Gần 100 cơ sở giáo dục mầm non TP HCM giải thể

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đã có gần 100 cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn TP HCM phải giải thể.
Ảnh minh hoạ. Ảnh minh hoạ.

Ngày 19/1, Sở GD&ĐT TP HCM tổ chức cuộc họp giao ban triển khai thực hiện nhiệm vụ, công tác trọng tâm năm học 2021 - 2022 của ngành giáo dục mầm non thành phố.

Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, TP HCM có 622 cơ sở giáo dục mầm non được sử dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch; 1.331 cơ sở giáo dục mầm non ngừng hoạt động từ 3 đến 6 tháng, gồm 468 cơ sở công lập, 863 cơ sở ngoài công lập và 1.766 cơ sở độc lập. Số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập giải thể là 20 trường và 79 nhóm lớp.

Tính từ tháng 5/2021 đến nay, thành phố có tổng số ca F0 ở bậc học này là 11.087 ca, trong đó có 5.813 trẻ và 5.274 cán bộ, giáo viên, nhân viên

UBND TP HCM đã đồng ý kế hoạch cho học sinh mầm non đi học lại trong tháng 2/2022. Dự kiến, sau Tết Nguyên đán, trẻ từ 3 - 6 tuổi tại thành phố sẽ đến trường đầu tiên.

Chia sẻ cụ thể về kế hoạch đảm bảo an toàn đón trẻ trở lại trường sau Tết Nguyên đán, bà Điệp cho hay, thời gian này, các trường mầm non chuẩn bị điều kiện để tổ chức bữa ăn bán trú, tuy nhiên chưa tổ chức cho trẻ ăn sáng tại trường.

Các trường phân luồng và tổ chức đón, trả trẻ tại cổng trường hoặc các khu vực phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Hướng dẫn trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và một số nội dung về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sử dụng tối đa diện tích phòng, nhóm để bố trí các hoạt động phù hợp, tránh tập trung đông trẻ vào một chỗ chơi. Hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung trẻ giữa các khối, lớp.

“Trong ngày đầu tiên khi trẻ trở lại trường, giáo viên sẽ làm quen trẻ, hướng dẫn trẻ thực hiện các thao tác vệ sinh cá nhân (rửa tay, đeo khẩu trang, sát khuẩn đúng cách…). Đồng thời hướng dẫn trẻ sử dụng đồ dùng ăn uống cá nhân, đi vệ sinh đúng nơi quy định cũng như dạy trẻ kỹ năng và các quy tắc khi đến trường đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh…”, bà Điệp nói.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, nếu được đồng ý cho đi học lại trong tháng 2, các cơ sở giáo dục mầm non cần chuẩn bị kỹ hơn, chặt chẽ. Bậc học mầm non của thành phố nên thêm chủ đề là chuẩn bị cho trẻ thêm các kỹ năng sống thích với mùa dịch. Cần lưu ý thêm vấn đề cho trẻ 3 tuổi có cần đeo khẩu trang xuyên suốt thời gian học ở trường hay không.

Ông Nam đề nghị các trường, cơ sở giáo dục mầm non tuyên truyền rõ ràng cho phụ huynh, học sinh biết đi học lại là trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, không ép buộc.

Đặc biệt, đối với các nhóm trẻ độc lập, tư thục, ngoài công lập cần phải làm chặt chẽ, đảm bảo tối đa, an toàn cho công tác phòng chống dịch COVID-19 là trên hết, đặc biệt phải đảm bảo nghiêm túc 5K theo yêu cầu của ngành y tế.

Q.Nhã (tổng hợp)
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Thầy cô cũng học để không “thua” trò

Các thầy cô không ngừng học để không “tụt hậu” về công nghệ.
(PLVN) -  Năm học mới này, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ triển khai ở các lớp 1, 2, 3 với Tiểu học; 6,7 với THCS và lớp 10 với THPT. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã thông qua Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDPT. Hiện 60/63 Sở đã triển khai bồi dưỡng trên hệ thống học tập trực tuyến.

