Theo báo cáo của Ban Tổ chức Cuộc thi, thực hiện Kế hoạch số 3098/KH-BTP ngày 20/8/2018, Bộ Tư pháp đã ban hành công văn đề nghị các Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố phối hợp phổ biến thông tin đầy đủ, rộng rãi về Cuộc thi cho nhân dân tại địa bàn bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả, chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng Tư pháp tổ chức thông tin, giới thiệu về Cuộc thi và động viên, khuyến khích, huy động người dân tại địa bàn hưởng ứng tham gia Cuộc thi trên các trang thông tin điện tử tại địa phương. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đăng tải rộng trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng (Báo Pháp luật Việt Nam, Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp, mạng xã hội…) về Cuộc thi.
Cuộc thi được diễn ra từ ngày 20/8/2018 đến ngày 10/10/2018 thu hút được 3.699 kịch bản dự thi gửi về từ hơn 30 địa phương trên địa phương (qu đường bưu điện và thư điện tử). Trong số địa phương có thí sinh tham gia dự thi, nổi bật lên một số tỉnh, thành phố có số lượng thí sinh tham gia lớn. Cụ thể, Hà Nội có thí sinh 1.453 bài dự thi, Lào Cai có 1.006 bài dự thi, Điện Biên có 554 bài dự thi…, cho thấy các địa phương đã thực hiện khá tốt công tác tổ chức, truyền thông giới thiệu rộng rãi về Cuộc thi tới các tầng lớp nhân dân.
Các kịch bản tiểu phẩm pháp luật gửi về dự thi có sự phong phú về chủ đề, nhiều bài thi thể hiện rõ tâm huyết, tự nghiên cứu, tìm tòi của các tác giả nhằm truyền tải các thông tin, kiến thức pháp luật một cách sáng tạo, hấp dẫn thông qua cách thức tạo tình huống, phát triển, giải quyết tình huống. Đặc biệt, nhiều kịch bản tiểu phẩm gửi về dự thi được sáng tác bởi các em học sinh ở độ tuổi thiếu niên, nhi đồng hoặc người cao tuổi.
Có thể nói, Cuộc thi tạo được một sân chơi thiết thực, bổ ích để phổ biến, thông tin, trang bị kiến thức pháp luật cho nhân dân về các lĩnh vực đất đai, môi trường, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội… Đồng thời góp phần xây dựng nguồn tư liệu tham khảo phục vụ triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, đổi mới nâng cao, chất lượng hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân tại địa bàn trọng điểm…
Tuy nhiên, công tác truyền thông về việc tổ chức Cuộc thi chưa kịp thời, sâu rộng trong nhân dân. Chất lượng bài dự thi còn hạn chế, không đúng trọng tâm, chủ đề, sai về hình thức, thể loại. Nhiều bài dự thi có sự sao chép lẫn nhau trong cùng một đơn vị hoặc sao chép kịch bản tiểu phẩm của các tác giả khác đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng…
Căn cứ kết quả rà soát, chấm điểm, Phó Vụ trưởng Phổ biến, giáo dục pháp luật Ngô Quỳnh Hoa đề xuất phương án trao giải. Cụ thể, do không có bài dự thi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đặt ra nên sẽ không trao giải nhất mà chỉ trao các giải nhì, ba và khuyến khích. Các thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo đều nhất trí với đề xuất này nhưng kiến nghị việc thay đổi cơ cấu giải thưởng phải báo cáo Lãnh đạo Bộ rồi thông báo công khai.
Kết luận cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật Lê Vệ Quốc yêu cầu bộ phận thường trực rà soát, tập hợp lại các bài dự thi để lấy ý kiến cuối cùng của các thành viên Ban Giám khảo trước khi báo cáo Ban Tổ chức công nhận kết quả, trao giải thưởng Cuộc thi. Cũng qua ý kiến của các đại biểu, Vụ trưởng Lê Vệ Quốc cho biết sẽ tổ chức lễ trao giải Cuộc thi để tôn vinh những tác giả đạt giải cùng với Cuộc thi viết “Sáng kiến, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả cho thanh, thiếu niên” trong tháng 1/2019.
Vụ trưởng Lê Vệ Quốc cho biết sẽ tổ chức lễ trao giải Cuộc thi trong tháng 1/2019 |
Cùng ngày, Ban Tổ chức Cuộc thi viết “Sáng kiến, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả cho thanh, thiếu niên” đã tổ chức cuộc họp thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ Thư ký giúp việc để xem xét, xếp giải Cuộc thi. Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật Lê Vệ Quốc chủ trì cuộc họp.
Báo cáo tại cuộc họp, Phó Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên cho biết: Kết thúc thời hạn tiếp nhận bài dự thi theo Thể lệ (ngày 30/10/2018), Ban Tổ chức Cuộc thi (qua Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật) đã nhận được 10.405 bài dự thi. Qua thống kê, có 59/63 tỉnh, thành phố gửi bài dự thi. Một số địa phương có nhiều bài dự thi như TP Hà Nội, Sơn La, Phú Yên, Bạc Liêu, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đồng Nai…
Đối tượng tham gia dự thi rất đa dạng, tập trung phần lớn vào học sinh, giáo viên, giảng viên các trường THPT, THCS. Tiếp đến là nhóm cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp nhà nước; cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; đoàn viên, thanh niên, cán bộ đoàn; người lao động trong các doanh nghiệp; cán bộ hưu trí, cựu chiến binh…
Trong số các bài dự thi, có một số sáng kiến, mô hình lần đầu được thực hiện nhưng cũng có nhiều mô hình quen thuộc đã được triển khai ở nhiều địa phương và tác giả có đề xuất đổi mới cách thức triển khai, giải pháp cải tiến, nâng cao tính hiệu quả, ứng dụng của mô hình. Các bài dự thi chủ yếu viết về các mô hình, sáng kiến phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhóm đối tượng là học sinh trong trường học, thanh niên trong Quân đội, Công an, thanh niên là người lao động trong doanh nghiệp, thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật cao, thanh thiếu niên sống ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới.
Một số bài dự thi có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Khá nhiều bài dự thi có chất lượng tốt, có giá trị thực tiễn. Hình thức thể hiện cũng phong phú, đa dạng, nhiều bài được đầu tư công phu, có tư liệu, tranh ảnh, video clip, mô hình minh họa, có bài dự thi được viết dưới dạng thơ, tranh vẽ…
Tuy nhiên, về hạn chế thì số lượng người tham gia dự thi chưa đồng đều ở các địa phương, có nhiều địa phương số lượng bài thi thấp. Cuộc thi chưa thu hút được nhiều đối tượng là cán bộ, công chức trực tiếp làm phổ biến, giáo dục pháp luật, quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên. Nhiều bài dự thi nội dung còn sơ sài, chưa đưa ra được sáng kiến, mô hình cụ thể trong phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên.
Qua vòng sơ khảo, Ban Giám khảo đã lựa chọn, đề xuất lựa chọn 202 bài dự thi để chấm chung khảo. Việc chấm chung khảo được thực hiện nghiêm túc, khách quan để lựa chọn được 21 bài dự thi có điểm số cao nhất, chất lượng tốt nhất, đại diện cho các vùng, miền, địa phương và các nhóm đối tượng để đề xuất Ban Tổ chức xem xét, quyết định lựa chọn trao giải. Theo Thể lệ, Quy chế chấm thi và kết quả chấm chung khảo, cơ cấu giải thưởng sẽ gồm 19 giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 10 giải khuyến khích và 3 giải phụ).
Để phát huy kết quả Cuộc thi, Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật sẽ tổng hợp các bài có chất lượng, nhất là các bài dự thi đạt giải, để biên soạn, phát hành Sổ tay giới thiệu các mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả cho các địa phương, đơn vị; đề xuất chuyển đổi chuyên mục tuyên truyền về Cuộc thi thành chuyên mục “Giới thiệu các mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả” để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp tục tham khảo, học tập và áp dụng vào địa phương, đơn vị mình.
Các đại biểu đã sôi nổi cho ý kiến về đề xuất xét giải của Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật. Về cơ bản, các đại biểu thống nhất nguyên tắc chấm điểm, trao giải, cơ cấu giải nhưng đề nghị nghiên cứu tăng cường thêm giải khuyến khích, bố trí một số giải cho tập thể… Kết luận cuộc họp, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật Lê Vệ Quốc cũng đồng ý với nhiều góp ý của các đại biểu và cho biết sẽ tổ chức trang trọng lễ trao giải trong tháng 1/2019. Riêng tiêu chí trao giải tập thể, Vụ trưởng Lê Vệ Quốc cho rằng đó phải là những tập thể có số lượng bài dự thi đông, đảm bảo chất lượng… và Vụ sẽ xem xét, báo cáo với Ban Giám khảo thông qua.