Gần 10.000 học sinh Đắk Lắk bỏ học trong vòng 5 năm qua

Giáo viên huyện M'Đrắk đến từng nhà vận động học sinh đến trường.
Giáo viên huyện M'Đrắk đến từng nhà vận động học sinh đến trường.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong vòng 5 năm qua, tại tỉnh Đắk Lắk có gần 10.000 học sinh từ cấp Tiểu học, Trung học cơ sở đến Trung học phổ thông bỏ học giữa chừng.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, từ năm học 2018 đến học kỳ 1 của năm học 2022-2023, toàn tỉnh Đắk Lắk có 9.793 em học sinh bỏ học.

Cụ thể, ở bậc Tiểu học có 1.327 em; cấp Trung học cơ sở 5.136 em và cấp Trung học phổ thông 3.330 em. Trong số học sinh nghỉ học này phần đa là con em đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Cũng theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk trong học kỳ 1 của năm 2022-2023, số lượng học sinh bỏ học đã giảm nhiều so với những năm trước.

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Đăng Khoa – GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk xác nhận thông tin trên là đúng.

Theo ông Khoa, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các cháu bỏ học giữa chừng như; nhiều cháu trình độ tiếp nhận kiến thức không theo kịp các bạn trong lớp dẫn đến không muốn đi học.

Ngoài ra, hoàn cảnh kinh tế gia đình của một số cháu rất khó khăn, bố mẹ làm ăn xa, không có người quản lý nên các cháu bỏ học.

Đặc biệt, nhiều học sinh bỏ học rơi vào thời gian đỉnh điểm của dịch COVID-19. Trong thời gian này các cháu phải nghỉ học dài ngày và sau đó không còn muốn học.

Ông Khoa cũng cho rằng ,số lượng các cháu THPT bỏ học không đáng ngại bằng các cấp học khác vì, ở cấp học này nhiều cháu đã lớn và không muốn học THPT nữa nên chuyển sang đi học nghề…

Để giảm thiểu tình trạng trên ông Khoa cho biết, ngoài việc thầy cô giáo thường xuyên bám sát học sinh trên lớp, gia đình và địa phương là một yếu tố rất quan trọng quyết định đến việc học của các cháu.

Theo ông Khoa, trong những năm qua, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì số lượng học sinh, giảm tỉ lệ học sinh bỏ học ở các cấp học trên địa bàn tỉnh.

"Vào đầu mỗi năm học, các trường tổ chức điều tra, thống kê số học sinh có nguy cơ bỏ học, phân loại và có biện pháp tác động phù hợp. Các học sinh cá biệt, chậm tiến thì giáo viên chủ nhiệm liên hệ với phụ huynh để có biện pháp quản lý, giáo dục. Các trường phải giảm thiểu tối đa các khoản thu đầu năm, hỗ trợ các em học sinh vùng sâu vùng xa….”, ông Khoa cho biết thêm.

Đọc thêm

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.