Ford tấn công Đông Nam Á
Ford Motor Co đang lên kế hoạch giới thiệu 8 mẫu xe mới tại Đông Nam Á trong vòng 5 năm tới
Ford Motor Co đang lên kế hoạch giới thiệu 8 mẫu xe mới tại Đông Nam Á trong vòng 5 năm tới nhằm cải thiện mức thị phần khiêm tốn mới chỉ có 2% tại thị trường hết sức tiềm năng này.
Tuyên bố trên của chủ tịch Ford Asean vừa diễn ra ngày hôm qua 23/3 là lời khẳng định quyết tâm nỗ lực nâng cao thị phần tại khu vực kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt này. Chi nhánh hãng xe Dearborn đã có một bước phát triển ban đầu hết sức thuận lợi trong 2 tháng đầu năm nay khi doanh số bán hàng toàn Đông Nam Á tăng trưởng đạt mức 175% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó phần lớn doanh thu có được là do mẫu subcompact Fiesta đem lại.
Từ trước đến nay, Asean vốn không được Ford coi là thị trường trọng điểm khi hãng không quá chú trọng đến chiếc lược marketing tại đây cũng như số lượng mẫu xe đưa vào rất hạn chế. Tại Thái Lan – một trong những quốc gia phát triển nhất Đông Nam Á, Ford thua Toyota khá xa trong tỉ lệ thị phần nắm giữ, hai con số “dưới 2%” và “40,7%” đã phán ánh rất rõ thực trạng này. Thậm chí một số tên tuổi khác ở “chiếu dưới” trong làng công nghiệp xe hơi thế giới như Isuzu (19,1%), Honda (14,3%) cũng xếp trên Ford nếu tính về thị phần. Mặc dù vậy, Thái Lan cho đến nay vẫn được Ford chọn làm đại bản doanh của hãng tại Đông Nam Á bởi đây là thị trường ôtô lớn nhất khu vực. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất của Ford, hiện Indonesia đã vượt qua Thái Lan về doanh số bán hàng và rất có thể những khoảng cách công nghệ trước đây đang dần bị thu hẹp.
Peter Fleet – vị giám đốc điều hành 44 tuổi, người mới được bổ nhiệm làm chủ tịch Ford Asean vào tháng 4/2010, đã đưa mẫu xe bán tải mới Ranger thâm nhập thị trường Thái Lan kể từ đầu năm nay, sau khi nó xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường vào cuối năm ngoái tại Australia. Ngoài ra, theo kế hoạch, Thái Lan sẽ là một trong ba trọng tậm phát triển các mẫu xe tải để phục vụ xuất khẩu đi khoảng 180 thị trường khác sau khi nhà máy Auto Alliance liên doanh giữa Ford và Mazda đặt tại tỉnh miền đông Rayong chính thức đi vào sản xuất từ cuối năm nay. Các nhà phân tích cho hay sự ra đời của một loạt các nhà máy sản xuất xe bán tải mới của General Motors, Mazda và giờ là Ford sẽ mở ra một cuộc cạnh tranh nhiên liệu thực sự ở Thái Lan.
Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự hấp dẫn này? Hiện tại, Thái Lan đang xếp thứ 2 sau Hoa Kỳ về thị trường dành cho những mẫu xe tải và bán tải. Ấn tượng hơn, đây còn là thị trường dẫn đầu thế giới về việc tiêu thụ các mẫu xe bán tải có trọng tải 1 tấn – doanh số loại này hiện chiếm khoảng 40% tổng doanh số bán xe tại Thái Lan. Mặc dù gặp phải một số quan ngại về khả năng gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện do trận động đất tại Nhật Bản đầu tháng 3 vừa qua, tuy nhiên Ford Asean nhấn mạnh kế hoạch sản xuất tại Thái Lan vẫn diễn ra theo đúng dự kiến và mẫu xe tiếp theo nhiều khả năng sẽ được giới thiệu là New Focus.
(Nguồn: Autonews)