Forza 2006 - Tiện nghi và độc đáo
(AutoNet) - Chỉ duy nhất Forza 2006 được trang bị hộp hộp số tự động với chế 3 chế độ D (bình thường), S (thể thao), M (số tay).
Một chiếc scooter với hệ thống sưởi tay khi trời lạnh và hệ thống chống trộm hiện đại... có lẽ không phải là hiếm. Thế nhưng hộp số tự động với chế 3 chế độ D (bình thường), S (thể thao), M (số tay) thì chỉ duy nhất Forza 2006 mới được trang bị.
Biết về chiếc xe này đã lâu qua thông cáo báo chí của Honda Motor về Forza. Tò mò chưa hiểu những công nghệ độc đáo tích hợp trên chiếc xe kia hoạt động như thế nào? Nhưng thật may mắn là cuối cùng chúng tôi cũng đã có cơ hội tiếp cận chiếc xe qua anh bạn mê xe phân khối lớn, ngay trên con phố nhỏ của Hà Nội để cùng tìm hiểu và chia sẻ niềm đam mê với chủ xe.
Kích thước của Forza thật đồ sộ với chỗ ngồi thấp, phân cấp cho người ngồi trước và ngồi sau khá hợp lý và rộng rãi. So với phiên bản đời trước, Forza 2006 đã có những thay đổi đáng kể về thiết kế. Những nét vuốt sắc ở chiếc Forza đời cũ đã được thay thế bằng những đường uốn mềm mại. Nhìn Forza, người ta thấy rất rõ sự kết hợp của một chiếc xe scooter cỡ lớn, sang trọng với một chiếc xe thể thao bởi đèn đôi dũng mãnh, đầu xe vuốt nhọn và các đường gân khí động học trên thân xe. Vẻ đẹp của Forza làm nhóm phóng viên chúng tôi rất vất vả tìm kiếm địa điểm hợp phù hợp để chụp ảnh. Cuối cùng, những vỉa hè lát đá sạch sẽ với những công trình kiến trúc cổ mang dấu ấn Châu Âu đã được lựa chọn. Thật bất ngờ, chất sang trọng của Forza hòa hợp một cách lạ kỳ với những khung cảnh này.
Bấm vào nút điều khiển từ xa trên “chìa khóa”, một thứ ánh sáng màu xanh êm dịu tỏa ra từ công tắc điều khiển. Forza không sử dụng ổ khóa mà là một bộ điều khiển
từ xa và một công tắc vặn xoay, giống như công tắc của những chiếc quạt trần. Dưới “ổ khóa” là 2 nút bấm, một để mở cốp dưới yên xe và một để mở ngăn kéo đựng đồ phía trước. Ngay cả ngăn kéo này cũng được làm một cách cẩn thận với ray trượt hai bên nên rất dễ dàng đóng mở. Sau khi kéo ra, lẫy khóa mở nắp bình xăng hiện ra với các ký hiệu thông báo rất tiện cho
người sử dụng. Cũng giống như những chiếc xe mới ra gần đây, mọi động tác điều khiển đều gián tiếp thông qua các cơ cấu cơ - điện. Nhấn nút mở cốp xe, nửa yên trước của xe bật lên, một ngăn chứa đồ với kích thước khổng lồ hiện ra với đầy đủ đèn chiếu và cả giắc cắm xạc điện thoại. Yên của xe cũng được thiết kế khá cẩn thận, chỗ ngồi trước với vị trí ngồi thấp
và rộng, tạo cảm giác chắc chắn để có thể kiểm soát trọng lượng lớn của chiếc xe. Chất liệu bọc là da cao cấp có độ nhám và bám tốt, kết hợp với tựa lưng khiến cho những chặng đường xa trở nên thoải mái, dễ chịu hơn. Tuy tựa lưng không cao nhưng lại được thiết kế để đỡ đúng chỗ hay bị mỏi của lái xe. Điều đó cho thấy các kỹ sư của Honda luôn chăm sóc từ những chi tiết nhỏ nhất trong mỗi sản phẩm của họ.