Thí sinh là F0 được thi vào lớp 10 tại TP HCM

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Theo hướng dẫn mới của Sở GD&ĐT TP HCM, thí sinh F0 có nguyện vọng tham dự kỳ thi phải có đơn xin dự thi của thí sinh và ký xác nhận đồng ý của phụ huynh học sinh hoặc người giám hộ.

Khi cha mẹ giật mình…

Cha mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng khiến trẻ bị áp lực.
(PLVN) - Chỉ cần gõ dòng chữ “học sinh tự tử vì áp lực” trên thanh tìm kiếm mạng xã hội sẽ có gần 800.000 kết quả được đưa ra trong chưa đầy 1 giây, khiến nhiều phụ huynh giật mình. Họ đâu biết đang vô tình đặt áp lực lên vai con trẻ bằng những kỳ vọng về điểm số, thành tích.

Phía sau những gương mặt vui tươi

Cần nhiều hơn những yêu thương trong tim mỗi người. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - “Những năm tháng trưởng thành của thế hệ trước, không bao giờ giống với thế hệ sau. Thuở đó chúng ta không có một Facebook để mỗi ngày đếm like, xem các cú click đó thay cho thái độ cư xử của mình. Thuở đó chúng ta chưa có một TikTok để mỗi người đều có thể tự thể hiện bản thân theo những cách khác nhau… Vậy nên chúng ta nào biết được bên trong một đứa trẻ có những áp lực gì? Mỗi ngày chúng thức dậy, đến lớp, về nhà, liệu chúng có hạnh phúc không?”…

Phụ huynh không ở… “ngoài cuộc”

“Con hãy sống thật hạnh phúc, nỗ lực để trở thành người mà con muốn trở thành”…
(PLVN) - Nhiều ý kiến cho rằng, chuyện học hành, thi cử có lẽ chưa bao giờ lại có nhiều áp lực như ngày nay. Văn hóa Á Đông, khoa cử ảnh hưởng không nhỏ đến các gia đình ở Việt Nam. Đôi khi giỏi và dốt được nhìn qua điểm số, học lực của con - nhiều cha mẹ luôn mặc định con cái nhất định phải giỏi giang hơn người…

Những thầy cô “mang thế giới” lên vùng cao

Cô giáo Hà Ánh Phượng với những lớp học ngoại ngữ vùng cao.
(PLVN) -  Mang ngoại ngữ lên miền núi cao, dạy cho những học sinh dân tộc thiểu số và dẫn lối các em đến với cánh cửa giao lưu của thế giới, những thầy cô ấy đã vượt qua muôn ngàn khó khăn.

Điều cần lưu ý trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cuộc họp Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào sáng 20/5. Ảnh: Trung tâm Truyền thông Giáo dục (Bộ GDĐT).
(PLVN) - Thí sinh dự thi sẽ làm các bài thi trong 2 ngày 7,8/7. Kết quả thi được công bố đồng thời vào ngày 24/7. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu rõ, Kỳ thi phải được tổ chức nghiêm túc, an toàn, chặt chẽ, nhưng bảo đảm tính nhân văn...

Lắng nghe và gỡ “gánh nặng” trên vai con trẻ

Học sinh THCS Giảng Võ, Hà Nội trong buổi chia sẻ “Điều em muốn nói”.
(PLVN) -  “Điều em muốn nói” là diễn đàn lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội có sự tham gia của khoảng 1.000 học sinh THCS, các chuyên gia, diễn giả, nhà quản lý giáo dục. Trở lại trường sau thời gian bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19, không ít học sinh khủng hoảng tâm lý trước áp lực các kỳ thi cuối năm và chuyển cấp.

Trẻ mầm non được học kỹ năng phòng cháy chữa cháy

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Yêu cầu cần đạt được đối với trẻ mầm non là nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ; biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ.