FTZ - Động lực phát triển Đà Nẵng

Đà Nẵng có diện tích không lớn, nhưng lại có những lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng.
Đà Nẵng có diện tích không lớn, nhưng lại có những lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng.
(PLVN) - Ngày 26/6/2024 được coi là một ngày đáng nhớ trong giai đoạn phát triển mới của Đà Nẵng, khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.

Nghị quyết 136 có một điều đặc biệt, dành riêng một Điều 13 với 2883 chữ quy định về việc thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone – FTZ) Đà Nẵng; quy định từ mục tiêu, thẩm quyền, trình tự thủ tục thành lập, chính sách về đất đai, ưu đãi đầu tư và thuế, ưu tiên về hải quan, việc đầu tư hạ tầng… với FTZ Đà Nẵng.

Bước đột phá chính sách với Đà Nẵng

Theo lộ trình, trong quý I/2025, đề án sẽ được các Bộ, ngành chức năng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thành lập FTZ Đà Nẵng.

Trao đổi với Báo PLVN, ông Huỳnh Huy Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng, cho biết, mô hình FTZ chưa có hệ thống văn bản pháp lý quy định hoàn chỉnh. Nhưng các chính sách đặc thù vượt trội với FTZ Đà Nẵng được quy định trong Nghị quyết 136 là xung lực để thúc đẩy mạnh mẽ hơn cho sự phát triển của TP trong thời gian tới.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội TP phân tích, Đà Nẵng có diện tích không lớn, nhưng lại có những lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng. TP nằm trong số rất ít địa phương có cả cảng biển quốc tế và cảng hàng không quốc tế. Các cảng biển của Đà Nẵng đều có vai trò trọng điểm trong khu vực miền Trung. Nhiều tuyến đường quan trọng của quốc gia đều đi qua Đà Nẵng.

Những yếu tố trên giúp TP có ưu điểm vượt trội về phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ, du lịch, không chỉ trong nước mà còn ở khu vực Đông Nam Á. Đà Nẵng cũng có thế mạnh trong sản xuất, phát triển công nghệ cao; là điểm du lịch thu hút du khách hàng đầu cả nước.

“Đó là những tiền đề để đề xuất thí điểm thành lập FTZ Đà Nẵng, là bước đột phá trong các chính sách với TP; là cơ sở kỳ vọng góp phần thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư FDI vào Đà Nẵng và vùng động lực miền Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng và cả vùng”, ông Hòa nói.

Cùng quan điểm, ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (DHPIZA) khẳng định, Đà Nẵng từng có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng một số mô hình tương đồng với FTZ như khu công nghệ cao, khu công nghiệp. Đây là một cơ sở quan trọng để nghiên cứu các chính sách mới, chuyên biệt hơn, nâng cao hơn cho FTZ, để phát triển thành công mô hình này, tạo xung lực phát triển mới, thúc đẩy hơn nữa vai trò của Đà Nẵng trong khu vực và cả nước.

Thách thức và cơ hội

Theo đề án, FTZ Đà Nẵng là 1 trong 12 quy hoạch phân khu của TP, tổng diện tích quy hoạch gần 1.300ha với những dự án đầu tư chiến lược như cảng Liên Chiểu; ga Kim Liên thuộc tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam; trung tâm logistic; khu công nghệ cao…

FTZ Đà Nẵng cũng tiếp giáp với các khu, điểm du lịch đang và sẽ định hình thương hiệu du lịch TP Đà Nẵng và miền Trung, từ đó có thể hình thành một khu vực năng động, có tiềm năng thu hút các tập đoàn quốc tế xây dựng các trung tâm mua sắm tập trung gắn với các dịch vụ chất lượng cao; làm đa dạng hoạt động thương mại, dịch vụ gắn với vai trò trung tâm miền Trung của TP Đà Nẵng.

Sân bay Đà Nẵng được đánh giá là 1 trong 10 sân bay được cải tiến nhất thế giới năm 2020.

Sân bay Đà Nẵng được đánh giá là 1 trong 10 sân bay được cải tiến nhất thế giới năm 2020.

Trước khi Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập FTZ Đà Nẵng, hơn 1 năm trời, TP đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, xin ý kiến các Bộ, ngành và nhiều địa phương. Nhiều chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành cũng làm việc ngày đêm để TP có cơ sở trình Chính phủ chính sách đặc thù thí điểm thành lập FTZ.

Tuy nhiên, vì là tiên phong, thí điểm, nên sẽ có thể có những khó khăn chưa lường được hết. Trong đó, xây dựng hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách hoàn toàn mới để áp dụng vào mô hình này trong thực tế là nhiệm vụ rất khó.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội TP đánh giá, Đà Nẵng sẽ phải tìm cách tận dụng hết tính ưu việt của mô hình này phục vụ cho phát triển chung. Nếu mô hình thành công, sẽ là cơ sở để lan tỏa cả nước. Nếu thành công một phần, cũng là kinh nghiệm quý giá để người làm chính sách hoàn thiện các quy định. “Để đưa chính sách vào hiện thực, công việc của Đà Nẵng sẽ nhiều hơn, vất vả hơn, nên phải quyết tâm cao hơn”, ông Hòa nói.

Một góc cảng Đà Nẵng.

Một góc cảng Đà Nẵng.

Trong bối cảnh Đà Nẵng cần phát triển hơn nữa để củng cố vị thế trung tâm kinh tế miền Trung, thì việc lập FTZ Đà Nẵng thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao; vừa là thách thức, nhưng cũng là cơ hội mới với Đà Nẵng.

“Sự kiện FTZ Đà Nẵng được thành lập sẽ tạo ra “cú hích” tổng thể về kinh tế TP nói chung. Đây cũng sẽ là một điều kiện tiền đề để Đà Nẵng bước sang một trang mới trong lịch sử phát triển của TP. FTZ Đà Nẵng sẽ giúp phát triển các ngành công nghiệp, thúc đẩy lượng khách đến trao đổi, làm ăn, công tác, từ đó tạo ra sự cộng hưởng cho sự phát triển du lịch của TP. FTZ Đà Nẵng có những khu ưu đãi về thuế, sẽ là điểm đến hấp dẫn cho du khách vì họ có cơ hội tiếp cận những hàng hóa chất lượng cao với chi phí hợp lý”.

(Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.

Kỳ vọng khởi sắc từ những dự án trọng điểm

Phối cảnh Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.
(PLVN) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt bởi Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023), cùng với việc Bộ Giao thông vận tải (trước khi sáp nhập - PV) quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Quyết định số 142/QĐ - BGTVT), Việt Nam đặt mục tiêu nâng tổng số sân bay cả nước lên 34 vào năm 2050, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU: Những tín hiệu lạc quan

Công tác chống khai thác IUU, quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung đã có những chuyển biến tích cực. (Ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ NN&PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, đã chuyển biến tích cực. Đây là tín hiệu lạc quan trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” mà Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt từ 2017.

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, DNVVN Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”.

Doanh nghiệp Nhà nước “hiến kế” để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%

Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, các doanh nghiệp Nhà nước đã đề xuất loạt giải pháp đột phá tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 27/2. Trọng tâm là chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Phấn đấu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%

Công tác quản lý, điều hành giá năm 2025 quyết tâm kiểm soát tốt lạm phát để kinh tế đạt tăng trưởng cao nhất (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, công tác điều hành giá đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai giải pháp điều hành giá linh hoạt, phấn đấu kiểm soát CPI bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu và tăng cường giám sát thị trường.