nghiên cứu bổ sung và xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không Việt Nam

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 303/TB-VPCP ngày 16/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế). Theo đó, trong Thông báo kết luận, Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu bổ sung và xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không trong dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam

Liên tiếp phát hiện tài xế 'ngáo đá' điều khiển xe trên quốc lộ

Liên tiếp phát hiện tài xế 'ngáo đá' điều khiển xe trên quốc lộ
(PLVN) - Trong vòng chưa đầy một tuần, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện dương tính với ma túy khi tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 20. Đáng lo ngại, trong số này có cả tài xế xe buýt đang chở khách...

Lên kế hoạch khắc phục tình trạng tỉnh lộ 9 hư hỏng, xuống cấp

Tuyến TL9 đang bị xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến người dân và phương tiện giao thông lưu thông. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Tỉnh lộ (TL) 9 là tuyến đường huyết mạch khu vực phía tây TP Huế, nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn với QL1A qua địa bàn TX Phong Điền. Nhiều năm gần đây, các phương tiện vận chuyển đất đá từ các mỏ vật liệu liên tục lưu thông qua đây, dẫn đến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân và các phương tiện khác. Sở Xây dựng đã có Văn bản về việc sửa chữa khẩn cấp TL9 đoạn qua phường Phong Thu và xã Phong Xuân...

Ngành Đường sắt: Lên kế hoạch bảo đảm an toàn chạy tàu trước mùa mưa bão

Ngành Đường sắt chuẩn bị sẵn sàng cho mùa mưa bão sắp tới. (Ảnh minh họa: GH)
(PLVN) -  Nhằm chủ động ứng phó với tình hình mưa, bão có thể xảy ra trong thời gian tới, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa yêu cầu Tổng Công Đường sắt Việt Nam và các Công ty cổ phần Đường sắt, Công ty cổ phần Trung tâm tín hiệu đường sắt kiểm tra các công trình, các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn do mưa, lũ gây ra và gia cố bảo đảm an toàn chạy tàu.

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân
(PLVN) - Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) vẫn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, việc tăng cường đầu tư và phát triển hệ thống giao thông hiện đại vô cùng cần thiết. Đây được cho là giải pháp bền vững nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu tai nạn và xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn cho người dân.