Gần 80.000 trẻ em được giáo dục tài chính với Cha-Ching

Gần 80.000 trẻ em được giáo dục tài chính với Cha-Ching
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thông qua chương trình giáo dục tài chính Cha-Ching, trẻ em được đa dạng hoá cách ứng xử với đồng tiền như tiêu tiền, quyên góp, tiết kiệm, kiếm tiền…

Theo một khảo sát nhanh với hơn 40 học sinh tại một trường Tiểu học tại Hà Nội về cách các em quản lý tiền mừng tuổi. Kết quả cho thấy phần lớn các em đều có kế hoạch sử dụng đồng tiền có ích và hiệu quả. Hơn 50% các em lựa chọn tiết kiệm bằng việc đút lợn hay gửi bố mẹ, một số em gửi vào ngân hàng, còn số khác dự định mua đồ dùng cho bản thân hay mua quà cho người thân.

Cô giáo chủ nhiệm cũng nhận thấy sự thay đổi tích cực về việc quản lý tài chính của các em. Cô cho biết, đứng trước đồng tiền, các bạn nhỏ giờ có nhiều sự lựa chọn hơn khi biết phân biệt giữa nhu cầu và mong muốn để có quyết định chi tiêu hợp lý.

Xây sự tự tin cho trẻ bằng kiến thức tài chính

Từ các kiến thức tài chính được học trong lớp, các bạn nhỏ đã biết vận dụng linh hoạt khi ở nhà. Như câu chuyện của cậu bé Quang Thắng (10 tuổi, Tiểu học Hồng Hà). Trong một lần đi siêu thị, em đã được mẹ “thử thách” bằng việc dùng 100.000 đồng để mua món đồ chơi mình thích hay đồ dùng học tập. Cuối cùng, Thắng chọn mua hộp bút vì “con cần dùng nó mỗi ngày”.

Bên cạnh ý thức được việc kiếm tiền khó và cần tiêu tiền cẩn trọng, các bé cũng phần nào biết sẻ chia với những người yếu thế trong xã hội. Một lần, Bảo Nam (9 tuổi, Tiểu học Ban Mai) khiến mẹ bất ngờ và xúc động khi dùng số tiền 50.000 đồng tiêu vặt để giúp đỡ một người khuyết tật trên phố.

Theo phụ huynh của bé Bảo Nam, khi tiếp cận kiến thức tài chính sớm từ ở trường, bé biết về các kỹ năng tài chính như kiếm tiền, tiết kiệm, tiêu tiền và quyên góp. Chị tự hào vì con biết giúp đỡ người khác ngay khi con không có nhiều tiền, điều này giúp bé tự tin hơn, sống lương thiện và ý nghĩa.

Sự thay đổi của Quang Thắng hay Bảo Nam trong cách sử dụng đồng tiền là một trong số rất nhiều “điểm sáng” góp vào bức tranh tích cực trong hàng chục nghìn học sinh được tiếp cận kiến thức tài chính thông qua dự án Cha-Ching tại 210 trường Tiểu học tại Việt Nam.

Trực tiếp giảng dạy Cha-Ching, cô Ngọc (giáo viên Tiểu học Ban Mai) cho biết, trong lớp cô dạy, nhiều bé đua nhau “nuôi lợn” hay ấp ủ dự định kinh doanh từ sản phẩm tái chế vừa giảm thiểu rác thải tại trường, lại vừa giúp đỡ được bạn học khó khăn.

Giáo viên và học sinh trường Ban Mai trong chung kết “Bé giỏi Tiền hay”

Giáo viên và học sinh trường Ban Mai trong chung kết “Bé giỏi Tiền hay”

Những rào cản trong quá trình giúp trẻ em Việt tiếp cận các kiến thức tài chính

Giáo dục tài chính cho trẻ là cần thiết, song trên thực tế, việc này không hề đơn giản. Dưới góc độ của đơn vị phối hợp đưa Cha-Ching vào chương trình học tập tại các trường tiểu học, bà Đoàn Bích Ngọc - Giám đốc JA Việt Nam định vị ba rào cản trong quá trình giúp trẻ em Việt tiếp cận các kiến thức tài chính.

