Gameshow hẹn hò: Tình yêu “trị giá” bao nhiêu?

“Sáng tạo” hóa trang “kinh dị” cho người tham dự, các thí sinh quay ra soi mói, chỉ trích cơ thể nhau
“Sáng tạo” hóa trang “kinh dị” cho người tham dự, các thí sinh quay ra soi mói, chỉ trích cơ thể nhau
(PLO) - Bất cần khán giả có “ném đá”, cơ quan chức năng có cảnh cáo, chương trình hay hay dở, phản cảm hay ít mang tính giáo dục, có phù hợp với thuần phong mỹ tục người Việt hay không, các nhà sản xuất vẫn tiếp tục “nhập khẩu” các phiên bản mới cho các game show hẹn hò.

Yêu anh hay yêu nhẫn của anh?

Trong một phân cảnh cầu hôn lãng mạn của show hẹn hò The Bachelor – Anh chàng độc thân, khi chàng trai đeo chiếc nhẫn vào tay cô gái, thay vì câu nói “Em đồng ý” trong sự nghẹn ngào, hạnh phúc của một tình yêu thực sự ngoài đời thường; cô gái nhìn chằm chằm vào chiếc nhẫn, không kiềm nổi sự bất ngờ và rơi nước mắt: “Em cảm ơn anh, cảm ơn anh rất nhiều”.  Vậy lời cảm ơn của cô gái dành cho chàng trai này phải chăng là bởi chiếc nhẫn đắt tiền kia hay bởi “tình yêu cháy bỏng” của anh ta dành cho cô nhiều hơn những cô gái khác?

Mô típ chàng trai trẻ, đẹp trai, độc thân, nhà giàu được tranh giành bởi nhiều cô gái trẻ, đẹp vốn không mới. Qua vài cuộc nói chuyện, hẹn hò, tiệc tùng … các thí sinh nữ bị loại dần, đến khi chỉ còn sót lại một cô và cô gái đó sẽ được cầu hôn. Vậy theo logic của anh chàng độc thân, bởi cô ấy là người cuối cùng còn sót lại nên cô ấy chính là người phụ nữ anh ta cần, đồng thời, cô ấy có đủ những phẩm chất của một người vợ mà anh ta tìm kiếm; vì thế đó sẽ là người yêu và người vợ của anh ta. Vậy đây đúng là định mệnh hay chỉ là một sự gượng ép về mặt suy nghĩ và tình cảm?   

Theo tờ Chicago Reader, những truyền hình thực tế hẹn hò dựa trên lối suy luận lỏng lẻo, áp đặt, sai lệch về tình yêu; thu hút sự chú ý của khán giả bằng những hình ảnh quá mức lý tưởng như con trai thì phải nhà giàu, đẹp trai, cao to; con gái thì phải xinh xắn, cơ thể đẹp; không gian hẹn hò phải lãng mạn, đẹp đẽ như trong mơ hoặc ít thấy trong đời thực. Khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những thủ đoạn, đấu đá, tranh giành kịch tính giữa các cô gái, chàng trai, kèm theo những cảm xúc vui, buồn, mừng, giận đúng lúc. Như thế, những người tham dự chẳng khác gì “những con khỉ trong rạp xiếc” bị đưa lên “mua vui cho thiên hạ”, “con người chẳng khác gì một món hàng hóa”. 

Trên thực thế, ngoài những bê bối liên quan đến dàn dựng kịch bản, nội dung phản cảm dung tục, nhiều gameshow hẹn hò trên thế giới còn vướng phải những bê bối tình dục giữa các thí sinh, thậm chí có những nhà đài còn trả tiền cho thí sinh kết hôn giả, con giả để tiếp tục “thỏa mãn” người xem. 

Khán giả càng nghi ngờ khi người nổi tiếng cũng tham gia gameshow hẹn hò, nhằm câu view, lăng xê cá nhân
Khán giả càng nghi ngờ khi người nổi tiếng cũng tham gia gameshow hẹn hò, nhằm câu view, lăng xê cá nhân

Se duyên hay vô duyên?

Bất cần khán giả có “ném đá”, cơ quan chức năng có cảnh cáo, chương trình hay hay dở, phản cảm hay ít mang tính giáo dục, có phù hợp với thuần phong mỹ tục người Việt hay không, các nhà sản xuất vẫn tiếp tục “nhập khẩu” các phiên bản mới cho các game show hẹn hò từ các nước Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Đức... Ví như: Vì yêu mà đến, Yêu là chọn, Khúc hát se duyên, Lựa chọn của trái tim, Giai điệu chung đôi, Mảnh ghép tình yêu, Yêu là cưới, Đúng là một đôi, Phiên tòa tình yêu, Hẹn ngày đi, Đại chiến kén rể, Cho phép được yêu, Tần số tình yêu, Anh chàng độc thân, Một nửa hoàn mỹ, Quý cô hoàn hảo, Ẩm thực kỳ duyên... Ở đó, thí sinh tham gia nhằm tìm kiếm tình yêu thực sự. Song, đã là cuộc thi thì phải có người thắng người thua, đối với người thắng, điều mà họ “giành” được đó có thật là tình yêu thực sự hay chỉ không hơn là một phần thưởng cho người thắng cuộc?

Thực tế cho thấy, nhiều chương trình khi về Việt Nam, đã nhận không ít “gạch đá” từ khán giả bởi không phù hợp với thuần phong mỹ tục, sa đà vào hài nhảm, chiêu trò, không phản ánh đúng đời thực mà còn cổ súy cho quan niệm sai lệch về giới tính và tình yêu, ví như chạy theo vật chất, hám danh tiếng, trọng nhan sắc, thiếu cảnh giác với người lạ mặt...

Ví dụ, trong “Cuộc phán xử tình yêu”, khách mời được “cầm trịch” phán xét chuyện tình yêu và lựa ra cho mình người được cho là hoàn hảo nhất. Trong “Quý cô hoàn hảo”, các “nàng dâu tương lai” không ngần ngại chỉ trích các bà “mẹ chồng”, nhận nhiều phản đối từ cộng đồng mạng bởi ứng xử “vô học, thiếu lịch sự”. Tương tự, trong “Lựa chọn của trái tim”, các cặp đôi dù bị hóa trang xấu xí nhằm “tìm thấy sự đồng điệu về tâm hồn” thì họ quay ra soi mói cơ thể, khuyết điểm của nhau. Nhiều chàng trai bị từ chối từ cô này đến cô khác, bèn quay ra “trả thù” khi được ngồi trên “ghế nóng” để chê bai, bình phẩm lại. Còn với gameshow “Khúc hát se duyên” được “ưu ái” phát sóng vào “khung giờ vàng”, khán giả còn không thể hiểu nổi các cô gái lựa chọn đối tượng trọn đời kiểu gì chỉ thông qua “vài bài hát, mấy trò chơi vô nghĩa”. Gameshow “Date & Kiss” còn bị Bộ Thông tin và Truyền thông “tuýt còi” bởi những cảnh đụng chạm dung tục, phản cảm.

Những màn tỏ tình sống sượng, sến sẩm đã khiến phần đông khán giả “ngán ngẩm” cho rằng đó là một dạng hài nhảm lên truyền hình, càng bộc lộ những tính xấu cùng suy nghĩ thiển cận của giới trẻ ngày nay. Người xem cũng tò mò đặt câu hỏi về ý nghĩa thực sự của gameshow này được phát sóng để làm gì hay mục đích chỉ là chiêu trò thu hút lợi nhuận, lăng xê cá nhân mà bất chấp tất cả. 

Mặc khác, nhằm đáp ứng nhu cầu có thật của những người độc thân hiện nay muốn tìm người bạn đời phù hợp trong bối cảnh cuộc sống bận rộn mưu sinh, tỉ lệ thành công của các gameshow hẹn hò cũng không mấy khả quan. Ví dụ, ổn định nhất phải nói tới gameshow “Bạn muốn hẹn hò”, với hơn 300 tập phát sóng, sau gần 4 năm lên sóng nhưng cũng chỉ mai mối thành công cho hơn 450 cặp đôi, trong đó chỉ có 33 cặp đã thành hôn (7%). “Love Bus” cũng ghi nhận 96 lời tỏ tình, chỉ có 2 đám cưới (chỉ khoảng 2%). 

Gameshow date and kiss bị Bộ Thông tin và Truyền thông tuýt còi vì cảnh đụng chạm dung tục, phản cảm
Gameshow date and kiss bị Bộ Thông tin và Truyền thông tuýt còi vì cảnh đụng chạm dung tục, phản cảm

Hẹn hò với người lạ, nguy hiểm không?

Sau giai đoạn đầu phát “sốt”, nửa cuối năm 2018 là lúc mà các show hẹn hò tỏ ra đuối sức về kịch bản và người tham gia. Nhưng khi các game show hẹn hò trên truyền hình thoái trào thì các nhà sản xuất bắt đầu tính đến chuyện mở rộng loại hình dịch vụ này ra đời thực. 

Chương trình tiên phong của loại hình này là Bạn muốn hẹn hò và offline (gặp gỡ thực tế) là hình thức nối dài của phiên bản đang phát sóng trên Đài Truyền hình TPHCM. Chương trình này đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ khá lớn từ giới trẻ. Song, khác với những gameshow hẹn hò trên truyền hình còn được kiểm duyệt nội dung và hình thức, rất khó để kiểm soát những hình thức gameshow hẹn hò offline nếu người tham dự không cảnh giác từ việc gặp gỡ, đụng chạm, trao đổi thông tin với người lạ mặt, tiềm tàng nhiều nguy hiểm với các bạn trẻ còn thiếu kinh nghiệm xã hội, đặc biệt là các bạn nữ.  

Thực trạng cho thấy, nhiều loại hình dịch vụ mai mối hẹn hò ngày càng rầm rộ và được người trẻ quan tâm, tiếp nhận không chỉ trên truyền hình mà còn trên Internet, ngoài đời thực do đánh trúng tâm lý những người hiện đại ngày càng đang cô đơn, khát khao tìm kiếm “nửa kia”. Nhưng cũng từ những luồng ý kiến trái chiều, khán giả đang dần nhận thấy gameshow hẹn hò cũng đơn thuần là giải trí và “vui là chính”. Bởi tình yêu thực sự luôn cần sự nghiêm túc, chân thành và thời gian tìm hiểu. Như đại văn hào William Shakespeare, “bậc thầy ái tình của nhân loại”, từng viết: “Tình yêu là đốm lửa của cuộc sống, là sự thăng hoa của tình bạn, là sự hợp nhất của tâm hồn. Nếu nói cảm tình của nhân loại có thể phân biệt đẳng cấp, tình yêu luôn thuộc về một cấp cao nhất”.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.