Ford thu hồi thêm 4,5 triệu xe tại Mỹ

(AutoNet)- Ford, “ông lớn” duy nhất còn lại của nền công nghiệp xe hơi Mỹ vừa đưa ra thông báo thu hồi 4,5 triệu xe từ ngày 26/10 do lỗi công tắc hệ thống kiểm soát hành trình có thể gây cháy.

Ford, “ông lớn” duy nhất còn lại của nền công nghiệp xe hơi Mỹ vừa đưa ra thông báo thu hồi 4,5 triệu xe từ ngày 26/10 do lỗi công tắc hệ thống kiểm soát hành trình có thể gây cháy.

1.jpg
Đợt thu hồi kỷ lục của Ford tại Mỹ

Như vậy, đây là đợt thu hồi thứ 8 của Ford do lỗi này trong vòng 1 thập kỷ vừa qua, và là đợt thu hồi lớn nhất trên đất Mỹ trong lịch sử hãng.

Trong lá thư gửi tới các nhà chức trách Mỹ hôm 09/10, hãng Ford cho biết 1,1 triệu trong tổng số 4,5 triệu chiếc bị thu hồi có thể thực sự gây ra nguy hiểm cho người sử dụng, số còn lại là sự đề phòng trước.

Công tắc của hệ thống kiểm soát hành trình do Texas Instruments sản xuất, đã được lắp đặt trên 16 triệu mẫu xe Ford các loại trong hơn một thập kỷ trước khi bị hãng dừng sử dụng vào đầu năm 2003.

Theo Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (National Highway Traffic Safety Administration – NHTSA), khi nhấn chân phanh, bộ công tắc không ngắt hệ thống kiểm soát hành trình như thông thường, có thể làm rò rỉ dầu, gây nóng dễ dẫn đến nguy cơ phát lửa, là nguyên nhân của các vụ cháy xe thậm chí cả khi xe đã tắt máy và đỗ ở garage.

Trong khi đó, hãng tin Detroit News thông báo rằng, đây là thủ phạm của ít nhất 550 vụ cháy xe và đã có 1.500 lá đơn phàn nàn. Giữa năm 1999 và năm 2008, Ford đã thu hồi tổng cộng 9,6 triệu xe chỉ vì một lỗi trên.

Các mẫu xe bị thu hồi bao gồm:

  • 1995-2003 Ford Windstar
  • 2000-2003 Ford Excursion diesels
  • 1997 và 1999-2003 Ford F-Super Duty diesels
  • 1992-2003 Ford Econoline
  • 1995-2002 Ford Explorer và Mercury Mountaineer
  • 1995-1997 và 2001-2003 Ford Ranger
  • 1994 Ford F53 motorhome

Ford đang lên kế hoạch để cảnh báo tới các đại lý tuần này và gửi thư tới chủ sở hữu xe thuộc diện thu hồi trong quãng thời gian từ 26-10 đến 11-11.

4.jpg
Ford Windstar

Vấn đề kéo dài hàng thập kỷ

Vấn đề về kiểm soát hành trình bắt đầu nổi lên từ năm 1998 khi chính phủ tiến hành điều tra những lời phàn nàn của người tiêu dùng về tình trạng phát lửa trong khoang động cơ. Một năm sau đó, Ford thu hồi khoảng 279.000 chiếc Ford Crown Victoria, Mercury Grand Marquis và Lincoln Town Car sedan được sản xuất giai đoạn 1992-1993, để thay thế công tắc kiểm soát hành trình.

Tưởng chừng như mọi chuyện đã ổn định, tuy nhiên khi người tiêu dùng tiếp tục phàn nàn thì Ford phải thực hiện 5 đợt thu hồi nữa vào các năm 2005, 2006 và 2007. Tổng số xe du lịch và xe tải sản xuất năm 1992-2004 bị thu hồi thời gian này lên hơn 10 triệu chiếc.

Năm 2008, 225.000 xe Ford lại thuộc diện thu hồi. Nguyên nhân vẫn do lỗi công tác kiểm soát hành trình.

Cơ quan an toàn NHTSA đã đưa ra lời cảnh báo rằng người tiêu dùng nên chú ý tới những dấu hiệu khi xảy ra nguy cơ cháy khoang động cơ như hệ thống kiểm soát hành trình hoặc đèn phanh ngừng hoạt động. NHTSA cũng cảnh báo chủ nhân của những chiếc xe trong diện thu hồi này nên liên hệ với các đại lý càng sớm càng tốt và không đỗ xe của họ ở garage hay gần nhà tới tận khi nào sửa được công tắc.

  • Hoàng Tuấn (tổng hợp từ Autonews, Detroit News)