Gần 3.000 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học đầu tiên năm 2024

Giảng viên hỗ trợ kỹ thuật cho thí sinh trước giờ thi. Ảnh: HUST
Giảng viên hỗ trợ kỹ thuật cho thí sinh trước giờ thi. Ảnh: HUST
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đại học Bách khoa Hà Nội vừa tổ chức kỳ thi Đánh giá tư duy (TSA) đầu tiên của mùa tuyển sinh 2024 tại 16 điểm thi ở 8 tỉnh/thành phố trên cả nước với gần 3.000 thí sinh tham gia. Hơn 30 trường đại học đăng ký kết quả kỳ thi để xét tuyển.

Trước đó, Đại học Bách khoa Hà Nội đã công bố lịch 6 đợt thi TSA năm 2024. Đây là đợt thi đầu tiên trong tổng số 6 đợt thi của mùa tuyển sinh 2024. Các đợt thi còn lại sẽ được tổ chức vào các ngày: 20-21/1/2024; 9-10/3/2024, 27-28/4/2024; 8-9/6/2024 và15-16/6/2024 tại các điểm thi: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng.

Nội dung và hình thức thi năm 2024 sẽ được giữ nguyên như năm 2023. Bài thi TSA năm 2023 gồm ba phần: Tư duy Toán học (60 phút), Tư duy Đọc hiểu (30 phút) và Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề (60 phút) với ba mức độ đánh giá tư duy (tư duy tái hiện, tư duy suy luận và tư duy bậc cao). Các câu hỏi được xây dựng dưới hình thức trắc nghiệm với bốn dạng cấu trúc: Chọn đáp án đúng, đúng/sai, kéo thả và câu trả lời ngắn. Đặc biệt, phần Tư duy Khoa học không còn tồn tại khái niệm tổ hợp môn học, phù hợp với nội dung của chương trình THPT mới.

Khác với các kỳ thi khác, kỳ thi TSA không tập trung kiểm tra kiến thức nên không đòi hỏi thí sinh dành thời gian ôn luyện nhiều, bởi rèn luyện tư duy đã được hình thành trong suốt quá trình học. Thí sinh tham gia kỳ thi sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả thi có thời hạn trong hai năm và có thể sử dụng điểm số TSA để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học chấp nhận kết quả này.

PGS. Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, kỳ thi đánh giá tư duy được thiết kế chuẩn hóa, vậy nên thí sinh nên cân nhắc khi thi 2 kỳ thi quá gần nhau. “Các thí sinh lưu ý học kiến thức nền tảng rất quan trọng. Đề thi đánh giá tư duy hỏi kiến thức khá rộng. Đặc biệt, với số lượng câu hỏi và mức độ tư duy ở 3 cấp độ, các thí sinh phải rất khẩn trương và cần có chiến lược làm bài tốt. Nhà trường đã cung cấp một số tư liệu ôn tập để các thí sinh làm quen trước; có những kỳ thi thử để thí sinh tìm hiểu định dạng đề thi” – PGS. Nguyễn Phong Điền nhấn mạnh.

Theo ông Điền, thí sinh cần đọc kỹ đề bài vì đôi khi, chính trong câu hỏi đã lộ diện kiến thức để trả lời cho các thí sinh. Ví dụ như một bài thi liên quan đến môn Vật lý, thực chất, ngay trong đề thi đã lồng ghép khối kiến thức liên quan đến chuyển động hay mối quan hệ vận tốc, quãng đường và thời gian, không cần thiết thí sinh phải ghi nhớ những nội dung này.

“Tuy nhiên, các em cần đọc kỹ câu hỏi. Có thể có những câu hỏi dễ nhưng cấp độ suy luận tư duy lại khó và ngược lại, kiến thức đề cập tới theo thí sinh là khó nhưng chúng tôi đánh giá theo cấp độ tư duy thấp”, đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội lưu ý.

Hiện đã có hơn 30 trường đại học đăng ký kết quả kỳ thi đánh giá tư duy năm 2024 của Đại học Bách khoa Hà Nội để xét tuyển.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...