Ấn tượng nhất vẫn là những công nghệ mà Honda đã tích hợp trong chiếc Forza 2006. Tất cả các loại đồng hồ hiển thị đều hoạt động trên cơ cấu kỹ thuật số, từ đồng hồ xăng, nhiệt độ nước làm mát, đồng hồ vận tốc, vòng tua máy… Có rất
nhiều nút bấm, công tắc trên cụm nút điều khiển ở tay lái xe. Nào là điều khiển hệ thống đèn tín hiệu, pha, cốt, nút bấm kích hoạt bộ phận sấy tay… Nhưng độc đáo nhất vẫn là các nút bấm nhằm thay đổi chế độ hoạt động của hộp số tự động. Tổng cộng, có 3 nút điều khiển hệ thống này, nút M (số tay), chuyển chế độ hoạt động của hộp số sang trạng thái chỉnh tay hoàn toàn. Còn
nút kia sẽ lựa chọn chế độ S (thể thao) và chế độ D (bình thường) như những chiếc scooter khác. Khi cài đặt hộp số ở chế độ M, người lái sử dụng nút bấm tăng giảm biểu thị bằng dấu (+) và dấu (-). Điều thú vị là khi chuyển số, dù tăng hay giảm số, tay ga vẫn giữ nguyên và động cơ sẽ tự tính toán giảm vòng tua động cơ, tăng độ bền và khả năng chuyển số êm ái.
Giá bán của Forza tại Châu Âu là 5.000 Euro, đây là một khoản tiền không hề nhỏ. Vì thế, tăng đảm bảo an toàn cho Forza, Honda sử dụng hệ thống chống trộm H.I.S.S (Honda Ignition Security System). Đây là một hệ thống bảo vệ phức hợp kiểm soát trực tiếp quá trình đánh lửa của IC thông qua bộ ECU bằng một chip bảo mật mã từ. Nếu mã khóa không hợp lệ, ECU sẽ tự động khóa hệ thống IC lại, ngăn không cho động cơ khởi động. Muốn giải mã, chỉ có cách liên hệ với trạm bảo hành chính thức của Honda gần nhất để mở mã hoặc… mua trọn một bộ mới (gồm IC, ECU, chìa khóa và bộ mã từ) lắp vào thay thế. Chiếc ECU còn đóng vai trò trung tâm điều khiển hệ thống phun xăng điện tử lập trình (PGM - FI) của xe.
Forza 2006 sử dụng động cơ 4 kỳ, xy - lanh đơn, OHC, dung tích 250 cc tạo ra công suất cực đại 19,17 mã lực và mô - men xoắn cực đại là 21Nm. Động cơ này chưa hẳn là sự bứt phá về sức mạnh (động cơ Dylan 125cc tạo ra công suất 14 mã lực) nhưng cũng đủ để chiếc xe nặng 175 kg này phản xạ một cách nhạy bén với tay ga. Có lẽ, thành quả đó cũng có phần tham gia của hộp số tự động tiên tiến kể trên. Khoảng sáng gầm xe là 140 mm nhưng chiều dài cơ sở lên tới 1545 mm nên khi điều khiển xe lên xuống vỉa hè cũng cần chú ý. Là một chiếc xe phân khối lớn nên bình xăng của xe có thể tích lên tới 12 lít, một lượng nhiên liệu đủ để chiếc xe có thể chạy hết quãng đường khoảng 250 km.
Đánh giá
Ưa điểm: Kiểu dáng hiện đại và sang trọng, được trang bị nhiều công nghệ hiện đại.
Nhược điểm: Kích thước lớn và trọng lượng nặng, chỉ phù hợp với những người có phom người cao to.
-
Trần Hiếu - Lê Hùng
|
Thông số kĩ thuật | |
| Mô tả | Chi tiết |
| Chiều dài cơ sở (mm) |
1546 |
| Trọng lượng (kg) |
183 |
| Động cơ | 4 kỳ, 250cc, phun xăng PGM-FI |
| Công suất cực đại (mã lực/vòng/phút) |
19.17/5500 |
| Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) |
21,10/5500 |
| Truyền động |
Tự động vô cấp |
| Dung tích bình xăng (l) |
12 |
| Tốc độ tối đa (km/h) |
160 |
| Tăng tốc 0 – 100km/h (giây) |
5,6 |
| Giá bán tại thị trường Châu Âu (Euro) |
5000 |



