Game show đang làm “hỏng” nghệ sĩ?

Game show đang làm “hỏng” nghệ sĩ?
(PLO) - Không phải từ khi nghệ sĩ Hương Lan có phản ứng mạnh mẽ về tiết mục hài “siêu nhảm” của cặp vợ chồng danh hài Việt Hương thì nhiều người mới giật mình nhận ra sự đi xuống trong thị hiếu thẩm mỹ biểu diễn hiện nay. Đây là một vấn đề mà nhiều người, cả trong và ngoài nghề nhận thấy đã lâu, nhưng “lực bất tòng tâm”, hoặc phó mặc vì miếng cơm, manh áo. 

Có thể nhận thấy, trong vòng mấy năm gần đây, nếu nhắc đến hoạt động nghệ thuật của các nghệ sĩ nổi tiếng trong làng giải trí, có lẽ khán giả sẽ nghĩ ngay đến “truyền hình thực tế”.

Nếu như trước kia, thước đo của những nghệ sĩ là tác phẩm nghệ thuật, và thời gian hầu hết của nghệ sĩ đều dành cho việc biểu diễn nghệ thuật cũng như tâm sức để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật được công chúng yêu thích, thì nay, hoạt động quan trọng và thường xuyên nhất của nghệ sĩ, có lẽ không gì bằng việc tham gia game show truyền hình thực tế.

Gameshow truyền hình thực tế thời gian qua đúng nghĩa là một “cơn lốc”. Với mức độ chương trình “đẻ” ra liên tục đến mức không nhớ hết như hiện nay, thì việc các chương trình cần đến một lượng sao “khủng”, luôn đổi mới là đương nhiên. Đó cũng chính là lý do các nghệ sĩ đủ mọi lĩnh vực lần lượt xuất hiện trên chương trình truyền hình thực tế, từ ngôi sao ăn khách của thị trường, diva gạo cội, nghệ sĩ hải ngoại, người mẫu, hoa hậu, ca sĩ nhí, ca sĩ mới vào nghề cho đến nghệ sĩ âm nhạc dân tộc...

Không chỉ thế, nhiều nghệ sĩ còn phủ sóng ở hầu hết các chương trình, đến nỗi khán giả bật kênh truyền hình nào cũng thấy mặt, như Trấn Thành, Hoài Linh, Trường Giang, Việt Hương.

Thiếu thốn và nhu cầu luôn đổi mới lực lượng sao tham gia ghế nóng game show đã khiến các nhà tổ chức huy động hầu hết những gương mặt già trẻ. Đó cũng chính là lý do của sự xuất hiện một lượng giám khảo “chín ép”, tay nghề còn chưa “thử lửa”, chưa vững vàng mà đã được “làm thầy” trên ghế nóng, để nhận xét trình độ, hướng dẫn nghệ thuật cho các thí sinh.

Guồng quay vô tận của truyền hình thực tế đã kéo gần các ngôi sao với công chúng, và hệ lụy tất yếu, đó là nó “làm hỏng” không ít người nghệ sĩ. Những nghệ sĩ non tay ngồi bình luận về khả năng của thí sinh (mà nhiều người còn tài năng hơn giám khảo) dần dà bị ảo tưởng về vị trí của mình; những nghệ sĩ vốn kín kẽ, chuyên tâm với nghệ thuật bị lôi ra “làm mồi” cho dư luận chỉ với vài phát ngôn vụng về.

Và, quan trọng hơn là một nghịch lý mà ai cũng thấy: Càng đắt show gameshow, nhiều nghệ sĩ lại càng “mất chất”, xuống tay nghề, càng ít đem lại những sản phẩm nghệ thuật có giá trị cho công chúng. Điều này đúng với cả các nghệ sĩ gạo cội. Nhiều danh hài được coi là hàng đầu Việt Nam hiện nay, nhưng cả năm, vài năm không ra mắt được tiểu phẩm hài nào có giá trị, có chăng chỉ chọc cười trên truyền hình.

Có những ca sĩ hàng đầu, nhưng vì “chăm chỉ” ngồi ghế nóng, nên chẳng có sản phẩm âm nhạc nào ra hồn trong một thời gian dài. Đó cũng chính là lý do khiến một số nghệ sĩ chân chính luôn “nói không” với ghế nóng, cho dù lời mời của nhà sản xuất có hấp dẫn đến đâu.

Game show, rút cục rồi cũng chỉ “mua vui vài trống canh”, trong khi đó, mặt trái thì thấy rõ, đó là chất lượng nghệ thuật ngày càng đi xuống, đó là khi nghệ sĩ tự “ngủ quên”, tự hạ giá trị biểu diễn của mình xuống. Và thảm họa biểu diễn ngày càng nhiều trong một thị trường nghệ thuật bát nháo.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.