Đầu tiên là rào cản tư duy. Bà Ngọc đưa ra thực tế là nhiều gia đình vẫn quan niệm ở lứa tuổi tiểu học, các con chỉ cần học và chơi, các vấn đề tiền bạc có bố mẹ ông bà lo. Thứ hai, bản thân bố mẹ chưa có đầy đủ kiến thức tài chính, kỹ năng để nói chuyện, thấu hiểu và tư vấn cho con. Điều này có thể dẫn bố mẹ dạy sai phương pháp khiến các bé quá đam mê tiền, hoặc khiến các bé cảm thấy bị áp đặt một lối tư duy không phù hợp. Thách thức thứ ba đến từ thực trạng các chương trình giáo dục trẻ về quản lý tài chính hiện còn tràn lan, chưa được đo lường về chất lượng và nội dung.

Các em học sinh tham gia phần hoạt động nhóm trong trò chơi “Cuộc phiêu lưu tài chính cùng Cha-Ching”

Các em học sinh tham gia phần hoạt động nhóm trong trò chơi “Cuộc phiêu lưu tài chính cùng Cha-Ching”

Cha-Ching trang bị kiến thức tài chính cho gần 80.000 trẻ em Việt

Ở góc độ giảng dạy tài chính trong trường học, nhiều thầy cô đã tìm cách đơn giản hoá các kiến thức tài chính khô khan thành bài học trực quan sinh động, dễ hiểu cho trẻ bằng giáo trình Cha-Ching. Do đó, Cha-Ching không chỉ giúp đào tạo kiến thức tài chính cho trẻ nhỏ mà còn giúp các thầy cô xây dựng kiến thức, kỹ năng về truyền đạt, chia sẻ tư duy tài chính cho học trò.

Dự án tập trung vào việc phát triển 4 kỹ năng quản lý tài chính gồm kiếm tiền, tiết kiệm, tiêu tiền và quyên góp cho trẻ em từ 7-12 tuổi. Theo nghiên cứu, đây là giai đoạn thích hợp để định hình nhận thức và tư duy ở trẻ. Các kiến thức về tài chính phù hợp và được truyền đạt theo cách dễ hiểu và thú vị thông qua các bộ phim hoạt hình hay hoạt động thực tiễn sẽ giúp các em dễ dàng tiếp thu.

Dự án Cha-Ching đã được triển khai tại các trường tiểu học ở Hà Nội, Hưng Yên, Hòa Bình và dự kiến tiếp tục mở rộng ở các tỉnh thành khác. Trong 4 năm qua, đã có gần 80.000 học sinh Việt được tiếp cận Cha-Ching, qua sự hướng dẫn của gần 2.100 giáo viên đã được nhận chứng chỉ xác nhận kỹ năng đào tạo trẻ về quản lý tài chính.

Các lớp học Cha-Ching trên nền tảng trực tuyến cũng đã được triển khai thành công để học sinh có thể tham gia các hoạt động “học mà chơi, chơi mà học” ngay tại nhà. Nhiều cuộc thi trong khuôn khổ dự án đã được tổ chức, tạo ra một sân chơi bổ ích để các em thi đua và thực hành kỹ năng về tiền. Thông qua việc giúp các bạn nhỏ ứng xử với đồng tiền tốt hơn, mục tiêu mà Prudence Foundation và Prudential hướng đến là xây sự tự tin về tài chính để tạo nền tảng tương lai vững vàng cho trẻ.

Ông Marc Fancy - Giám đốc điều hành Prudence Foundation

Ông Marc Fancy - Giám đốc điều hành Prudence Foundation

“Mọi trẻ em đều có quyền học các kỹ năng sống quan trọng, bao gồm cách quản lý tiền bạc một cách khôn ngoan và đúng đắn. Chúng tôi luôn nhận thức được rằng cần phải có những hành động thiết thực hơn để đưa những kiến thức quản lý tài chính thông minh tới cho ngày càng nhiều trẻ em trên thế giới” - ông Marc Fancy - Giám đốc điều hành Prudence Foundation chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Khởi công trung tâm thương mại AEON đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – AEON Tân An

Khởi công trung tâm thương mại AEON đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – AEON Tân An

(PLVN) -Sáng 18/5, công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) chính thức tiến hành lễ khởi công dự án Trung tâm thương mại (TTTM) AEON Tân An tại phường 6, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Đây là TTTM thứ 8 tại Việt Nam của Tập đoàn AEON và là TTTM AEON đầu tiên ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2025.

