Game show Việt, trò chơi hai mặt

Những đứa trẻ bị đem ra làm “trò vui” cho người lớn ở các chương trình truyền hình thực tế
Những đứa trẻ bị đem ra làm “trò vui” cho người lớn ở các chương trình truyền hình thực tế
(PLVN) - Không thể phủ nhận, truyền hình thực tế đã góp phần làm thay đổi cục diện của nền giải trí, trở thành bệ phóng cho hàng loạt nghệ sĩ trẻ bước chân vào showbiz. Nhưng game show cũng luôn là một trò chơi hai mặt, mà mặt trái của nó cũng có sức nặng không kém những điều hay ho.

Làm giàu cho công nghiệp giải trí

Tuy mới trở nên phổ biến và đạt đỉnh cao từ khoảng 10 năm trở lại đây, nhưng trên thực tế, truyền hình thực tế xuất hiện tại Việt Nam đã hơn 20 năm. Tại Mỹ, những năm 50, các nhà sản xuất đã phát hiện game show truyền hình là một “con gà đẻ trứng vàng” khi khiến khán giả có cảm giác mới lạ, đồng thời kinh phí sản xuất chương trình lại không quá cao.

Game show bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam những năm 90 - 2000, khi các chương trình Đường lên đỉnh Olympia, Trò chơi liên tỉnh, Ai là triệu phú… lần lượt “đổ bộ” và khiến khán giả phát sốt. Thời điểm 2006 - 2008 tưởng như đã là “đỉnh cao” của truyền hình thực tế khi các chương trình mới, hấp dẫn, đặc biệt liên quan đến các cuộc thi âm nhạc liên tục xuất hiện, có thể kể đến VN Idol, Sao mai điểm hẹn, Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ…

Tuy nhiên, đến 2012- 2016, phong trào game show lại một lần nữa bùng lên, mạnh mẽ hơn bao giờ hết với hàng loạt game show chủ đề khác nhau: Tìm kiếm tài năng âm nhạc, tìm kiếm tài năng các lĩnh vực, game show hẹn hò, game show nhí…

Các nhà sản xuất Việt dường như đã rất nhanh tay khi hầu hết các game show lớn, vừa có mặt tại nước ngoài đã được thương thảo mua về. Nhiều nhà sản xuất đã từ phim truyền hình quay sang tập trung cho game show. 

Đến nay, Việt Nam đã trở thành một trong những nước “nhập khẩu” game show quốc tế nhiều nhất với con số lên đến tầm 150 game show lớn, nhỏ. Và các game show cũng mang về cho nhà sản xuất và nhà đài nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Thời điểm đỉnh cao của game show, người ta thống kê được, trong một chương trình “hot” có tới trên 40 đoạn phim quảng cáo xuất hiện. Chung kết một cuộc thi truyền hình thực tế lên đến… 70 nhãn hàng tham gia quảng cáo.

Truyền hình thực tế còn là bệ phóng tài năng lẫn… không tài năng cho rất nhiều nghệ sĩ có tên tuổi trong làng giải trí ngày nay. Trấn Thành, Phương Mỹ Chi, Lan Khuê, Bảo Anh, Hà Anh Tuấn, Lê Dương Bảo Lâm, Nguyễn Trần Trung Quân… cũng đều nhờ game show mà tiếp cận với khán giả, thành danh. 

Có thể nói, truyền hình thực tế là một tất yếu của nền giải trí. Nó đã giúp phong phú thị trường, tạo nên nhiều đổi mới, tìm kiếm ra nhiều nghệ sĩ tài năng cũng như đem lại nhiều niềm vui cho khán giả. Nhưng có lẽ, giờ đây game show đã đi gần hết sứ mệnh của mình, khi mà mặt trái mỗi lúc một nhiều, những tiêu cực và cũ mòn đang làm khán giả chán ngán.

Dùng chiêu trò, bỏ mặc thí sinh

Có thể khẳng định như vậy, khi mà các chương trình truyền hình thực tế hầu hết đều gắn với một vị scandal nào đó. Chương trình mới thì cần scandal để gây sự chú ý, chương trình cũ thì cần “làm nóng”, mà không gì nhanh bằng tai tiếng.

Và tai tiếng thì có rất nhiều kiểu: Từ chuyện lừa dối khán giả, tạo thân thế giả cho đến gian lận kết quả, sắp đặt kịch bản, ngoại tình, khoe thân… Ở nhiều chương trình, sự sắp đặt, tạo chiêu trò lộ liễu đến mức phải khiến khán giả nổi giận.

Scandal còn đến từ cả các vị giám khảo. Chương trình được “đẻ” ra liên tục, thiếu người uy tín đảm đương ghế nóng, thế là nhà sản xuất “một công đôi việc”, chọn những người trẻ măng, đang nổi đình nổi đám trong giới trẻ, dù rằng tài năng thì… chưa biết, để ngồi vào vị trí giám khảo, tạo tranh cãi “hâm nóng” chương trình.

Nếu như trước kia, người được ngồi vào ghế nóng là một vinh dự bởi kinh nghiệm, uy tín trong nghề dày dặn, xứng đáng làm thầy thí sinh như Quốc Trung, Siu Black, Đức Huy, Thanh Lam, Mỹ Linh, thì nay, ghế nóng lại dành chỗ cho những gương mặt còn rất non nghề, khiến khán giả không phục như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Đức Phúc…

Không chỉ thế, có một điều dễ nhận thấy rằng, việc của nhà sản xuất là tạo scandal, còn hậu quả thì… thí sinh tự chịu. Rất nhiều chương trình, khi xảy ra sự cố thí sinh phát ngôn ngông cuồng, hoặc có vấn đề, gian dối thì cũng chính thí sinh hầu như là những người đứng đầu sóng gió trước búa rìu dư luận.

