Ford & GM: Cuộc chiến trăm năm

Trong bối cảnh nền sản xuất đang bị gián đoạn bởi những khó khăn do thiếu linh kiện từ Nhật Bản và

Trong bối cảnh nền sản xuất đang bị gián đoạn bởi những khó khăn do thiếu linh kiện từ Nhật Bản và mối đe dọa lâu dài của việc tăng giá xăng dầu, cuộc cạnh tranh dai dẳng giữa GM và Ford có thể phần nào bị lu mờ. Nhưng nó vẫn luôn là một hằng số tại Detroit, thứ tạo nên đẳng cấp và sự hấp dẫn riêng của Detroit.

Thế giới luôn phải chứng kiến nhưng sự cạnh tranh khốc liệt kéo dài rất rất nhiều năm giữa những đối thủ mạnh nhất trong một lĩnh vực, bởi đó chính là cội nguồn của sự phát triển. Ví dụ như Coke và Pepsi, Nike và Reebok, Pampers và Huggies.... Câu chuyện của General Motors và Ford Motor cũng không phải là một ngoại lệ khi nó đã khiến giới báo chí thế giới tốn không biết bao nhiêu giấy mực. Cuộc chiến của 2 tên tuổi lớn nhất của ngành công nghiệp ôtô Mỹ bắt đầu có lẽ đã từ rất lâu, từ thời GM bắt đầu thành lập tại Flint, bang Michigan năm 1908 và 5 năm sau đó, Ford khởi sự cơ nghiệp tại thung lũng Dearborn. 3 chỉ số chính được xem là tiêu chuẩn ganh đua cũng như để đánh giá mức độ thành công là: lợi nhuận hàng năm, quy mô vốn, và thị phần tại thị trường Mỹ (bao gồm cả thị phần bán lẻ và thị trường tổng thể). Tại thời điểm này, gã khổng lồ GM có vẻ như đang chiếm ưu thế với vị trí dẫn đầu Big 3, nhưng điều đó không có nghĩa là Ford chịu thua. Các yếu tố phân tích chi tiết cho thấy đây thực sự là một cuộc chiến bất phân thắng bại.

Trong khoảng một thế kỷ qua, người ta hầu như không nhận ra sự thay đổi thứ hạng giữa 2 gã khổng lồ này. Ford đã liên tục dẫn trước GM cho đến cuối những năm 1920. Và kể từ sau đó, ngôi vị thống trị thị trường gần như thuộc về GM sau khi Alfred P. Sloan phát minh ra thế hệ ôtô mới mang nhãn hiệu GM. Nói một cách chính xác và công bằng thì trong những thập kỷ sau đó, Ford cũng đã từng được hưởng hai khoảng thời gian ngắn vươn lên vị trí số 1, đó là thời điểm những năm cuối thập niên 1980 và giữa những năm 1990. Nói chung, GM đã làm rất tốt vai trò lãnh đạo cho tới khi hãng bắt đầu trượt vào khủng hoảng 2008-2010, và chính thức tuyên bố phá sản trong năm 2009.

Kể từ đó, với lợi thế gọn nhẹ hơn về quy mô cùng với một luồng sinh khí mới do vị giám đốc điều hành Alan Mulally đem tới, Ford trở nên năng động và trẻ trung hơn so với cái tuổi 98 của hãng. Kế hoạch sản xuất được đẩy nhanh, phát triển mới nhiều chương trình sản phẩm, và đầu tư nhiều hơn cho công đoạn tiếp thị bán hàng, Mulally đã làm được điều kỳ diệu: lần thứ 3 đưa Ford vượt qua mặt GM trong lịch sử gần 100 năm hoạt động. Với 6,2 tỉ USD lợi nhuận đạt được trong năm 2010 và quy mô vốn lớn mạnh 55 tỉ USD, Ford đã chính thức đẩy người khổng lồ GM xuống vị trí thứ 2 tại thị trường Mỹ khi chỉ đạt 6,2 tỉ USD lợi nhuận và 50 tỉ USD quy mô vốn.

Tuy nhiên, thành tích của Ford không kéo dài được lâu. Tháng cuối cùng của năm 2010, tức là hơn một năm sau khi nhận được gói cứu trợ khổng lồ từ Chính phủ Mỹ, GM nỗ lực giành lại vị trí số 1 từ tay Ford và có thể nói là đã thành công khi thị phần của hãng vào tháng 12/2010 là 19,6% so với mức 16,6% của Ford. Xu hướng này tiếp tục được duy trì khi trong 2 tháng đầu năm nay, thị phần của GM tại Mỹ vẫn nhỉnh hơn Ford (tháng 1/2011 là 21,8% và 15,5%, tháng 2/2011 là 20,8% và 15,7%). Nguyên nhân là do GM sử dụng chiến lược “siêu giảm giá” nhằm thâu tóm thị phần bất chấp việc sụt giảm lợi nhuận. Chương trình giảm giá bán xe sâu nhất trong lịch sử của GM được xem là cú huých giúp hãng giành chiến thắng ngắn hạn trong cuộc đua với Ford, nhưng dư luận đang đặt ra câu hỏi điều này sẽ kéo dài được bao lâu.

Tháng 3 đánh dấu sự mở đầu của một trong hai mùa bán hàng quan trọng nhất trong năm. GM nếu không đủ tiềm lực vốn để duy trì chuỗi hỗ trợ chiết khấu giành cho khách hàng có thể sẽ rất nhanh chóng đánh mất những gì hãng vừa đạt được trong 3 tháng qua. Trong khi đó, Ford với việc kiên trì chính sách giá cả ổn định rất có khả năng một lần nữa vượt qua GM vào quý II/2011.