Đọc thêm

'Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn'

Rất đông khách mời, gia đình tham dự Tuần lễ Vàng 2024.
(PLVN) - Là chủ đề của Tuần lễ Vàng 2024 và Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Bệnh viện – BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội (2009-2024) diễn ra ngày 19/5 tại Hà Nội. Chương trình được tổ chức nhằm lan tỏa những giá trị nhân văn, chia sẻ yêu thương đến cộng đồng vô sinh, hiếm muộn. Điểm nhấn của buổi lễ là phần bốc thăm may mắn, trao 76 gói hỗ trợ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm - TTTON (mỗi gói trị giá từ 5-100 triệu đồng) cho các khách hàng may mắn có mặt tại chương trình.

Ra mắt Hệ thống xúc tiến thương mại CUCAIDO

Ra mắt Hệ thống xúc tiến thương mại CUCAIDO
(PLVN) - Ngày 18/5, tại Tòa nhà TSQ Euroland, Làng Việt Kiều Châu Âu (Hà Đông, Hà Nội) đã diễn ra Lễ ra mắt Hệ thống xúc tiến thương mại CUCAIDO - hệ thống chuỗi xúc tiến thương mại (XTTM) Nông sản - Đặc sản vùng miền Việt Nam chính hãng, chất lượng cao.

Herbalife Việt Nam ra mắt ba Trung tâm Casa Herbalife mới

Trung Tâm Nhân đạo Quê hương (tỉnh Bình Dương),
(PLVN) - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung Tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung Tâm Nhân đạo Quê hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập Đà Nẵng.

Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Thay đổi để phát triển!

Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Thay đổi để phát triển!
(PLVN) - Tại Hội thảo “Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Tầm nhìn và Giải pháp” ông Phương Tiến Minh - Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam cho rằng tất cả đều có mong muốn thay đổi để phát triển, để khôi phục và củng cố niềm tin của ngành với tất cả các bên và quan trọng hơn hết là với khách hàng.

Sở hữu ô tô Vinfast cực dễ với gói vay 500 tỷ đồng từ Sacombank

Sở hữu ô tô Vinfast cực dễ với gói vay 500 tỷ đồng từ Sacombank
(PLVN) - Nhằm hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Sacombank triển khai chương trình “Vay siêu nhanh - Lái xe xanh” với nguồn vốn 500 tỷ đồng dành cho các khách hàng muốn sở hữu ô tô Vinfast. Gói vay áp dụng từ nay đến hết ngày 31/12/2024 hoặc khi hết hạn mức (tùy theo điều kiện nào đến trước).

Ngành công nghệ sinh dược – Học viện Nông nghiệp: Công việc rộng mở chờ các tân cử nhân

Từ năm học 2021-2022 Học viện Nông nghiệp Việt Nam chính thức mở ngành đào tạo “Công nghệ Sinh dược”
(PLVN) -  Theo học ngành công nghệ sinh dược tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, học viên sẽ được đào tạo để có thể làm chủ và phát huy các kỹ thuật Công nghệ sinh học trong nghiên cứu bào chế, phát triển và kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm nhằm làm việc hiệu quả trong nước và môi trường quốc tế.

Điện miền Bắc lên kế hoạch chuẩn bị cho thời tiết cực đoan tháng 5-6

Điện miền Bắc lên kế hoạch chuẩn bị cho thời tiết cực đoan tháng 5-6
(PLVN) - Với những diễn biến bất thường, khó lường của tình hình thời tiết khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, tháng 05/2024 cũng có thể xảy ra hiện tượng mưa sét, giông lốc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát, xử lý tồn tại trên lưới điện, chuẩn bị các tình huống cực đoan có thể xảy ra