Khi thí sinh bị chửi oan ức, những người tổ chức chương trình chưa một lần lên tiếng bảo vệ, trừ khi sự việc ảnh hưởng đến tiếng tăm của chương trình. Hoặc trong những sự cố do lừa dối từ thí sinh, thì đáng ra phía ban tổ chức chương trình phải là người chịu trách nhiệm trước tiên trước khán giả, khi mà họ không có sự kiểm tra kĩ lưỡng, xác nhận thông tin, hoặc vô tình, hoặc cố ý.

Một chương trình truyền hình thực tế về tấu hài trong hàng loạt chương trình khiến khán giả bắt đầu ngán ngẩm
 Một chương trình truyền hình thực tế về tấu hài trong hàng loạt chương trình khiến khán giả bắt đầu ngán ngẩm

Nhiều chương trình, sự cố thì nhỏ, nhưng ngọn lửa dư luận thì bị lan rộng, thổi bùng lên một cách kì lạ. Không thể không đặt ra nghi vấn, phải chăng một khi đã tham gia vào chương trình truyền hình thực tế là người chơi hoàn toàn không được bảo vệ, thậm chí có nguy cơ trở thành “con cờ”, đem lại lợi ích cho người khác, còn bản thân mình rất có thể sẽ gánh chịu thiệt thòi?

Những đứa trẻ bị đem ra “mua vui”

Một vấn đề khiến những người có lòng khá bức xúc với các chương trình truyền hình thực tế, là trẻ em bị lạm dụng sức lao động, bị đem ra “mua vui” cho người lớn. Không thể phủ nhận, rất nhiều trẻ từ các chương trình game show mà thành danh, nổi tiếng, đổi đời, nhưng cái mà các em bị tước mất là quá lớn.

Khán giả thường chứng kiến, các game show không giáo dục nhiều cho trẻ, ngược lại hầu hết game show đem đến cho trẻ sự ganh đua. Trong những cuộc thi, trẻ học được phải nỗ lực để chiến thắng, nhưng đồng thời cũng học được cả sự bất công, chiến thắng nhờ ưu ái và thua cuộc không rõ lý do (về điều này, luôn là một “vấn nạn” tồn tại đằng sau ánh hào quang của các game show).

Trẻ cũng đối mặt với hào quang của nổi tiếng nếu chiến thắng và cả áp lực của dư luận, áp lực của sự nổi tiếng. Đồng thời, trẻ cũng phải đối diện với cảm giác của người bị loại, thất bại và thua cuộc. Cùng với đó là áp lực của huấn luyện viên, áp lực mà các bậc cha mẹ thích danh tiếng áp đặt lên những đứa con của mình.

Tất nhiên, không phải bé nào cũng thế, nhưng không thể phủ nhận được, game show đã góp phần làm “già” hóa không ít thí sinh nhí. Thất bại, thua cuộc là một lẽ, nhiều thí sinh thắng cuộc, thành công, thì từ đó khó mà có những ngày tháng ngây thơ, hồn nhiên trẻ thơ nữa, cuộc đời bước sang ngã rẽ mới, mang tên nghệ sĩ nhí.

Không thể kể hết hiện nay đang có bao nhiêu chương trình truyền hình thực tế dành cho thiếu nhi. Có một cách thức dễ dàng nhận ra trong việc xây dựng các chương trình game show nhí, đó là, khi một game show dành cho người lớn bắt đầu trở nên nhàm chán, người ta sản xuất ra phiên bản nhí để hút khán giả, lấy lại rating bằng cái mới, lạ.

Vì thế mà có hàng loạt phiên bản nhí của các chương trình người lớn như Giọng hát Việt nhí, Shark nhí, Người mẫu nhí, Thần tượng âm nhạc nhí, Gương mặt thân quen nhí, Bước nhảy hoàn vũ nhí… Chương trình thì “đẻ” ra liên tục, nhưng sản phẩm âm nhạc, sản phẩm nghệ thuật và những chất liệu tương ứng thì đâu có ra đời để đáp ứng các em dự thi.

Thế là tình trạng các em nhỏ uốn éo trên nền nhạc xập xình, diễn vai người lớn trong các tiểu phẩm hài hay nhắm mắt, bặm môi hát những ca khúc não tình trở thành “chuyện thường” trên sóng truyền hình. 

Cứ như thế, showbiz Việt chứng kiến không ít cô bé, cậu bé trở thành “sao” với sự bùng nổ của gameshow nhiều năm qua. Nhiều trẻ đã đánh mất đi tuổi thơ hồn nhiên, trở thành những “công cụ” để mua vui cho người lớn trên sân khấu, chạy show kiếm tiền, sau đó sa vào yêu sớm, hoang mang, lạc lối trong chính cuộc sống của mình.

Có không ít em là những tài năng nhí, nhưng đến lớn lại không thể phát huy tài năng của mình, bị lụi tàn khả năng hoặc trầm cảm… Đó là cái giá mà các em phải gánh, trong khi những người lớn nhờ các em mà giàu có, mà có danh vọng. 

Có lẽ, đó là những mặt trái của nền công nghiệp giải trí nói chung và truyền hình thực tế nói riêng. Với sự cũ mòn, sao chép, với những chiêu trò và lừa dối liên tục xảy ra cùng với sự đi xuống về chất lượng, có lẽ, sự kết thúc kỉ nguyên của truyền hình thực tế đã được báo trước.

Đọc thêm

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.